Tăng hương vị cho thức ăn với các loại gia vị và thảo mộc

Gia vị là 1 phần quan trọng tạo nên hương vị của thức ăn. Việc tạo nên màu sắc, mùi hương, vị ngọt của thực phẩm bằng gia vị và thảo mộc sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người.

1. Các loại gia vị và thảo mộc

  • Cỏ cari là gia vị thực phẩm tốt cho sức khỏe

Cỏ cari là 1 loại gia vị cho thức ăn phổ biến trong gia đình. Bổ sung 8 gam chất xơ cỏ cari mỗi ngày sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng chiết xuất hạt cỏ cari sẽ giảm 17% lượng chất béo mỗi ngày so với dùng giả dược.

  • Gia vị thực phẩm từ ớt cayenne

Ớt cayenne được sử dụng để tăng vị cay cho nhiều món ăn và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như: Tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, giảm hormone ghrelin.

  • Gia vị thực phẩm từ gừng

Gừng là 1 loại gia vị thực phẩm được làm từ thân rễ của cây. Trong dân gian, gia vị này thường được sử dụng như 1 phương thuốc tự nhiên để hỗ trợ giảm cân.

  • Oregano là thảo mộc tốt cho sức khỏe

Oregano là thảo mộc lâu năm, thuộc họ thực vật với bạc hà, húng quế, cỏ xạ hương, hương thảo và xô thơm.

Trong Oregano có chứa hoạt chất carvacrol giúp tăng cường giảm cân, tác động trực tiếp đến 1 số gen và protein để kiểm soát quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể.

  • Nhân sâm là gia vị thực phẩm tốt cho sức khỏe

Nhân sâm là 1 loại thực vật có đặc tính tăng cường sức khỏe. Sử dụng gia vị có chứa thành phần nhân sâm sẽ giúp tăng hương vị thực phẩm, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Mặt khác, nhân sâm còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân và thay đổi thành phần hệ vi sinh vật đường ruột.

  • Thảo mộc Caralluma Fimbriata

Caralluma Fimbriata là thảo mộc giúp giảm trọng lượng cơ thể, mỡ bụng bằng cách tăng nồng độ hormone serotonin (chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn).

  • Gia vị thực phẩm từ nghệ

Nghệ là 1 gia vị tạo màu, tăng mùi vị thức ăn, giúp cơ thể kháng viêm, tăng sức đề kháng,... Những công dụng trên của nghệ phần lớn đều dựa vào thành phần Curcumin.

  • Gia vị thực phẩm từ hạt tiêu đen

Có nguồn gốc từ quả khô Piper nigrum, hạt tiêu đen đã trở thành gia vị quen thuộc nhờ vào mùi hương và vị cay nồng ấn tượng. Gia vị này chứa hợp chất piperine giúp giảm trọng lượng cơ thể.

  • Thảo mộc Gymnema Sylvestre

Gymnema sylvestre là thảo mộc thường được bổ sung vào món ăn để giúp điều hòa lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân cho người béo phì.

  • Gia vị thực phẩm từ quế

Quế được làm từ vỏ bên trong của cây thuộc chi Cinnamomum. Khi thêm gia vị này vào thức ăn sẽ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn với vị thơm, ngọt và giúp khử mùi.

Đặc biệt, trong quế giàu chất chống oxy hóa, mang lại 1 số lợi ích cho sức khỏe như: Hỗ trợ giảm cân, ổn định lượng đường trong máu, làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate cũng như hạn chế cảm giác thèm ăn và đói.

  • Gia vị thực phẩm từ thì là

Thì là được làm từ hạt khô và xay của cây Cumin cyminum, 1 loài thực vật có hoa thuộc họ rau mùi tây. Gia vị này nổi tiếng với hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như đẩy nhanh quá trình giảm cân, đốt cháy chất béo.

  • Bạch đậu khấu là gia vị thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bạch đậu khấu được làm từ hạt của 1 loại cây thuộc họ gừng. Bạch đậu khấu được sử dụng trong chế biến các món ăn vì mùi vị kích thích, tốt cho sức khỏe người dùng.

thảo mộc
Vị ngọt của thực phẩm bằng gia vị và thảo mộc sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người.

2. Cách sử dụng các loại thảo mộc một cách an toàn

Sử dụng thảo mộc, gia vị thực phẩm có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng sai cách sẽ gây ra những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là 1 số gợi ý giúp bạn sử dụng các loại gia vị, thảo mộc an toàn:

  • Không sử dụng quá nhiều: Khi thêm các thành phần này vào món ăn, mỗi ngày bạn không được cho quá 1 muỗng canh (14 gam) và phải kết hợp chúng với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  • Thận trọng với những thành phần gây dị ứng: Bạn và các thành viên trong gia đình có thể bị dị ứng với 1 số loại thảo mộc, gia vị. Do đó, cần thận trọng khi sử dụng bất cứ loại gia vị, thảo mộc nào.

Tóm lại, ngoài việc tăng thêm hương vị cho món ăn yêu thích, nhiều loại thảo mộc và gia vị đã được chứng minh giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo và thúc đẩy cảm giác no. Do đó, việc đa dạng hóa các loại gia vị là 1 cách đơn giản giúp bạn có cảm giác ngon miệng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com, Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

963 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan