Dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường type 1

Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất là cực kỳ quan trọng trong việc quản lý các chỉ số A1C, Huyết áp và Cholesterol của bệnh tiểu đường type 1. Hãy theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường type 1.

1. Tại sao chế độ ăn lại quan trọng với bệnh nhân tiểu đường type 1?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường. Một vài trong số này được kiểm soát bởi người bệnh tiểu đường, bao gồm khối lượng và những gì họ ăn, mức độ thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu, mức độ hoạt động thể chất, độ chính xác và nhất quán của việc dùng thuốc. Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn một lượng thức ăn phù hợp mỗi ngày và dùng thuốc theo chỉ dẫn có thể cải thiện đáng kể việc kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh mạch vành, bệnh thận và tổn thương thần kinh. Ngoài ra, các biện pháp này cũng tác động đến việc kiểm soát cân nặng. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp tạo ra một kế hoạch thực phẩm phù hợp với nhu cầu y tế, lối sống và sở thích cá nhân của bạn.

2. Thời điểm ăn uống của bệnh nhân tiểu đường type 1

Ăn đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày là điều quan trọng đối với một số người, đặc biệt là những người dùng insulin tác dụng kéo dài (ví dụ: NPH). Nếu bữa ăn bị bỏ qua hoặc trì hoãn, bạn sẽ có nguy cơ bị hạ đường huyết.

Những người sử dụng liệu pháp insulin liên tục (những người sử dụng máy bơm insulin hoặc nhiều lần tiêm insulin hàng ngày) có thời gian bữa ăn linh hoạt hơn. Với những chế độ này, việc bỏ qua hoặc trì hoãn bữa ăn thường không dẫn đến tăng nguy cơ lượng đường trong máu thấp.

Thỉnh thoảng, bạn có thể ăn thức ăn có nhiều chất béo (ví dụ như bánh pizza), mặc dù mức đường huyết cần được theo dõi chặt chẽ hơn. Các bữa ăn giàu chất béo, giàu protein được nên được chia nhỏ và tiêu thụ chậm hơn so với các bữa ăn ít chất béo và ít protein hơn.

Khi sử dụng insulin tác dụng nhanh (ví dụ như Humalog, Novolog) trước bữa ăn, lượng đường trong máu có thể trở nên thấp ngay sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo và sau đó tăng lên vài giờ sau đó. Những người tiêu thụ các bữa ăn có chứa nhiều protein hoặc chất béo hơn bình thường có thể cần điều chỉnh liều insulin trong bữa ăn để kiểm soát sự gia tăng chậm trễ của lượng đường trong máu. Những người sử dụng máy bơm insulin có thể sử dụng chế độ cung cấp insulin kéo dài để quản lý tốt hơn lượng đường trong máu sau khi ăn một bữa ăn giàu chất béo hoặc protein.

Tiểu đường type 1 ăn gì
Người bệnh tiểu đường type 1 nên chú ý ăn đều đặn các bữa trong ngày

3. Lượng carbohydrate là yếu tố quan trọng

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính trong chế độ ăn uống, bao gồm tinh bột, rau, trái cây, các sản phẩm từ sữa và đường. Hầu hết các loại thịt và chất béo không chứa bất kỳ carbohydrate nào.

Carbohydrate có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu trong khi protein và chất béo có tác động rất ít. Ăn một lượng carbohydrate nhất quán trong mỗi bữa ăn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt nếu bạn dùng insulin tác dụng kéo dài (ví dụ: NPH).

Có một số cách để tính toán hàm lượng carbohydrate trong bữa ăn. Một chuyên gia dinh dưỡng thường giúp xác định số lượng carbohydrate cần thiết trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ dựa trên thói quen ăn uống thông thường, chế độ insulin, trọng lượng cơ thể, mục tiêu dinh dưỡng và mức độ hoạt động của bạn. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường cho biết, họ tiêu thụ một lượng carbohydrate vừa phải (44 đến 46% tổng lượng calo). Cách phân chia carbohydrate cho mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ dựa trên sở thích cá nhân, thời gian và khoảng cách bữa ăn và chế độ insulin.

Điều quan trọng cần lưu ý là khẩu phần và số gam chất xơ khi tính toán lượng carbohydrate. Ăn nhiều hơn một khẩu phần sẽ làm tăng số lượng calo và carbohydrate tiêu thụ và liều lượng insulin cần thiết. Ví dụ, một số đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn có chứa hai hoặc nhiều phần ăn. Để tính hàm lượng carbohydrate của toàn bộ gói, hãy nhân số phần ăn với số lượng carbohydrate.

Khi một khẩu phần thức ăn có nhiều hơn 5 gam chất xơ, liều insulin được tính bằng cách lấy số gam chất xơ trừ đi số gam carbohydrate.

4. Bệnh nhân tiểu đường type 1 nên ăn uống như thế nào?

Protein và chất béo không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu nhưng chúng lại góp phần vào số lượng calo tiêu thụ. Ăn một lượng calo phù hợp mỗi ngày có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể. Lượng calo khuyến nghị của một cá nhân được trình bày dưới đây.

Hướng dẫn dinh dưỡng của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) không đưa ra các mục tiêu tổng thể về chế độ ăn uống cụ thể ngoại trừ các khuyến nghị sau, phần lớn tương tự với các khuyến nghị cho dân số chung:

  • Khuyến khích chế độ ăn bao gồm carbohydrate từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa ít béo. Những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh đồ uống có đường (bao gồm cả nước hoa quả).

Lượng carbohydrate lý tưởng là không chắc chắn. Tuy nhiên, theo dõi lượng carbohydrate là quan trọng ở bệnh nhân tiểu đường vì lượng carbohydrate trực tiếp xác định lượng đường trong máu sau ăn và điều chỉnh insulin thích hợp cho lượng carbohydrate nạp vào là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết.

  • Có thể chấp nhận nhiều hình thức ăn uống (ít chất béo, ít carbohydrate, Địa Trung Hải, ăn chay).
  • Chất lượng chất béo quan trọng hơn số lượng chất béo. Chất béo bão hòachất béo chuyển hóa góp phần gây ra bệnh tim mạch vành (CHD), trong khi chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có tác dụng bảo vệ tương đối. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ăn một chế độ ăn ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol có thể giúp giảm mức cholesterol và giảm những nguy cơ này.
Tiểu đường type 1 ăn gì
Người bệnh tiểu đường type 1 được khuyến khích tiêu thụ carbohydrate từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt,...

Chất béo bão hòa (trong thịt, pho mát, kem,...) có thể được thay thế bằng axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (trong cá, dầu ô liu, các loại hạt). Mức tiêu thụ axit béo chuyển hóa nên được giữ ở mức thấp nhất có thể. Chất béo chuyển hóa bị cấm trong thực phẩm chế biến ở Hoa Kỳ. Mặc dù một lượng rất nhỏ chất béo chuyển hóa có tự nhiên trong thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa nhưng lượng chất béo chuyển hóa tự nhiên này là quá nhỏ nên không đáng lo ngại.

  • Vai trò của việc hạn chế protein trong chế độ ăn của người tiểu đường là không chắc chắn. Hơn nữa, không chắc liệu chế độ ăn ít protein có góp phần đáng kể vào các biện pháp khác nhằm giảm nguy cơ tim mạch và bảo tồn chức năng thận hay không, chẳng hạn như ức chế men chuyển (ACE), kiểm soát tích cực huyết áp và đường huyết.

Do đó, các mục tiêu về lượng protein nên được cá nhân hóa. Lượng protein thông thường hàng ngày là 15 đến 20% tổng lượng calo. Không nên tự động giảm lượng protein trong khẩu phần ăn dưới lượng protein thông thường ở những bệnh nhân phát triển bệnh thận do đái tháo đường. Những người bị bệnh thận nên cố gắng duy trì lượng protein trong chế độ ăn uống ở mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị là 0,8 g / kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Bệnh nhân nên được khuyến khích thay thế thịt nạc, cá, trứng, đậu, đậu Hà Lan, các sản phẩm từ đậu nành và các loại hạt cho thịt đỏ.

  • Chế độ ăn giàu chất xơ (25 đến 30 gam mỗi ngày) có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hemoglobin glycated (A1C).
  • Nên áp dụng chế độ ăn ít natri (dưới 2300 mg mỗi ngày) và nhiều trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa ít béo để có thể giúp kiểm soát huyết áp. Đối với những người mắc bệnh tiểu đườngsuy tim, chế độ ăn ít natri có thể làm giảm các triệu chứng.
  • Chất làm ngọt nhân tạo không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Đối với những người tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên, đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo có thể là một chiến lược thay thế ngắn hạn tốt. Tuy nhiên, mọi người được khuyến khích giảm cả đồ uống có đường, đường nhân tạo và thay thế bằng nước lọc.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thử nghiệm và phê duyệt năm chất làm ngọt nhân tạo: Aspartame (Equal, NutraSweet), saccharin (Sweet'N Low, Sugar Twin), acesulfame-K (Sunett, Sweet One), neotame và sucralose (Splenda). Stevia (đôi khi được gọi là rebaudioside A hoặc rebiana) có nguồn gốc từ cây cỏ ngọt và hiện nay thường được FDA công nhận là an toàn như một chất phụ gia thực phẩm và chất làm ngọt dạng viên. Khi được FDA công nhận là an toàn, nghĩa là các chuyên gia đã đồng ý rằng nó an toàn cho công chúng sử dụng với lượng thích hợp.

Rượu đường (sorbitol, xylitol, lactitol, mannitol và maltitol) thường được sử dụng để làm ngọt kẹo, kẹo cao su không đường và làm tăng nhẹ lượng đường trong máu. Khi tính toán hàm lượng carbohydrate của thực phẩm, một nửa lượng cồn đường nên được tính trong tổng lượng carbohydrate của thực phẩm. Ăn quá nhiều rượu đường cùng một lúc có thể gây chuột rút, đầy hơi và tiêu chảy.

  • Trước đây, những người mắc bệnh tiểu đường được yêu cầu tránh tất cả các loại thực phẩm có thêm đường nhưng điều này không còn đúng hoàn toàn. Bạn vẫn nên ăn các sản phẩm có một lượng đường nhất định kết hợp với chế độ ăn lành mạnh. Nếu bạn dùng insulin, hãy tính liều lượng insulin của bạn dựa trên số lượng carbohydrate, đã bao gồm hàm lượng đường, như đã được mô tả ở phần trên.
  • Hãy đọc kỹ nhãn dinh dưỡng và so sánh các sản phẩm với nhau để xác định loại nào có sự cân bằng tốt nhất về khẩu phần và số lượng calo, carbohydrate, chất béo và chất xơ.

Một số thực phẩm không đường, chẳng hạn như soda ăn kiêng, gelatin không đường và kẹo cao su không đường, không chứa một lượng calo hoặc carbohydrate đáng kể và được coi là free-food. Bất kỳ thực phẩm nào có ít hơn 20 calo và 5 gam carbohydrate đều được coi là free-food, có nghĩa là không có đủ calo hoặc carbohydrate để ảnh hưởng đến cân nặng của bạn hoặc khiến bạn cần bổ sung insulin.

Tiểu đường type 1 ăn gì
Chế độ ăn của người bệnh tiểu đường type 1 nên giàu chất xơ

Số lượng calo khuyến nghị để duy trì cân nặng phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng và mức độ hoạt động của bạn. Cụ thể:

  • Nam giới, phụ nữ năng động - 15 calo / lb.
  • Hầu hết phụ nữ, nam giới ít vận động và người lớn trên 55 tuổi - 13 cal / lb.
  • Phụ nữ ít vận động, người lớn béo phì - 10 cal / lb.
  • Phụ nữ có thai, cho con bú - 15 đến 17 cal / lb.

Để giảm 1 đến 2 pound mỗi tuần (tỷ lệ giảm cân an toàn), hãy trừ 500 đến 1000 calo trong tổng số calo cần thiết để duy trì cân nặng. Ví dụ, một người đàn ông thừa cân nặng 250 lbs sẽ cần ăn 2500 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng của mình. Để giảm cân, anh ấy nên ăn 1500 đến 2000 calo mỗi ngày. Khi giảm cân, lượng calo khuyến nghị của anh ta nên được tính toán lại.

Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng để bệnh nhân tiểu đường type 1 có thể kiểm soát tình trạng bệnh của mình. Để có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời và hợp lý, bạn nên tiến hành tầm soát sớm bệnh tiểu đường ở các cơ sở y tế uy tín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: uptodate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan