Lý do khiến bạn thèm bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng thường được xếp vào danh sách các loại thực phẩm có nguy cơ gây tăng cân và thường bị tránh xa. Tuy nhiên, gần đây một vài nghiên cứu đã chứng minh được vai trò của lạc trong quá trình giảm cân, đặc biệt là sản phẩm bơ đậu phộng được chế biến từ lạc. Bài viết sau sẽ giải thích kỹ hơn về vấn đề này.

1. Cảm giác thèm ăn

Cảm giác thèm ăn rất phổ biến. Cảm giác này không giống như đói, cảm giác thèm ăn được đặc trưng bởi mong muốn mãnh liệt đối với một loại thực phẩm cụ thể, chẳng hạn như bơ đậu phộng. Ăn kiêng hạn chế đều có liên quan đến việc gia tăng cảm giác thèm ăn. Trong một số trường hợp, thèm ăn có thể là cách cơ thể cho bạn biết bạn đang thiếu một chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như vitamin hoặc khoáng chất.

2. Nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng?

Bơ đậu phộng, một loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng khá phong phú, có chứa các chất dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như beta-sitosterol. Hợp chất Beta-sitosterol có thể có giá trị như một loại thuốc chống trầm cảm. Hợp chất Beta-sitosterol có tác dụng giúp giảm cảm giác lo lắng, có thể bằng cách ổn định cortisol, một loại hormone được tiết ra trong thời gian căng thẳng.

Tình trạng căng thẳng cũng đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật, khi kích hoạt cảm giác thèm ăn thức ăn giàu chất béo. Bạn có thể tìm đến một lọ bơ đậu phộng nếu bạn đang có những dấu hiệu cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc chán nản, để cố gắng giảm bớt những cảm giác đó.

Cũng có thể do thiếu hụt dinh dưỡng cơ bản mà bạn đang cố gắng bổ sung. Ăn bơ đậu phộng giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm:

Nếu bạn đang thực hiện ăn kiêng ít chất béo, bạn có thể không nhận đủ chất béo lành mạnh, có thể khiến bạn thèm ăn bơ đậu phộng.

Bơ đậu phộng cũng được cho cảm giác thèm ăn phổ biến ở những người có thực hiện chế độ ăn uống ít carbohydrate. Các loại bơ đậu phộng ít đường thuộc một loại thực phẩm được chấp nhận trong nhiều chế độ ăn kiêng low-carb. Những người áp dụng chế độ ăn kiêng ít carb trong khẩu phần ăn của mình có thể thèm bơ đậu phộng như một chất thay thế carbohydrate vì vị ngọt nhẹ, kết cấu hài lòng và thành phần dinh dưỡng phong phú của loại bơ này

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng rất dễ gây tăng cân

3. Bạn có nên gặp bác sĩ nếu thèm ăn bơ đậu phộng không?

Thèm ăn bơ đậu phộng không hẳn là biểu hiện cho một tình trạng bệnh tiềm ẩn hoặc một mối nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải thảo luận hay nói chuyện về cảm giác thèm ăn của mình với bác sĩ chuyên khoa hoặc với chuyên gia dinh dưỡng thì bạn nên thực hiện điều đó.

Nếu bạn cho rằng, thèm ăn bơ đậu phộng có thể giúp bạn giải quyết chứng trầm cảm, lo âu hoặc căng thẳng, nói chuyện với bác sĩ trị liệu có thể là một ý kiến ​​hay.

4. Cách điều trị cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng

Bởi vì nó chứa nhiều calo nên ăn một lượng lớn bơ đậu phộng có thể không được xem như lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho những người đang cố gắng giảm cân. Tuy nhiên, thành phần của bơ đậu phộng không chứa đầy calo rỗng, vì vậy, không có lý do gì để loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn.

Bạn có thể giảm cảm giác thèm ăn cùng với lượng thức ăn nạp vào cơ thể bằng cách thêm các loại thực phẩm khác vào chế độ ăn uống của bạn mà thành phần của nó có chứa chất béo lành mạnh, chất xơ cao, carbohydrate lành mạnh và giá trị dinh dưỡng đáng kể.

Các loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng bao gồm:

  • Trái bơ.
  • Hạt hướng dương.
  • Sô cô la đen.
  • Dầu ô liu.
  • Dầu dừa.
  • Phô mai.
  • Cà rốt.
  • Táo.
  • Sữa chua ít đường.
  • Bánh mì nguyên hạt.
  • Bánh mì bột chua.

Nếu căng thẳng hoặc trầm cảm - nguyên nhân khiến bạn thèm ăn bơ đậu phộng - việc điều chỉnh lối sống có thể hữu ích. Bao gồm các cách như:

  • Tập thể dục.
  • Yoga.
  • Thiền.
  • Nói chuyện với một nhà trị liệu.

Thèm ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như bơ đậu phộng, được xem như tình trạng rất phổ biến. Cảm giác thèm ăn thường có dấu hiệu khác với đói và thường có nguyên nhân cơ bản. Xác định nguyên nhân gốc rễ của cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng có thể giúp bạn hiểu cách tốt nhất để đối phó với nó.

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm lành mạnh không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng một lượng lớn có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm bớt cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng, đặc biệt nếu nguyên nhân là do thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm đang gây ra cảm giác thèm ăn bơ đậu phộng, điều chỉnh lối sống hoặc nói chuyện với bác sĩ trị liệu có thể hữu ích.

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm lành mạnh

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Lý do khiến bạn thèm bơ đậu phộng là gì? Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: healthline.com, suckhoedoisong.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan