Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển là một thành phần phổ biến trong ẩm thực châu Á và nhanh chóng trở nên phổ biến đối với người phương Tây bởi nó rất tốt cho sức khỏe. Ăn rong biển là một cách để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng. Thường xuyên ăn rong biển có thể bảo vệ bạn khỏi một số bệnh.

1. Rong biển là gì?

Rong biển là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. Nó có thể phát triển ở nhiều vùng nước bao gồm biển, hồ và sông. Tảo từ biển thường ăn được, trong khi các giống nước ngọt có xu hướng độc hại. Rong biển ăn được phân loại theo màu sắc. Các loại thường ăn nhất là đỏ, xanh lá cây, xanh dương và nâu. Rong biển đóng một vai trò quan trọng trong sinh vật biển và là nguồn thực phẩm chính cho nhiều loại sinh vật trong đại dương.

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong rong biển

Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Trên thực tế, nó thường chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng này cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Hàm lượng dinh dưỡng của rong biển có thể thay đổi dựa trên nơi nó sinh trưởng. Do đó, các loại khác nhau sẽ chứa lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Cứ 100 gram rong biển sẽ có bao gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Carbs: 10 gram
  • Protein: 2 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Sợi quang: 35% RDI
  • Magiê: 180% RDI
  • Vitamin K: 80% RDI
  • Mangan: 70% RDI
  • Iốt: 65% RDI
  • Natri: 70% RDI
  • Canxi: 60% RDI
  • Folate: 50% RDI
  • Kali: 45% RDI
  • Sắt: 20% RDI

Một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác: axit béo omega-3 và omega-6, vitamin A, C, E, phốt pho, vitamin B và choline. Rong biển là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Nó cũng chứa một lượng lớn polysacarit sunfat (sPS), là những hợp chất thực vật có lợi được cho là góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Rong biển
Rong biển rất giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng

3. Rong biển có thể giúp thúc đẩy chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp điều hòa quá trình trao đổi chất. Tuyến giáp cần một lượng iốt tốt để hoạt động bình thường. Và trong hầu hết các loại rong biển đều có iốt. Iốt có trong hải sản, các sản phẩm từ sữa và muối iốt. Chế độ ăn uống không đủ iốt có thể dẫn đến suy giáp. Lượng iốt tiêu chuẩn cho người lớn là 150 microgam mỗi ngày. Hầu hết mọi người có thể đáp ứng yêu cầu này bằng cách ăn vài lần rong biển mỗi tuần. Một số giống như tảo bẹ, kombu và dulse có xu hướng chứa lượng iốt rất cao và không nên ăn thường xuyên, hoặc với số lượng cao.

4. Rong biển cải thiện sức khỏe tim mạch

Rong biển chứa một số chất dinh dưỡng có lợi giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nó còn chứa chất xơ hòa tan và chứa axit béo omega-3 chuỗi dài, cả hai đều có thể có lợi cho sức khỏe của tim. Chúng cũng có thể giúp giảm mức cholesterol LDL ("xấu") và tổng lượng cholesterol. Một nghiên cứu kéo dài hai tháng trên bệnh nhân tiểu đường loại 2 bổ sung tảo xoắn hoặc giả dược mỗi ngày. Trong một nghiên cứu khác, việc bổ sung tảo xoắn hàng ngày làm giảm tổng lượng cholesterol của người tham gia nhiều hơn 166% so với nhóm giả dược trong thời gian nghiên cứu hai tháng.

5. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Thêm rong biển vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu tin rằng một số hợp chất được tìm thấy trong rong biển có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Một trong số đó là fucoxanthin, một chất chống oxy hóa mang lại cho tảo nâu màu sắc đặc trưng của nó. Hợp chất này được cho là giúp giảm kháng insulin và ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, loại chất xơ có trong rong biển có thể làm chậm tốc độ hấp thụ carbs từ bữa ăn. Điều này có thể giúp cơ thể bạn dễ dàng ổn định lượng đường trong máu hơn.

6. Rong biển có thể giúp bạn giảm cân

Phẫu thuật giảm cân
Ăn rong biển thường xuyên có thể giúp giảm cân

Ăn rong biển thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do rong biển ảnh hưởng đến mức độ hormone leptin giúp điều chỉnh cân nặng của bạn. Kết hợp với hàm lượng chất xơ cao giúp giảm cơn đói và tăng cảm giác no. Ngoài ra, Fucoidan được tìm thấy trong rong biển, có thể tăng cường phân hủy chất béo và ngăn chặn sự hình thành của chất béo.

Hơn nữa, rong biển có lượng calo thấp, nhưng giàu glutamate, một loại axit amin được cho là mang lại hương vị umami thơm ngon nên nó được sử dụng làm các bữa ăn nhẹ thay thế, ít calo.

7. Rong biển có thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Rong biển cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số loại nhiễm trùng. Bởi trong rong biển có chứa các hợp chất thực vật biển được cho là có đặc tính chống oxy hóa, chống dị ứng và bảo vệ bệnh. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có thể có khả năng chống lại các loại vi-rút bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào các tế bào.

8. Rong biển có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Rong biển có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột theo nhiều cách khác nhau. Nó rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và đảm bảo tiêu hóa trơn tru. Nó cũng chứa agar, carrageenan và Fucoidans, được cho là hoạt động như prebiotic. Prebiotic là một loại chất xơ không tiêu hóa nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột. Càng có nhiều vi khuẩn tốt trong ruột, thì càng có ít không gian cho vi khuẩn có hại phát triển.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng prebiotic có trong rong biển có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn nhất định. Điều này có thể là một phần bởi vì, khi ăn prebiotic, vi khuẩn trong ruột của bạn sản xuất butyrate. Ngoài ra, một số prebiotic có thể có khả năng ngăn chặn vi khuẩn có hại như H. pylori bám vào thành ruột.

9. Rong biển có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Sự hiện diện của rong biển trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng rong biển có thể giúp giảm nồng độ estrogen, có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú của phụ nữ. Chất xơ hòa tan có trong rong biển cũng có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư ruột kết. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng một loại hợp chất được tìm thấy trong các giống màu nâu như tảo bẹ, wakame và kombu, có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư.

10. Những lưu ý khi ăn và chế biến rong biển

Rong biển
Khi sử dụng rong biển quá nhiều có thể gây nguy cơ dư thừa Iốt

Mặc dù rong biển được coi là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng có thể có một số nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng quá nhiều.

10.1 Dư thừa Iốt

Rong biển chứa một lượng iốt rất lớn và có khả năng gây nguy hiểm. Trong nền văn hóa châu Á, rong biển thường được ăn cùng với các loại thực phẩm có thể ức chế sự hấp thu iốt của tuyến giáp. Những thực phẩm này được tìm thấy trong các thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải và cải thìa.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là rong biển hòa tan trong nước nên khi nấu và chế biến với nước có thể ảnh hưởng đến hàm lượng iốt của nó. Ví dụ, khi tảo bẹ được đun sôi trong 15 phút, nó có thể mất tới 90% hàm lượng iốt của nó. Tuy nhiên, sử dụng một lượng lớn rong biển có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và các triệu chứng của việc sử dụng quá nhiều iốt thường giống như các triệu chứng của việc thiếu iốt

10.2 Chứa nhiều kim loại nặng

Rong biển có thể hấp thụ và lưu trữ khoáng chất với số lượng tập trung. Điều này không tốt đối với sức khỏe, vì rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng độc hại như cadmium, thủy ngân và chì. Nếu tiêu thụ rong biển thường xuyên, có khả năng kim loại nặng tích tụ trong cơ thể theo thời gian. Bạn nên mua rong biển hữu cơ, vì nó ít có khả năng chứa một lượng kim loại nặng đáng kể.

Để biết được cơ thể có thiếu iốt hay không, bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ để có những điều chỉnh trong chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan