Rêu biển có thể giúp bạn giảm cân?

Trong rất nhiều chế độ ăn kiêng và tập thể dục hiện nay có một xu hướng mới đó là ăn rêu biển giảm cân. Vậy bạn có biết gì về thành phần của rêu biển, ăn rêu biển có tốt không và liệu ăn rêu biển có giảm cân không?

1. Thành phần của rêu biển

Rêu biển là một loại rong biển mọc ở đại dương. Nó thường được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống hoặc là một thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Một loại rong biển màu đỏ được gọi là rêu Ailen, lục bình là một dạng thực vật thủy sinh. Nó phát triển mạnh ở bờ biển phía bắc Đại Tây Dương của Canada, Ireland và Iceland.

Thành phần trong 100 gram rêu biển sống gồm:

  • Calo: 49
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Carbohydrate: 12,3 gam
  • Chất xơ: 1,3 gam
  • Chất đạm: 1,5 gam
  • Vitamin C: 3,0 mg (5% giá trị hàng ngày)
  • Sắt: 8,9 mg (49% giá trị hàng ngày)
  • Kẽm: 1.6 mg (khoảng 4% giá trị hàng ngày)
  • Canxi: 72,0 mg (7% giá trị hàng ngày)
  • Magiê: 144 mg (36% giá trị hàng ngày)
  • Kali: 63,0 mg (2% giá trị hàng ngày)

Hàm lượng carrageenan cao trong rêu biển, cụ thể là lambda-carrageenan, là một trong những lý do khiến nó được thu hoạch và sử dụng rộng rãi. Đây là một polysacarit thường được sử dụng làm chất làm đặc và ổn định trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và thực phẩm.

Rêu biển chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe như kẽm (chiếm tới 4%) rất quan trọng đối với một số chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng tuyến giáp, sức khỏe của xương, sự phát triển và duy trì cơ bắp cũng như vận chuyển oxy. Nó cũng chứa nhiều khoáng chất như iốt, canxi, magiê và sắt rất cần thiết cho nhiều quá trình của cơ thể bao gồm chức năng tuyến giáp, sức khỏe của xương, phát triển và duy trì cơ bắp cũng như vận chuyển oxy.

Rêu biển cũng ít calo. Một phần 2 muỗng canh (10 gam) rêu biển có 5 calo và 1 gam carbohydrate. Mặc dù rêu biển hiện đang được quảng cáo là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân, nhưng trước đây nó đã được sử dụng như một phương pháp chữa trị tại nhà cho bệnh viêm họng và nghẹt mũi.

2. Ăn rêu biển có tốt không?

Để biết được ăn rêu biển có tốt không thì ta cần phải biết lợi ích mà rêu biển đem lại cho bạn bao gồm:

  • Nguồn I-ốt dồi dào

Khi chúng ta không tiêu thụ đủ iốt, nó có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng như nhịp tim thấp, nhạy cảm với lạnh, bướu cổ và suy giáp. Điều này là do cơ thể chúng ta cần i-ốt để tạo ra các hormone tuyến giáp, kiểm soát quá trình trao đổi chất và tham gia vào quá trình phát triển não và xương thích hợp trong thời kỳ mang thai và trẻ nhỏ.

  • Cải thiện sức khỏe đường ruột

Như đã thảo luận ở trên, rêu biển có thể hoạt động như một loại prebiotic trong ruột, cung cấp thức ăn và cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của bạn. Sức khỏe đường ruột của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải duy trì vi khuẩn.

Ruột cũng sử dụng các kích thích tố và dây thần kinh để giao tiếp với não thông qua trục não-ruột . Điều này liên kết các chức năng ngoại vi của ruột với các trung tâm nhận thức và cảm xúc của não. Khi sức khỏe đường ruột của bạn được cân bằng, sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn sẽ được cải thiện.

  • Hỗ trợ tiêu hóa hợp lý

Hệ thống tiêu hóa của bạn là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó chịu trách nhiệm phá vỡ tất cả thực phẩm bạn tiêu thụ và hấp thụ chất dinh dưỡng của nó. Đây là chìa khóa để sửa chữa tế bào, năng lượng, tăng trưởng, v.v. Khi hệ thống tiêu hóa của bạn không hoạt động bình thường, bạn có thể bị buồn nôn, đau bụng, nôn mửa và các vấn đề về dinh dưỡng tổng thể.

Vì rêu biển có thể hoạt động như một loại prebiotic, nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột của bạn, nó cũng giúp bạn tiêu hóa thức ăn đúng cách. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ cao của nó cũng thúc đẩy ruột kết khỏe mạnh.

  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Ruột không chỉ tương tác với não và kiểm soát quá trình tiêu hóa. Khi khỏe mạnh, nó cũng chứa các tế bào miễn dịch. Ruột có thể sử dụng vi khuẩn tốt để loại bỏ vi khuẩn xấu và chống lại vi rút và nấm. Chất xơ trong rêu biển cũng giúp đường ruột của bạn loại bỏ các hóa chất và độc tố, cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ cao của rêu biển là thứ mang lại cho nó nhiều siêu năng lực. Trong khi hầu hết các loại rau có chứa một số chất xơ, rêu biển thậm chí còn nhiều hơn thế. Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol xấu, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rêu biển có thể giúp giảm huyết áp, đây là một yếu tố khác có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Nó cũng có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường.

  • Tăng cường tập luyện

Vì rêu biển có rất nhiều chất xơ nên nó có thể cung cấp cho bạn năng lượng liên tục, bền vững, rất tốt cho một buổi tập luyện chăm chỉ. Rêu biển cũng là một nguồn sắt tốt. Lượng sắt thấp có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải, vì vậy tiêu thụ đủ lượng sắt thông qua rêu biển có thể giúp bạn có được năng lượng cần thiết để tập thể dục.

Nó cũng chứa iốt, cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp. Đổi lại, các hormone tuyến giáp này kiểm soát quá trình trao đổi chất của bạn. Bằng cách ăn rêu biển, bạn có thể đảm bảo rằng bạn có chức năng trao đổi chất thích hợp, chịu trách nhiệm đốt cháy calo trước và sau khi tập luyện.

  • Cải thiện Tóc, Da và Móng

Sức khỏe của tóc, da và móng tay của bạn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng, nhưng có thể khó nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất bạn cần chỉ thông qua thực phẩm. Đặc biệt, vitamin A, vitamin E và vitamin D cũng như sắt, rất cần thiết cho tóc, da và móng tay khỏe mạnh.

Rêu biển rất giàu vitamin, chứa 13 loại vitamin khác nhau, bao gồm vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Nó cũng chứa sắt, làm cho nó trở thành một chất bổ sung vững chắc cho móng tay, da và tóc khỏe mạnh.

Những lợi ích trên đã cho thấy rêu biển tốt cho sức khoẻ của bạn như thế nào và cũng trả lời cho bạn câu hỏi ăn rêu biển có tốt không?

3. Ăn rêu biển có giảm cân?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng rêu biển để giảm cân có thể có hiệu quả, từ việc cải thiện tiêu hóa đến giúp bạn no lâu hơn.

3.1. Giảm mỡ cơ thể

Các nghiên cứu trên động vật về rêu biển đỏ cho thấy hàm lượng carrageenan của nó có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể và ngăn ngừa tăng cân. Điều này có thể là do giảm tạo ra các tế bào mỡ, giảm hấp thu chất béo qua chế độ ăn uống hoặc tăng phân hủy chất béo được lưu trữ. Có một số bằng chứng cho thấy nó cũng có thể thúc đẩy tác dụng “đốt cháy chất béo” của chất béo nâu.

Những kết quả này có khả năng giúp giảm béo phì. Trong một nghiên cứu trên 78 người trưởng thành béo phì, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng những người tham gia tiêu thụ 1.000 mg chiết xuất rong biển đỏ đã giảm đáng kể tổng khối lượng mỡ trong cơ thể và trọng lượng cơ thể khi so sánh với nhóm dùng giả dược.

3.2. Cải thiện cảm giác no và no

Rong biển có hàm lượng chất xơ rất cao có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn so với thực phẩm thiếu chất xơ. Cảm giác no này có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều.

Carrageenan trong rong biển thực sự không thể tiêu hóa được, giống như các loại thực phẩm dạng sợi. Do đó, nó hoạt động như một chất xơ hòa tan khi đi vào đường tiêu hóa của bạn. Ở đó, nó hấp thụ nước, tạo thành một chất làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn.

Mặc dù nó tăng tốc độ thức ăn di chuyển dọc theo đường tiêu hóa của bạn, nhưng nó cũng làm chậm lượng thức ăn trong dạ dày khi chúng trống rỗng.

3.3. Ngăn ngừa ăn uống vô độ

Mặc dù bạn có thể tiếp tục ăn sau khi no, nhưng điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu.

Do rêu biển có chứa một hợp chất gọi là alginate, được chứng minh là làm giảm cảm giác thèm ăn. Alginate là một loại chất xơ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, giúp giảm cảm giác đói và ít cảm giác thèm ăn hơn. Nên ăn rêu biển khiến bạn cảm thấy dễ chịu và có cảm giác no, nhờ vậy bạn sẽ ít có xu hướng ăn uống vô độ.

3.4. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột như một Prebiotic

Ruột của bạn là ngôi nhà của hàng triệu vi khuẩn giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng. Sự hiện diện của chúng là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng vi khuẩn có thể trở nên mất cân bằng do chế độ ăn uống và các yếu tố khác.

Trong khi đó, có một số bằng chứng cho thấy nguy cơ béo phì của bạn có thể liên quan đến thành phần vi khuẩn đường ruột của bạn. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng một số loại vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến việc lưu trữ và tiêu hao năng lượng, do đó ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Prebiotic là nhóm thực phẩm dạng sợi nuôi vi khuẩn đường ruột của bạn. Chúng có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn, điều này có khả năng giúp kiểm soát cân nặng của bạn. Cũng minh chứng cho việc rêu biển có khả năng giúp cân bằng vi khuẩn trong ruột của bạn, cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ béo phì.

3.5. Hỗ trợ tiêu hóa

Một cách khác mà rêu biển có thể giúp giảm cân là hỗ trợ tiêu hóa. Tiêu hóa là điều cần thiết cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Rêu biển có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố dễ dàng hơn. Nó cũng có thể giúp giảm đầy hơi và khó chịu.

3.6. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Rêu biển cũng có lợi cho việc giảm cân vì nó có thể giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến giúp điều hòa quá trình trao đổi chất. Khi tuyến giáp không hoạt động bình thường, nó có thể dẫn đến tăng cân. Rêu biển có chứa i-ốt cần thiết cho hoạt động bình thường của tuyến giáp.

3.7. Tăng cường trao đổi chất

Rêu biển cũng có thể giúp tăng cường trao đổi chất. Điều này là do nó chứa các khoáng chất và vitamin cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Nó cũng có thể giúp tăng sinh nhiệt, là quá trình sản sinh nhiệt trong cơ thể. Việc sản xuất nhiệt tăng lên này dẫn đến tăng lượng calo đốt cháy và giảm cân.

Đây chỉ là một vài trong số tác dụng mà rêu biển có thể giúp giảm cân. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy cân nhắc thêm rêu biển vào chế độ ăn uống của mình.

4. Một số loại thực phẩm có thể ăn với rêu biển để giảm cân

Dưới đây là một số thực phẩm tốt nhất để ăn cùng rêu biển khi cố gắng giảm cân:

  • Trứng là một nguồn protein tuyệt vời và chúng giúp bạn cảm thấy no. Chúng cũng ít calo, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.
  • Yến mạch là một nguồn chất xơ tuyệt vời và chúng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Chúng cũng ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.
  • Cá là nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 tuyệt vời. Nó cũng ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.
  • Thịt gà là một nguồn protein tuyệt vời và ít calo. Nó cũng là một loại protein nạc, có nghĩa là nó rất tốt cho việc giảm cân.

5. Rủi ro khi sử dụng rêu biển để giảm cân

Rêu biển thường được coi là an toàn để ăn. Nhưng có một số rủi ro tiềm ẩn cần ghi nhớ.

  • Rong biển có thể hấp thụ một lượng lớn kim loại nặng. Nếu bạn ăn rêu biển có chứa hóa chất độc hại, nó có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
  • Bạn có thể không nhận được cùng một chất dinh dưỡng mỗi khi bạn ăn nó. Mức độ dinh dưỡng có thể phụ thuộc vào nhiệt độ và khoáng chất được tìm thấy trong khu vực trồng trọt.
  • Nạp đủ lượng i-ốt rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp của bạn. Nhưng nạp quá nhiều (hoặc quá ít) có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp như suy giáp.
  • Buồn nôn là tác dụng phụ phổ biến nhất của rêu biển. Điều này rất có thể là do nó là một loại thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng và cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn sau khi ăn rêu biển, hãy thử dùng nó trong bữa ăn hoặc giảm số lượng bạn dùng.
  • Đầy hơi khi ăn rêu biển rất có thể là do hàm lượng chất xơ trong rêu biển. Nó cũng có thể là do nó có chứa các hợp chất có thể kích thích hệ tiêu hóa. Nếu bạn bị đầy hơi sau khi ăn rêu biển, hãy tránh uống khi bụng đói.
  • Cần đặc biệt chú ý không tiếp tục ăn rêu biển nếu bạn: bị sỏi thận, bị dị ứng khi ăn, tổn thương gan...

Giảm cân không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng với rêu biển, bạn có thể cung cấp cho cơ thể sự hỗ trợ cần thiết để giảm số cân nặng không mong muốn. Bằng cách đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn và sự trao đổi chất của mình. Ngoài ra, rêu biển là một nguồn iốt tự nhiên, đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng tuyến giáp và thúc đẩy giảm cân. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tự nhiên để giảm cân, hãy cân nhắc bổ sung rêu biển vào chế độ ăn uống của mình!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: discovermagazine.com, centerforwell.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

247 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan