Cách để làm căng da mặt và da cổ

Lão hóa là quá trình tự nhiên và không ai có thể dừng lại hoặc đảo ngược quá trình này. Tuy nhiên, vẫn có những biện pháp phòng ngừa, kiểm soát tình trạng trên, tiêu biểu là áp dụng các cách làm căng da mặt và da cổ. Bài viết này sẽ giải đáp vì sao da mặt và da cổ chảy xệ, đồng thời đề xuất một số giải pháp giúp giải quyết tình trạng này.

1. Vì sao da mặt, da cổ bị chảy xệ?

Collagen là loại protein quan trọng trong cơ thể. Nó đảm bảo cấu trúc của da, hình thành mô khớp giữa cơ và xương. Cơ thể mỗi người sản xuất collagen một cách tự nhiên. Tuy nhiên, khi bạn dần lớn tuổi, quá trình sản xuất loại protein quan trọng này sẽ bị giảm đi. Kết quả là làn da của bạn trở nên kém đàn hồi hơn, các nếp nhăn bắt đầu lộ rõ.

Khi mức collagen tự nhiên trong cơ thể bị sụt giảm, lượng chất béo tự nhiên ở các lớp sâu hơn dưới da cũng giảm theo. Điều đó đã để lại những khoảng trống dưới các cấu trúc da, khiến da bị chảy xệ.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân về lối sống cũng có thể khiến nếp nhăn trên da hình thành sớm hơn. Nếu bạn dễ xuất hiện các nếp nhăn thì nguyên nhân chủ yếu là do di truyền. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng góp phần làm nếp nhăn xuất hiện sớm là:

  • Hút thuốc lá;
  • Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím UVA, UVB;
  • Giảm hoặc tăng cân nhanh;
  • Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

2. Biện pháp làm căng da mặt và da cổ tại nhà

Khi tìm hiểu về các biện pháp khắc phục làn da chảy xệ tại nhà, bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết những phương pháp này đều tập trung vào việc ngăn ngừa chứ không phải là đẩy lùi nếp nhăn. Việc thực sự khôi phục vẻ đẹp làn da sẽ có hiệu quả hơn nếu bạn áp dụng các biện pháp tại các trung tâm da liễu. Còn ở nhà, bạn nên tập trung chăm sóc da cổ, da mặt bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm bỏ hút thuốc, sử dụng kem chống nắng,...

Những biện pháp cụ thể là:

2.1 Dùng kem dưỡng da và làm săn chắc da

Có 2 loại sản phẩm chống lão hóa chủ yếu là: Chất chống oxy hóa và chất điều hòa tế bào. Cụ thể:

  • Chất chống oxy hóa: Giàu vitamin B, C và E. Chúng hoạt động bằng cách giúp làn da của bạn khỏe hơn trước các áp lực oxy hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn. Các thành phần chống oxy hóa cũng làm giảm tình trạng mẩn đỏ và viêm nhiễm của da, giúp da thêm khỏe mạnh;
  • Chất điều hòa tế bào: Là các loại kem và lotion có thành phần là peptide, retinol hoặc yếu tố tăng trưởng. Các thành phần này kích thích da sản xuất nhiều collagen hơn. Đó là lý do vì sao một số người cho rằng chúng ta có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da. Retinol (vitamin A) là thành phần thường được sử dụng trong các loại kem chống lão hóa da. Còn tretinoin (1 dạng khác của vitamin A) cũng có hiệu quả rất tốt trong việc làm săn chắc da mặt và cổ.

2.2 Tập yoga mặt

Tập yoga mặt thường xuyên giúp làn da trông tươi trẻ hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn. Bản thân yoga có thể làm gia tăng mức độ oxy trong da, giúp làm căng da cổ và da mặt. Tuy nhiên, với các bài tập trên khuôn mặt với mục đích là làm săn chắc da (như yoga mặt) thì hầu hết các bác sĩ da liễu đều cho rằng chúng không hiệu quả.

2.3 Sử dụng các thiết bị làm căng da mặt và da cổ tại nhà

Một số người cho rằng có thể sử dụng các thiết bị tại nhà để làm mờ nếp nhăn. Thanh lăn ngọc bích, thiết bị tần số vô tuyến (RF) và máy vi kim,... thường được sử dụng.

Theo các nhà nghiên cứu, các thiết bị RF thực sự có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. 1 nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng thiết bị RF hằng ngày trong 8 tuần đã gia tăng sản xuất một số protein nhất định ở các lớp sâu hơn của da. Trong số những người tham gia nghiên cứu thì thiết bị giúp da căng hơn rõ rệt.

Hiện chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh việc sử dụng một số thiết bị khác như thanh lăn ngọc bích có hiệu quả trong việc làm căng da mặt và da cổ. Và ngoài thiết bị lăn kim tại nhà, bạn có thể áp dụng phương pháp lăn kim tại các cơ sở y tế, vì có hiệu quả rõ rệt hơn.

2.4 Bổ sung collagen cho cơ thể

Việc bổ sung collagen qua đường uống có thể giúp ngăn ngừa tình trạng da chảy xệ khi bạn già đi. Collagen tripeptide đã được nghiên cứu để sử dụng chống lão hóa hiệu quả.

2.5 Sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là 1 biện pháp đơn giản để bạn có thể làm căng da mặt và da cổ. Thoa kem chống nắng hằng ngày giúp da không chịu tổn thương bởi tia cực tím của mặt trời. Đồng thời, việc thoa kem chống nắng cũng làm giảm nguy cơ ung thư da. Ngoài vùng mặt, bạn hãy nhớ bôi kem chống nắng cả cho cổ và ngực để giữ cho làn da của mình thêm tươi trẻ.

2.6 Uống nhiều nước

Làn da giữ nước sẽ trông trẻ trung hơn. Đồng thời, uống nước cũng giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Nếu làn da thường xuyên bị thiếu nước, bạn sẽ thấy các dấu hiệu lão hóa da xuất hiện nhiều hơn. Do đó, bạn nên uống đủ 1,5 - 2 lít nước/ngày.

3. Làm căng da mặt và da cổ bằng các phương pháp can thiệp

Nếu cảm thấy các biện pháp khắc phục tại nhà không có nhiều hiệu quả trong việc giúp làn da thêm săn chắc thì bước tiếp theo bạn có thể trao đổi với các bác sĩ da liễu để lựa chọn phương pháp trị liệu phù hợp.

3.1 Liệu pháp ít xâm lấn

Những người có thể lựa chọn làm căng da mặt và da cổ không xâm lấn là:

  • Đã thử các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc điều trị da chảy xệ bằng sản phẩm chống lão hóa nhưng không có tác dụng;
  • Hiện không mang thai và không nuôi con bú;
  • Kết cấu da lỏng lẻo từ nhẹ tới trung bình, ngày càng rõ rệt theo thời gian.

Một số liệu pháp ít xâm lấn thường được sử dụng để làm căng da mặt và da cổ là:

  • Peel da bằng laser: Tái tạo bề mặt da bằng laser nhằm mục đích thúc đẩy quá trình sản xuất collagen ở các lớp sâu hơn của da, đồng thời lột bỏ lớp da trên cùng để cải thiện kết cấu da và tông da. Kết quả của phương pháp điều trị này không phải là vĩnh viễn nhưng bạn sẽ thấy làn da săn chắc hơn trong vài năm sau đó;
  • Siêu âm trị liệu: Là liệu pháp nhắm vào vùng dưới cằm, mặt và cổ. Sóng siêu âm sẽ thâm nhập sâu vào da để kích thích sản xuất collagen. Một số người chỉ cần thực hiện 1 đợt điều trị nhưng số khác cần điều trị lặp lại nhiều lần;
  • Tần số vô tuyến (RF): Là hình thức điều trị giúp kích thích sản xuất protein ở các lớp sâu hơn của da, giúp da săn chắc hơn. Liệu pháp này có hiệu quả bằng hoặc tốt hơn các loại mỹ phẩm làm săn chắc da. Liệu pháp này cũng có thể cần trị liệu lặp lại sau vài năm;
  • Lăn kim: Là phương pháp tạo ra quá trình sản xuất collagen bằng cách sử dụng những chiếc kim nhỏ châm lên da. Bạn có thể cần trị liệu vài lần trong 3 - 4 tháng để đạt hiệu quả mong muốn. Kết quả của lăn kim đôi khi cần vài tháng mới thấy được và thường không kéo dài vĩnh viễn;
  • Tiêm botox: Botox là 1 loại thuốc tiêm xâm lấn tối thiểu. Hiệu quả của 1 lần điều trị kéo dài từ 3 - 4 tháng. Về cơ bản, tiêm botox khiến một số cơ trên mặt không di chuyển. Từ đó, làn da của bạn trông mịn màng hơn và ít nếp nhăn hơn;
  • Tiêm Kybella: Kybella là 1 loại thuốc tiêm giúp phá hủy các tế bào mỡ dưới cằm. Nó giúp làm giảm sự xuất hiện của nọng cằm và phương pháp này có tác dụng vĩnh viễn. Đôi khi, bạn cần tiêm nhiều lần mới thấy được hiệu quả trị liệu.

3.2 Liệu pháp xâm lấn hơn

Biện pháp xâm lấn được nhiều người lựa chọn để làm căng da mặt và da cổ là: Phẫu thuật căng da mặt. Đây là 1 quy trình phẫu thuật nội trú, được thực hiện tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ loại bỏ da thừa và chảy xệ, kéo căng da mặt để da trông căng hơn. Phẫu thuật căng da mặt được thực hiện bằng gây mê toàn thân. Thủ thuật này cũng có thể sử dụng để làm căng da cổ.

Căng da mặt hoàn chỉnh tức là rạch 1 đường dài bắt đầu từ đường chân mày, kéo dài dọc theo chiều dài khuôn mặt (thường là trong đường chân tóc). Còn căng da mặt mini sử dụng vết rạch ngắn hơn, cần ít thời gian hồi phục hơn.

Kỹ thuật càng xâm lấn thì càng cho kết quả rõ ràng. Tuy nhiên, các kỹ thuật xâm lấn cũng có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Bệnh nhân nên có lựa chọn phù hợp và không đặt kỳ vọng quá mức vào bất kỳ phương pháp trị liệu nào.

Nếu bạn cảm thấy làn da chảy xệ ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày hoặc khiến bản thân tự ti hơn thì hãy trao đổi với bác sĩ. Họ sẽ tư vấn bạn nên lựa chọn cách làm căng da mặt và da cổ nào phù hợp nhất, giúp bạn tự tin hơn với ngoại hình của mình. Đồng thời, bạn nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để làm chậm quá trình lão hóa da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

352 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan