Nước tương có chứa Gluten không?

Nước tương được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á và cũng cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bài viết này xem xét nước tương có gluten không, nên chọn nhãn hiệu nào và thay thế nước tương không chứa gluten.

1. Gluten có trong hầu hết các loại nước sốt đậu nành

Theo truyền thống, nước tương được làm từ lúa mì và đậu nành. Nước tương thường được làm bằng cách kết hợp đậu nành và lúa mì nghiền lên men trong vài ngày trong nước muối có chứa các mẫu nuôi cấy. Do đó, hầu hết các loại nước sốt đậu nành đều chứa gluten từ lúa mì.

Tuy nhiên, một loại được gọi là tamari thường không có gluten tự nhiên. Trong khi tamari truyền thống của Nhật Bản chứa một lượng nhỏ lúa mì. Hầu hết các loại tamari được sản xuất ngày nay chỉ được làm bằng đậu nành lên men. Ngoài ra, một số loại nước sốt đậu nành được làm bằng gạo thay vì lúa mì để phù hợp với những người nhạy cảm với gluten.

Mầm đậu nành giàu isoflavon giúp cân bằng nội tiết tố nữ
Nước tương hiện nay thường được làm từ đậu nành lên men

2. Cách chọn nước tương không chứa gluten

Hầu hết các loại nước sốt đậu nành tiêu chuẩn đều chứa gluten, trong khi hầu hết các loại nước sốt đậu nành tamari đều không chứa gluten. Tuy nhiên, bạn nên tìm loại không chứa gluten được ghi trên nhãn đóng gói.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu một loại thực phẩm được dán nhãn không chứa gluten chứa ít hơn 20 phần triệu (ppm) gluten, một lượng cực nhỏ không có khả năng ảnh hưởng đến cả những người không dung nạp gluten nghiêm trọng nhất.

Một cách khác để xác định nước tương không chứa gluten là kiểm tra danh sách thành phần. Nếu nó có chứa lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch hoặc bất kỳ thành phần nào được làm từ các loại ngũ cốc này đều không chứa gluten. Dưới đây là một số loại nước tương không chứa gluten:

  • Sốt đậu nành không chứa Kikkoman
  • Sốt đậu nành Kikkoman Tamari
  • Nước sốt đậu nành San-J Tamari
  • Nước sốt đậu nành La Bonne
  • Nước sốt đậu nành Ohsawa Tamari

Đây chỉ là một vài trong số các lựa chọn không có gluten có sẵn. Cách đáng tin cậy nhất để xác định nước sốt đậu nành không gluten là bằng cách kiểm tra xác nhận không có gluten trên nhãn.

nước tương
Xác định nước sốt đậu nành có chứa gluten hay không dựa trên các thông số ghi trên nhãn

3. Thay thế nước tương không có gluten

Dừa là một lựa chọn phổ biến để làm nước tương không chứa gluten và có thể mang lại hương vị thơm ngon. Dừa dừa được làm bằng nhựa hoa dừa già với muối. Kết quả là một loại nước sốt có vị khá giống với nước tương nhưng không có gluten tự nhiên. Nó có chứa một số axit amin, là thành phần tạo nên protein. Giống như tamari, dừa là một thay thế nước tương rắn gluten và có sẵn trong các cửa hàng.

Hầu hết các loại nước tương không có gluten.Tuy nhiên, nước tương tamari thường được làm mà không có lúa mì và do đó không chứa gluten. Tương tự như vậy đối với nước sốt đậu nành làm bằng gạo.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan