Các liệu pháp làm săn chắc da

Nếp nhăn và da chảy xệ hoặc nhăn nheo xuất hiện khi cơ thể bạn già đi. Da mất khả năng sản xuất elastin và collagen, góp phần vào độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Trong những năm gần đây, các chuyên gia đã sử dụng một số thủ thuật không phẫu thuật đã được phát triển để giúp làm căng da trên mặt hoặc những nơi khác trên cơ thể của bạn bằng cách sử dụng tần số vô tuyến, siêu âm và laser. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin liên quan đến vấn đề chăm sóc làn da.

1. Liệu pháp làm săn chắc da

Các quy trình căng da không phẫu thuật là phương pháp điều trị thẩm mỹ để thay đổi diện mạo khuôn mặt của bạn. Các thủ thuật này ít xâm lấn hơn nhiều so với các phương pháp phẫu thuật, như nâng cơ và phương pháp này có ít rủi ro biến chứng hơn, ít tốn kém hơn đồng thời quá trình phục hồi cũng đơn giản. Các phương pháp điều trị này dựa trên các công nghệ mới hơn. Điều đó có nghĩa vẫn cần rất nhiều nghiên cứu để hiểu mức độ hiệu quả cũng như các tác dụng phụ lâu dài có thể của những phương pháp này.

2. Các loại liệu pháp làm săn chắc da

Làn da mới sinh rất giàu protein bao gồm elastin và collagen. Các protein này cung cấp cấu trúc và độ đàn hồi cho da của bạn. Khi bạn già đi, cơ thể sản xuất các protein này chậm lại và dẫn tới da bắt đầu mất độ đàn hồi và da chảy xệ.

Do lực hấp dẫn, cùng với các tiếp xúc với ô nhiễm, căng thẳng và hàng trăm chuyển động mà cơ mặt thực hiện mỗi ngày, da của bạn có thể bắt đầu căng hoặc ngược lại có thể bị chảy xệ. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác, chẳng hạn như mang thai và giảm cân, cũng góp phần gây rạn da và chảy xệ da.

Các phương pháp điều trị giúp làm săn chắc da không phẫu thuật sẽ nhắm vào các vùng da bị chùng nhão đồng thời sẽ kích thích sản sinh collagen bên dưới vùng da đó. Hai loại điều trị chính là:

  • Quá trình làm săn chắc da tại các cơ sở y tế
  • Sử dụng các thiết bị làm săn chắc da tại nhà

2.1.Quy trình làm săn chắc da tại phòng khám

  • Sử dụng tần số vô tuyến Thermalift, Thermage và Exilis

Thermalift - công nghệ đầu tiên sử dụng khái niệm “đánh thức” hoặc phục hồi collagen đã mất. Thermalift sử dụng một thiết bị để áp dụng các sóng vô tuyến có kiểm soát vào vùng da mà bạn muốn làm căng. Quy trình được thực hiện với việc sử dụng thuốc tê tại chỗ hoặc không, và không cần thời gian hồi phục.

Thermage yêu cầu điều trị trong thời gian ngắn, chỉ trong một liệu trình điều trị. Các loại quy trình điều trị bằng tần số vô tuyến khác thường yêu cầu nhiều lần điều trị để nhận thấy được kết quả. Cho dù bạn điều trị một hay nhiều lần, kết quả có thể nhận biết đầy đủ thì cần khoảng 4 tháng sau đó.

săn chắc da
Sử dụng công nghệ Thermage có giúp săn chắc da hơn

  • Ánh sáng xung cường độ cao hay tần số vô tuyến Velashape

Velashape - một thiết bị được sử dụng vào nhắm mục tiêu và thu nhỏ các tế bào mỡ. Nó sử dụng một thiết bị cầm tay để gửi sóng hồng ngoại vào các lớp da để phá vỡ các lớp mỡ tích tụ. Quy trình điều trị bằng ánh sáng xung cường độ cao không yêu cầu gây mê.

Laser,- các tia laser cầm tay truyền nhiệt vào sâu bên trong da, phá hủy lớp biểu bì để đến lớp hạ bì bên dưới. Phương pháp điều trị bằng laser đã được chứng minh đặc biệt hiệu quả về cách làm săn chắc da trên vùng da bụng và bắp tay.

2.2. Thiết bị tại nhà

  • Liệu pháp siêu âm

Căng da mặt bằng sóng siêu âm sử dụng sóng siêu âm được gửi sâu vào da của bạn để kích thích sản sinh collagen. Các thiết bị cầm tay sử dụng công nghệ này có thể được mua trực tuyến và tại một số nhà bán lẻ đồ làm đẹp.

Những thiết bị này không rẻ và cần được sử dụng nhất quán nếu bạn mong đợi có kết quả tốt. Nếu không có chuyên môn của nhà cung cấp được đào tạo, có thể bạn sẽ không thấy sự hiệu quả của những thiết bị này.

2.3. Các phương pháp điều trị săn chắc da khác

Có một số lựa chọn thay thế cho các phương pháp điều trị không phẫu thuật.

  • Botox (Botulinum Toxin loại A). Khi được tiêm vào một số cơ nhất định, botox giúp chúng không bị co lại, làm cho làn da của bạn trông mịn màng hơn.
  • Chất độn mô mềm. Những mũi tiêm này bao gồm chất béo, collagen và axit hyaluronic. Chúng làm đầy đặn làn da của bạn và làm mờ các nếp nhăn.
  • Thuốc bôi không kê đơn và kê đơn. Các loại kem và thuốc mỡ bôi ngoài da thường tạo ra những cải thiện nhẹ ở mức tốt nhất với các sản phẩm có chứa retinoids như adapalene, tazarotene hoặc tretinoin để có kết quả tốt nhất. Mặc dù có thể mất vài tháng, nhưng nhiều người nhận thấy sự cải thiện của nếp nhăn sau khi tiếp tục sử dụng.

Các thành phần khác có thể giúp điều trị hoặc làm săn chắc da bao gồm:

  • Vitamin C (axit ascorbic)
  • Niacinamide
  • Chiết xuất từ ​​trà xanh
  • Peptide
  • Axit alpha hydroxy

Việc thoa kem dưỡng ẩm lên da cũng sẽ giúp da căng mọng, trông tươi trẻ hơn. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng thường xuyên cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho da.

Botox không thực sự xóa nếp nhăn
Botox có thể là một phương án giúp da bạn săn chắc da hơn

3. Hoạt động của các liệu pháp làm săn chắc da

Số lượng nghiên cứu về các phương pháp điều trị làm săn chắc da không xâm lấn còn hạn chế, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã cho rằng phương pháp điều trị làm săn chắc da mang lại hiệu quả đáng kể. Mặc dù kết quả không ấn tượng như phương pháp mài da vi điểm, liệu pháp laser hoặc phẫu thuật, nhưng những nghiên cứu này chỉ ra rằng mọi người có cảm giác da căng hơn. Tuy nhiên, cuộc khảo sát tương tự đã kết luận rằng phần lớn các nghiên cứu có những vấn đề nghiêm trọng có thể làm sai lệch kết quả.

Một nghiên cứu cũ hơn được công bố vào năm 2011 đã kết luận rằng tần số vô tuyến là một cách hiệu quả để giảm nếp nhăn trên khuôn mặt. Nghiên cứu này bị giới hạn đáng kể bởi kích thước mẫu của nó chỉ có 6 người tham gia, nhưng kết quả rất hứa hẹn.

Một nghiên cứu khác vào năm 2011 cũng bị giới hạn về quy mô, điều này làm suy yếu kết luận. Một nghiên cứu năm 2017 trên 25 người tham gia đã kết luận rằng các phương pháp làm săn chắc da dựa trên tần số vô tuyến có hiệu quả sau 5 đến 8 lần điều trị. Những người tham gia nghiên cứu này có tỷ lệ hài lòng rất cao về kết quả mà họ đạt được.

3.1 Phản ứng phụ về liệu pháp làm săn chắc da

Tác dụng phụ của các phương pháp điều trị này là nhẹ đến trung bình. Các tác dụng phụ có thể bao gồm nhẹ: sưng tấy; bầm tím; đỏ; ngứa ran; đau nhức... Trong một số trường hợp hiếm hoi, da có thể bị bỏng.

3.2 Các lựa chọn thay thế phẫu thuật giúp làm săn chắc làn da

Các lựa chọn có thể thực hiện để thay thế quá trình căng da không phẫu thuật được xem như các thủ thuật xâm lấn hơn nhiều. Kết quả của quá trình làm săn chắc da có thể mang lại hiệu quả tuy nhiên thời gian phục hồi diễn ra khá lâu. Các lựa chọn thay thế phẫu thuật cũng có thể mang lại cho người dùng những rủi ro khác nhau. Các phương pháp làm căng da không phẫu thuật không yêu cầu thời gian nghỉ dưỡng, nhưng phẫu thuật đòi hỏi thời gian phục hồi đáng kể. Các phương pháp không phẫu thuật cũng không có nguy cơ nhiễm trùng, ngược lại có thể xảy ra nhiễm trùng và biến chứng sau phẫu thuật.

Các thủ thuật căng da không phẫu thuật được xem như một giải pháp thay thế ít rủi ro cho phẫu thuật. Nghiên cứu về mức độ hiệu quả của các phương pháp này còn khá hạn chế và các thủ tục này có thể tốn kém. Bạn cần tham khảo và được tư vấn kỹ lượng từ các chuyên gia y tế để lựa chọn phương pháp phù hợp mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan