Cách chăm da hiện tại có phù hợp với bạn không?

Một thói quen chăm da đúng cách không chỉ giúp có được một làn da đẹp mà còn đảm bảo sức khỏe cho làn da và cả cơ thể. Đồng thời, cách chăm da cần phù hợp với từng loại da, thay đổi theo tình trạng da hiện tại cũng như môi trường, thời tiết xung quanh. Thậm chí, chăm da đúng cách còn giúp các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp da phát huy tác dụng tốt hơn.

1. Tại sao chăm da đúng cách lại quan trọng?

Chăm da đúng cách có vai trò quan trọng vì những lý do sau:

  • Giúp duy trì sức khỏe cho làn da: Những hoạt động chăm da giúp nhanh chóng loại bỏ các tế bào da bong tróc suốt cả ngày. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ cho làn da luôn sáng sủa và ở trạng thái sẵn sàng một cách tốt nhất. Một thói quen chăm da hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, điều trị nếp nhăn và giúp làn da luôn tươi đẹp nhất.
  • Kéo dài tính trẻ trung của làn da: Khi già đi, các tế bào da sẽ có khuynh hướng chuyển hóa chậm hơn, khiến da trông xỉn màu và kém rạng rỡ hơn. Sử dụng dòng sản phẩm chăm sóc da chất lượng có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết để cơ thể thay thế chúng bằng các tế bào mới hơn, trẻ trung hơn.
  • Phòng ngừa các bệnh lý về da: Khi chăm da đúng cách sẽ giúp chủ động ngăn ngừa các vấn đề về da dễ dàng và ít tốn kém hơn so với việc cố gắng khắc phục chúng trong tương lai.
  • Nâng cao sự tự tin cho bản thân: Khi làn da đẹp hơn, khuôn mặt rạng rỡ hơn, mọi người đều sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân và tự tin hơn.

2. Một số phương pháp chung chăm sóc da đúng cách là gì?

Các thành phần sau đây là những sản phẩm cơ bản để tạo ra một thói quen chăm sóc da tốt và hiệu quả:

  • Sữa rửa mặt: Rửa mặt nhẹ nhàng bằng sản phẩm dành riêng cho từng loại da mặt. Với làn da khô, người dùng nên chọn sữa rửa mặt không chứa cồn và ngược lại, nếu có làn da dầu, hãy tìm loại sữa rửa mặt không chứa dầu. Sau đó, luôn rửa sạch bằng nước ấm.
  • Toner: Toner được sử dụng sau khi rửa mặt, giúp da mềm mịn đồng thời phục hồi dưỡng chất.
  • Kem dưỡng ẩm: Nên sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi khi rửa mặt, kể cả khi có làn da dầu. Lúc này, loại kem dưỡng ẩm phù hợp là không chứa dầu hoặc gel.
  • Kem chống nắng: Ngay cả khi kem dưỡng ẩm đã có chất chống nắng, việc sử dụng kem chống nắng riêng biệt hàng ngày, dù trời nhiều mây, vẫn được khuyến cáo. Nên chọn loại có khả năng bảo vệ da phổ rộng và có SPF ít nhất là 30.
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết hay peel da là bước tùy chọn và có thể được thực hiện sau khi dùng sữa rửa mặt nhưng trước khi bôi kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, không lạm dụng việc này mà chỉ thực hiện tối đa một hoặc hai lần một tuần để da có thời gian phục hồi.
  • Huyết thanh: Huyết thanh bôi da có thể giúp giải quyết các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như mẩn đỏ, tăng sắc tố da.
Serum dưỡng da
Cách chăm sóc da hiệu quả khi sử dụng loại mỹ phẩm và thực hiện đúng các bước

3. Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chất lượng và đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tốt đẹp cho da như sau:

  • Cân bằng thành phần dinh dưỡng cho da: Tương tự như những lợi ích mà thực phẩm lành mạnh mang lại cho cơ thể qua đường ăn uống hằng ngày, các thành phần chăm sóc da chất lượng có thể cải thiện sức khỏe qua từng lớp cấu trúc của làn da.
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường: chẳng hạn như ô nhiễm, ánh sáng mặt trời hay vi khuẩn
  • Giúp chống lại các tác động của lão hóa: chẳng hạn như nếp nhăn và vết sạm nắng, đồi mồi
  • Kết quả xứng đáng với chi phí: Ngay cả khi các sản phẩm chất lượng có giá rất cao so với thị trường, lợi ích mà chúng đem lại khi lựa chọn phù hợp và sử dụng đúng cách có thể được xem như là vô giá. Ngược lại, nếu sử dụng các sản phẩm không phù hợp thì hiệu quả mang đến sẽ không được như mong muốn.
  • Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chất lượng, người tiêu dùng cần thông thái, biết cách né tránh những sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng. Các sản phẩm này có nhiều khả năng gây ra những tác động tiêu cực như: hiệu quả chăm sóc da thất bại, nhiễm trùng da. Gây kích ứng, phản ứng dị ứng trên da như phát ban. Các vấn đề về nha tồi tệ hơn do tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn, nám da...

Như vậy, việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp và sử dụng đúng cách luôn đòi hỏi có sự hiểu biết nhất định, về tình trạng da của bản thân, đặc điểm của sản phẩm. Bạn luôn đọc kỹ hướng dẫn và đôi khi cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia trước khi sử dụng.

4. Quy trình chăm sóc da đúng cách cơ bản

Cho dù có thói quen áp dụng ba hay chín bước khi chăm sóc da, có một điều mà ai cũng có thể làm để cải thiện quy trình chăm sóc da của mình, đó là sử dụng các sản phẩm theo đúng thứ tự với các bước trong chế độ chăm sóc da đúng cách như sau:

  • Rửa mặt sạch. Với hai lần sáng và tối, rửa sạch mặt và xoa một lượng nhỏ sữa rửa mặt vào lòng bàn tay sạch. Dùng lực nhẹ nhàng massage đều sữa rửa mặt lên khắp mặt. Rửa sạch tay và massage mặt với nước để rửa mặt cho đến khi loại bỏ hết chất tẩy rửa và cặn bẩn. Nhẹ nhàng lau khô mặt bằng khăn mềm. Với người trang điểm có thể cần tẩy trang hai lần vào ban đêm. Đầu tiên, tẩy trang bằng nước tẩy trang và tiếp theo là làm sạch nhẹ nhàng toàn mặt.
  • Bôi toner. Nếu sử dụng toner, hãy thoa sau khi rửa mặt sạch và trước những sản phẩm khác. Đổ một vài giọt toner vào lòng bàn tay hoặc miếng bông và nhẹ nhàng bôi lên mặt. Nếu dùng toner là tẩy tế bào chết với thành phần như axit glycolic thì sử dụng vào ban đêm. Nếu dùng công thức dưỡng ẩm có thể được sử dụng hai lần một ngày. Không sử dụng đồng thời toner tẩy tế bào chết và retinoids hoặc các chất tẩy da chết khác.
  • Bôi huyết thanh. Buổi sáng là thời điểm tuyệt vời để sử dụng huyết thanh có chất chống oxy hóa như huyết thanh vitamin C làm sáng da, vì chúng bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do sẽ gặp phải suốt cả ngày. Ban đêm là thời điểm thích hợp để sử dụng huyết thanh dưỡng ẩm với axit hyaluronic, giúp làn da không bị khô vào ban đêm, đặc biệt nếu đang sử dụng các liệu pháp chống lão hóa hoặc trị mụn có thể gây kích ứng và khô da. Serum cũng có thể chứa chất tẩy tế bào chết như axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc axit lactic. Dù đang sử dụng loại nào, hãy luôn nhớ nguyên tắc rằng serum gốc nước nên bôi bên dưới kem dưỡng ẩm và ngược lại, serum gốc dầu nên được áp dụng sau kem dưỡng ẩm.
  • Bôi kem dưỡng mắt. Người dùng có thể thoa kem dưỡng ẩm thông thường cho vùng da dưới mắt của mình. Tuy vậy, nếu sử dụng kem dưỡng mắt chuyên dụng, nên thoa kem dưỡng mắt bên dưới kem dưỡng ẩm, vì kem dưỡng mắt có xu hướng mỏng hơn kem dưỡng ẩm khi dùng cho da mặt. Thời điểm khuyên dùng kem dưỡng mắt với đầu lăn kim loại, bảo quản trong tủ lạnh là vào buổi sáng để chống lại bọng mắt. Nếu sử dụng kem dưỡng ẩm cho mắt vào ban đêm có thể gây tích nước khiến mắt trông sưng húp vào buổi sáng.
kem dưỡng mắt 1
Người dùng cần lựa chọn kem dưỡng mắt phù hợp với loại da của mình
  • Sử dụng các thuốc bôi da để điều trị: Khi bị mụn trứng cá, nên bôi thuốc điều trị mụn vào ban đêm, khi làn da bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, sửa chữa. Hãy thận trọng với các thành phần trị mụn nhiều lớp như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic với retinol, vì có thể gây kích ứng da.
  • Dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm vừa cấp ẩm cho da vừa giúp khóa lại tất cả các lớp sản phẩm đã thoa trên da. Hãy tìm một loại kem dưỡng da nhẹ cho buổi sáng, lý tưởng là có SPF 30 hoặc cao hơn. Vào buổi tối, nên dùng kem dưỡng da ban đêm.
  • Sử dụng retinol. Sản phẩm có thành phần là retinoids có vai trò làm giảm các vết thâm mụn và nếp nhăn bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào da. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây kích ứng, đặc biệt đối với làn da nhạy cảm. Vì sản phẩm này dễ bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời, chỉ nên sử dụng vào ban đêm đồng thời dùng kèm với kem chống nắng cũng là điều bắt buộc.
  • Bôi kem chống nắng. Đây có thể là bước cuối cùng nhưng lại là phần quan trọng nhất của bất kỳ chế độ chăm sóc da nào. Bảo vệ làn da khỏi tia UV có thể ngăn ngừa ung thư da và các dấu hiệu lão hóa. Dù kem dưỡng ẩm đã có tác dụng chống nắng, thoa kem chống nắng thêm vẫn là điều khuyến khích.

Tóm lại, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng cân đối và sinh hoạt lành mạnh, chăm da đúng cách không chỉ duy trì sức khỏe cho làn da mà còn là một điều quan trọng đối với vẻ ngoài. Đây là lý do tại sao mỗi người đều phải xây dựng cho mình một thói quen chăm sóc da cẩn thận và duy trì hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: masterclass.com - skincenterofsouthmiami.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

931 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan