Kiểm soát cholesterol: Có nên ăn thịt gà và thịt bò?

Ngày nay, cả thịt bò và thịt gà đã trở nên quá phổ biến trên toàn cầu với hàng ngàn công thức gia vị, chế biến. Riêng đối với những người ăn kiêng, vấn đề ăn thịt gà hay ăn thịt bò sẽ kiểm soát cholesterol tốt hơn đang là bài toán không dễ có câu trả lời.

1. Ăn thịt gà hay thịt bò tốt hơn?

Trong những năm gần đây, sự quan tâm về các thành phần dinh dưỡng của thực phẩm đã có những dịch chuyển đáng kể. Từ những nghiên cứu thực phẩm chứa bao nhiêu cholesterol đã chuyển sang tập trung vào lượng chất béo bão hòa mà thực phẩm đó có. Khi bạn càng ăn nhiều chất béo bão hòa không lành mạnh, thì cơ thể sẽ càng tạo ra nhiều LDL cholesterol và điều này được coi là nguyên nhân quan trọng đối với việc kiểm soát cholesterol hơn là hàm lượng cholesterol thực tế của thực phẩm.

Mặc dù hầu hết mọi người cho rằng thịt gà có ít chất béo bão hòa hơn thịt bò, nhưng điều đó không có nghĩa là ăn thịt gà sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Thịt gà và thịt bò dự trữ chất béo khác nhau và ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng. Ví dụ, gà tích trữ chất béo chủ yếu dưới da, hay đùi gà có nhiều chất béo và cholesterol hơn thịt ức.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra những khuyến cáo cho người thích ăn thịt nên lựa chọn các loại protein nạc như thịt gia cầm bỏ da, đậu phụ, cá hoặc đậu. Trong đó, các loại cá như cá hồi và cá trích có xu hướng chứa nhiều axit béo omega-3 hơn. Thịt bò ăn cỏ cũng có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn so với thịt bò nuôi trong nhà máy.

2. Ăn thịt bò và thịt gà như nào để kiểm soát cholesterol

Bạn nên biết rằng ngay cả khi chọn các loại thịt nạc, thì việc kiểm soát cholesterol cũng có thể gặp khó khăn khi chất béo bão hòa tăng trong quá trình nấu nướng. Một số mẹo nhỏ gợi ý cho bạn cách kiểm soát cholesterol tốt hơn khi ăn thịt bò hay gà:

  • Thịt bò nên chọn phần nạc như bắp hoặc thăn lưng. Khi bạn ăn thịt gà, chỉ nên ăn phần thịt trắng.
  • Tránh các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói...
Kiểm soát cholesterol
Để kiểm soát cholesterol, bạn nên tránh các loại thịt chế biến sẵn
  • Trước khi bắt đầu nấu, những phần mỡ thừa trong thịt bò cũng nên được cắt bỏ. Tiếp tục lọc bỏ chất béo nếu bạn có ý tưởng nấu món hầm hoặc súp.
  • Hạn chế các món chiên, thay vào đó, hãy chọn hấp, nướng hoặc áp chảo có độ ẩm cao với rượu vang, nước hoa quả hoặc nước sốt có hàm lượng calo thấp.
  • Loại dầu bạn sử dụng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm soát cholesterol của bạn. Bơ, mỡ lợn và các loại thực phẩm chế biến từ mỡ nên bỏ đi vì chúng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Trong khi đó, các loại dầu làm từ rau củ, bao gồm dầu canola, cây rum, hướng dương, đậu nành hoặc dầu ô liu có lợi cho tim mạch hơn đáng kể.
  • Ngoài ra, lượng chất xơ, vitamin từ rau cũng nên được đảm hằng ngày vì chất xơ có thể giúp giảm hấp thụ cholesterol sau bữa ăn.
  • Không thay thế lượng chất béo mỗi ngày bằng carbohydrate vì điều này sẽ không làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan