Whey Protein giúp xây dựng cơ bắp như thế nào?

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng tháng 04/2011 chỉ ra rằng tiêu thụ whey protein có thể giúp xây dựng các khối lượng cơ bắp, bất kể bạn tập thể thao cường độ cao hay thấp.

1. Vai trò xây dựng cơ bắp của whey protein

Whey protein là chất đạm có trong váng sữa - một mảng lớn các phân tử chất béo nổi lên trên bề mặt của sữa khi đun nóng hoặc để yên trong một thời gian mà không đậy nắp.

Whey protein thường được sử dụng để cải thiện hiệu suất tập thể thao và tăng sức mạnh. Đây là một nguồn đạm giúp cải thiện thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, ngoài ra còn tác dụng trên hệ miễn dịch. Whey protein cũng được sử dụng để ngăn chặn tình trạng sụt cân ở người nhiễm HIV và giúp ngăn ngừa dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học ở Canada và Anh, trong đó 15 thanh niên tham gia đều có kinh nghiệm tập gym, rèn luyện thể lực thường xuyên. Họ được đo tốc độ xây dựng cơ bắp trong hai điều kiện: Dùng 15 gram whey protein khi nghỉ ngơi và 24 giờ sau một buổi tập thể dục.

Bài tập rèn luyện thể lực được tiến hành trong nghiên cứu bao gồm nâng tạ nặng bằng chân và tạ nhẹ cho đến khi đạt đến giới hạn bản thân. Một ngày (24 giờ) sau buổi tập, các chàng trai trở lại phòng thí nghiệm để uống 15 gram sữa whey protein. Kết quả chỉ ra rằng bất kể họ đã tập với tạ nặng hay nhẹ, các khối cơ bắp vẫn tăng sau khi dùng váng sữa whey protein.

cơ bắp
Whey protein giúp xây dựng cơ bắp của người dùng

Các phát hiện cho thấy cơ bắp có thể sử dụng axit amin tốt hơn 24 giờ sau khi tập thể dục, bất kể cường độ tập là nặng hay nhẹ, miễn là người tập gym thực hiện hết sức. Những phát hiện trên đã góp phần làm tăng hiểu biết về cách tập thể dục để mang lại lợi ích tăng trưởng và duy trì khối lượng cơ bắp tối đa.

2. Trường hợp nào nên dùng whey protein

2.1. Chỉ định

Các loại whey protein có thể mang lại hiệu quả như sau:

  • Tăng cường hiệu suất tập thể thao

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy dùng whey protein, kết hợp với tập gym thường xuyên, giúp làm tăng trọng lượng cơ thể, sức mạnh và kích thước cơ bắp ở người trẻ khỏe mạnh. Uống sữa whey protein cũng có tác dụng cải thiện tốc độ chạy, cũng như thúc đẩy quá trình phục hồi sau khi tập luyện ở người chưa được đào tạo chuyên nghiệp. Hiệu quả làm tăng sức mạnh cơ bắp của đạm whey được đánh giá tốt tương đương với protein đậu nành, thịt gà hoặc thịt bò.

  • Chàm, dị ứng

Nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh uống sữa whey protein trong 3 - 12 tháng đầu đời sẽ giảm nguy cơ bị đỏ, ngứa da (chàm) khi lên 3 tuổi. Các bé cũng ít có khả năng bị dị ứng hơn so với trẻ chỉ dùng sữa công thức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các loại whey protein chỉ có tác dụng ngăn ngừa, có thể không hữu ích trong điều trị bệnh dị ứng đã phát triển.

Các tư thế ăn uống khiến trẻ dễ sặc sữa
Uống sữa whey protein trong 3 - 12 tháng đầu đời của trẻ sơ sinh giúp giảm tình trạng chàm da

  • Vẩy nến

Một số bằng chứng cho thấy uống sữa chiết xuất đạm whey hàng ngày và liên tục trong vòng 8 tuần có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Liều lượng được khuyến cáo là 5g sản phẩm chiết xuất whey protein mỗi ngày.

  • Giảm cân ở người nhiễm HIV / AIDS

Một số nghiên cứu cho thấy uống whey protein có thể ngăn ngừa sút cân ở người nhiễm HIV. Liều lượng được khuyến cáo là 8,4 - 84g đạm whey mỗi ngày; 2,4 g/kg/ngày nếu dùng công thức giàu calo (high-calorie formula); hoặc 42 - 84 g/ngày với công thức giàu glutamine (glutamine-enriched formula).

2.2. Chỉ định tương đối

Mặc dù chưa có bằng chứng đầy đủ, nhưng một số nghiên cứu ban đầu cũng có thấy kết quả khả quan của whey protein đối với tình trạng:

  • Mất cơ bắp ở người cao tuổi;
  • Giảm kích thước khối u ở một số ung thư;
  • Kỹ năng ghi nhớ và tư duy (chức năng nhận thức) ở người lớn tuổi;
  • Cải thiện chức năng phổi ở trẻ em và người bị hen suyễn do tập thể dục;
  • Giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trong ngắn hạn;
Bị tiểu đường tuýp 2 có nên ăn các loại củ quả?
Người bệnh tiểu đường sử dụng Whey Protein giúp giảm đường máu trong thời gian ngắn

  • Tăng phục hồi cơ bắp do tổn thương khi tập thể dục;
  • Cải thiện chức năng gan ở một số người bị viêm gan B hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH);
  • Ngăn nhiễm trùng phát triển trong khi ở bệnh viện;
  • Giảm huyết áp cao nếu dùng một lượng lớn;
  • Giảm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo và cholesterol ở những người bị u nang buồng trứng.

2.3. Không chỉ định

Ngược lại, whey protein có thể không hiệu quả đối với người mắc:

3. Lưu ý thận trọng


Nhìn chung, các loại whey protein an toàn cho hầu hết trẻ em và người lớn nếu dùng một cách thích hợp. Việc sử dụng liều cao có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Tăng nhu động ruột;
  • Buồn nôn;
Buồn nôn
Sử dụng các loại whey protein ở liều cao có thể gây buồn nôn

  • Khát nước;
  • Đầy hơi;
  • Chuột rút;
  • Giảm cảm giác thèm ăn;
  • Mệt mỏi và đau đầu.

Lưu ý, không có đủ bằng chứng tin cậy về sự an toàn của việc sử dụng whey protein nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng. Ngoài ra, người bị dị ứng đạm sữa bò cũng không được dùng whey protein.

4. Tương tác thuốc

Whey protein có thể làm giảm lượng levodopa mà cơ thể hấp thụ, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị. Vì vậy không được dùng đạm whey và levodopa cùng một lúc.

  • Alendronate (Fosamax) - Thuốc điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh và ở nam giới

Tượng tự, uống đạm whey và alendronate (Fosamax) cùng một lúc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc do kém hấp thụ. Vì vậy không nên dùng whey protein trong vòng 2 giờ sau khi uống alendronate (Fosamax).

  • Thuốc kháng sinh Quinolone

Uống whey protein cùng với một số loại kháng sinh có thể khiến cơ thể kém hấp thụ thuốc và làm giảm hiệu quả điều trị. Để tránh sự tương tác này, hãy bổ sung đạm whey ít nhất 1 giờ sau khi dùng kháng sinh.

  • Thuốc kháng sinh Tetracycline

kháng sinh
Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ whey protein

Canxi chứa trong whey protein có thể gắn vào tetracycline trong dạ dày, làm giảm lượng tetracycline có thể được hấp thụ. Uống canxi với tetracycline có thể làm giảm hiệu quả thuốc. Để tránh sự tương tác này, hãy dùng whey protein 2 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi uống tetracycline.

Trong khi protein có thể được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, thì việc bổ sung sữa whey protein sẽ giúp xây dựng cơ bắp và thúc đẩy phục hồi sau tập luyện, giữ cho người tập gym thoải mái suốt cả ngày. Trong các loại whey protein sẽ có axit amin tốt cho cơ bắp, vì vậy bạn có thể dùng để nhận thấy sự thay đổi trong cơ thể của bạn, đi kèm với chế độ tập luyện thường xuyên.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ thăm khám, điều trị, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã đưa hệ thống cơ sở trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn vào vận hành các quy trình khám và điều trị bệnh. Đặc biệt tại Vinmec luôn có đội ngũ y bác sĩ sẵn sàng lắng nghe, tư vấn và điều trị các căn bệnh cũng như tư vấn về chế độ dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho mọi lứa tuổi theo từng nhu cầu riêng của Quý khách hàng.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan