Hiểu đúng về cấy tóc

Rụng tóc là hiện tượng rất thường xuyên vì hàng ngày có một lượng tóc nhất định đến chu kỳ rụng và cũng có một lượng tóc tương ứng được sinh mới để thay thế. Nhưng nếu hiện tượng rụng tóc xảy ra nhiều, nhanh, liên tục trong khi tóc mọc mới không kịp bù, làm tóc của bạn ngày càng thưa thì được xem là không bình thường. Cấy tóc là một giải pháp nhưng bạn cần hiểu đúng về Phương pháp này trước khi quyết định thực hiện.

1. Những nguyên nhân gây rụng tóc

Tóc gồm 2 phần thân tóc (là phần nhìn thấy phía ngoài da đầu) và nang tóc (là phần nằm sâu bên trong). Phần bầu nang làm nhiệm vụ sinh sản để sợi tóc liên tục dài ra (trung bình 0,3 mm mỗi ngày, xấp xỉ 1 cm mỗi tháng. Mỗi nang tóc có chu kỳ sinh trưởng riêng, vòng đời trung bình 2-4 năm ở nam giới và 4-6 năm ở nữ giới.

Cấu tạo tóc
Hình 1: Cấu tạo tóc

Ở mỗi cổ nang tóc có tuyến bã luôn tiết chất nhờn vừa nuôi dưỡng nang tóc, vừa giữ ẩm da đầu. Đặc điểm màu sắc (đen, nâu, đỏ...) và hình dạng (thẳng, cong) của tóc mang tính chủng tộc.

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân được chia làm 2 nhóm: Rụng tóc có hồi phục và rụng tóc không hồi phục. Tuy nhiên các nguyên nhân gây rụng tóc có hồi phục kéo dài đủ lâu thì cũng trở thành không hồi phục.

Phân loại theo nhóm các yếu tố tác động thì có mấy nhóm cơ bản sau:

  • Yếu tố vật lý: Ảnh hưởng của việc nhổ tóc, bện buộc quá chặt, tạo kiểu tóc bằng nhiệt...
  • Yếu tố hóa học: Tóc chịu tác động hóa chất từ bên ngoài (làm sạch, thuốc nhuộm, duỗi, uốn tóc...), hóa chất gây độc từ bên trong (thuốc điều trị ung thư, ngộ độc kim loại nặng, các thuốc điều trị bệnh mạn tính...).
  • Yếu tố sinh vật học: Khi bạn bị nấm da đầu, nấm tóc, vi khuẩn, ký sinh trùng
  • Bệnh lý mắc phải: Khi bạn mắc các bệnh giang mai, suy gan, thiếu các vi chất dinh dưỡng (canxi, kẽm...), thiếu hoặc mất máu, bệnh vẩy nến, viêm da tăng tiết bã nhờn,
  • Rụng tóc sau sinh: Do thay đổi nội tiết kết hợp mất máu, mất khoáng chất
  • Rụng tóc do lão hóa: Tuổi càng cao tóc càng ít
  • Rụng tóc do di truyền: Di truyền thẳng (bố sang con trai) và di truyền chéo (ông ngoại - mẹ - con trai). Có nhiều nghiên cứu cho rằng DHT (dihydro testoterol) cấu trúc giống hormon sinh dục nam (Testosterol) có thể gây tắc nghẽn nuôi dưỡng phần nang tóc làm thiểu sản nang tóc, co ngắn chu kỳ của mỗi nang tóc và làm chúng tiêu biến hoàn toàn.

Rụng tóc thường có cả 1 quá trình (chỉ khi nhiễm độc hoặc mất máu cấp tính số lượng nhiều mới rụng tóc cấp tính) nên phục hồi cũng cần 1 quá trình. Tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau sẽ có giải pháp điều trị khác nhau. Một trong những phương pháp hiệu quả bậc nhất hiện nay là cấy tóc.

2. Tìm hiểu về phương pháp Cấy tóc

Là một thủ thuật y khoa nhằm làm cho lông hoặc tóc mọc tại vùng da mà trước đó không có lông, tóc. Thủ thuật này phải được thực hiện tại cơ sở y tế đủ điều kiện. Cho tới thời điểm này thì chỉ có cấy tóc tự thân là có kết quả tốt. Các hình thức cấy tóc khác chưa có bằng chứng thành công. Bản chất của thủ thuật cấy tóc tự thân là phân bố lại vị trí lông tóc trên cùng cơ thể, nghĩa là bác sĩ sẽ di chuyển nang tóc khỏe mạnh của bệnh nhân từ vị trí này sang vị trí khác. Vùng cho tóc sẽ mất vĩnh viễn xong nang tóc di chuyển đi có tồn tại ở nơi mới không thì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

2.1. Mục tiêu cấy tóc

Không thể cấy tóc của người này cho người khác: Khi đưa mảnh ghép sinh học vào cơ thể sống khác sẽ xảy ra hiện tượng đào thải (dị ghép). Người ta phải sử dụng thuốc chống thải ghép suốt đời, xong chính các thuốc này lại là nguyên nhân gây rụng tóc.

Cấy tóc không phải là giải pháp ngăn rụng tóc, nghĩa là Phương pháp này không khắc phục được nguyên nhân gây rụng tóc. Vậy nếu thực hiện thủ thuật này khi tóc bạn đang rụng như trút hoặc da đầu bạn đang mắc bệnh thì chắc chắn sẽ thất bại. Do đó, chỉ định cấy tóc là 1 chỉ định hẹp không dành cho tất cả mọi trường hợp có hiện tượng rụng tóc. Bác sĩ cần giúp bạn tìm nguyên nhân gây rụng tóc, kiểm soát nguyên nhân đó càng sớm thì cơ hội phục hồi nang tóc càng cao.

2.2. Các kỹ thuật cấy tóc

Kỹ thuật cấy tóc
Hình 2: 2 kỹ thuật cấy tóc FUT và FUE

Có 2 kỹ thuật cấy tóc tự thân cơ bản là FUT (follicle unit transplantation) và FUE (follicle unit extraction). Mỗi kỹ thuật có ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu của bạn, nhưng quan trọng hơn là tùy thuộc vào quan điểm, thói quen cũng như kinh nghiệm của phẫu thuật viên mà họ sẽ tư vấn cho bạn nên lựa chọn thực hiện kỹ thuật nào. Ngày nay, cùng với tiến bộ của khoa học kỹ thuật thủ thuật cấy tóc đã kiện toàn tới mức có thể trả lại bạn đường chân tóc tự nhiên mà hầu như không để lại dấu vết gì nghĩa là không có sẹo, tóc mới mọc khỏe, bền, đẹp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan