Detox bằng dầu dừa có thể giúp giảm cân không?

Dầu dừa được xem là một phương pháp thải độc phổ biến hiện nay. Mọi người thường sử dụng dầu dừa để giảm cân, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể,... Vậy thực chất detox bằng dầu dừa có giúp giảm cân không?

1. Thành phần của dầu dừa

Dầu dừa là một chất béo bão hòa, chiết xuất từ cùi dừa. Nó có chứa các axit béo như axit linoleic (vitamin F) và axit lauric.

Dầu dừa được chứng minh là có tác dụng tốt đối với da khô và tình trạng viêm da dị ứng. Nó có chứa các chất kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, nó cũng có chứa cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) - một loại cholesterol tốt.

Một số người tin rằng hàm lượng axit lauric có trong dầu dừa có lợi cho việc giảm cân. Tuy nhiên, tác dụng này chưa được chứng minh. Hiện cũng chưa có bằng chứng cho thấy việc thải độc bằng dầu dừa là lành mạnh và an toàn, hoặc nó có tác dụng giảm cân lâu dài.

2. Detox dầu dừa là gì?

Không giống với việc sử dụng nước trái cây thay cho việc nhịn ăn, detox dầu dừa là một hình thức thải độc nhằm loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể. Dầu dừa là một chất béo bão hòa chuyển hóa trong gan. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng axit lauric trong dầu dừa có thể có lợi cho việc giảm cân. Thành phần axit lauric trong dầu dừa cũng giúp thải độc cơ thể tốt.

Axit lauric chứa axit béo chuỗi trung bình, không làm tăng mức cholesterol trong cơ thể nhiều như axit béo chuỗi dài. Bên cạnh đó, chúng được vận chuyển trực tiếp vào gan nên không được lưu trữ trong mô mỡ của cơ thể. Do đó, chúng được cơ thể sử dụng ngay lập tức để cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng hoặc biến thành ketone để cơ thể có thể sử dụng như một nguồn năng lượng khi cần thiết.

Tuy nhiên, có nghiên cứu chỉ ra rằng axit lauric hoạt động như một axit béo chuỗi dài thay vì chuỗi trung bình. Do đó, tác dụng dầu dừa giảm cân vẫn còn là một câu hỏi.

dầu dừa giảm cân
Dầu dừa giảm cân còn cần được nghiên cứu kỹ hơn trước khi đưa ra kết luận

3. Detox dầu dừa có tốt không?

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy việc detox bằng dầu dừa có bất kỳ lợi ích sức khỏe nào. Tuy nhiên, những người ủng hộ việc thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa tuyên bố nó có một số lợi ích như:

3.1 Giúp giảm cân

Trong 3 - 4 ngày, nếu bạn chỉ sử dụng 10 muỗng canh dầu dừa và nước thì chắc chắn cân nặng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, việc giảm cân này có thể chỉ là giảm lượng nước trong cơ thể, và điều này không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, để duy trì hiệu quả giảm cân từ quá trình detox bằng dầu dừa, bạn nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.

3.2 Phòng ngừa, kiểm soát nấm Candida

Candida là một loại nấm phổ biến trên da, miệng và đường tiêu hóa. Sự phát triển quá mức của nấm Candida có thể gây tình trạng nhiễm nấm Candida. Tiêu thụ quá nhiều đường, carbohydrate tinh chế hoặc rượu cũng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm nấm Candida.

Do đó, những người ủng hộ phương pháp detox bằng dầu dừa tin rằng việc tiêu thụ dầu dừa có thể giúp cơ thể kiểm soát sự phát triển quá mức của nấm Candida. Nếu bạn bị nhiễm nấm Candida, một chế độ ăn uống giúp kiểm soát sự phát triển quá mức của loại nấm này có thể sẽ hữu ích.

3.3 Giảm nhiễm trùng

Các thành phần trong dầu dừa như axit caprylic và axit lauric có thể giúp làm sạch ruột khỏi các loại nấm, vi khuẩn và virus khác.

4. Tác dụng phụ của dầu dừa

Ăn một lượng lớn dầu dừa có thể gây tiêu chảy, chuột rút và cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa. Dầu dừa cũng có thể làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, dẫn tới làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, nếu bạn có hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể, nên trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định detox bằng dầu dừa. Nếu được cho phép thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa, bạn cũng phải tiếp tục dùng thuốc giảm cholesterol theo chỉ định của bác sĩ.

dầu dừa
Dầu dừa sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến một số rủi rp cho hệ tiêu hóa

5. Detox bằng dầu dừa như thế nào?

Bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa hoặc bất kỳ phương pháp thải độc nào khác. Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên cho bạn về việc đó có phải là lựa chọn tốt hay không. Một số thông tin liên quan tới việc thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa như sau:

  • Những người ủng hộ phương pháp này tin rằng chất béo từ dầu dừa sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong quá trình detox. Quá trình thanh lọc cơ thể thường kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày;
  • Bạn cần tiêu thụ khoảng 10 - 14 muỗng canh dầu dừa nguyên chất hữu cơ không tinh chế hằng ngày. Không nên uống những loại dầu dừa được xử lý bằng hóa chất;
  • Lượng dầu dừa mà bạn tiêu thụ có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy. Để tránh những tác dụng phụ này, bạn nên bắt đầu với số lượng ít một rồi tăng dầu để giúp cơ thể làm quen. Nên thêm một lượng nhỏ dầu dừa vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn trong 1 tuần hoặc lâu hơn trước khi bạn bắt đầu quá trình detox bằng dầu dừa;
  • Dùng dầu dừa trong cả ngày. Bạn có thể pha nó với nước hoặc với một lượng nhỏ sữa chua không đường. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước chanh không đường hoặc nước chanh ấm;
  • Một số người cũng có thể được ăn 113 - 141g cùi dừa trong quá trình detox;
  • Nếu bạn quyết định thử thanh lọc cơ thể, nên uống ít nhất 8 - 12 cốc nước/ngày;
  • Tránh hoạt động gắng sức;
  • Nếu cảm thấy choáng, chóng mặt hay ngất xỉu, bạn cần dừng việc detox bằng dầu dừa, hãy ăn một lượng nhỏ thức ăn rắn như protein.

Để giảm cân an toàn, tốt nhất bạn nên kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với thói quen tập thể dục. Để giảm khoảng 450g mỗi tuần, bạn cần đốt cháy nhiều hơn 3.500 calo so với lượng calo mà bạn tiêu thụ trong 1 tuần.

Hiện chưa có bằng chứng chứng minh detox bằng dầu dừa giúp cải thiện sức khỏe, giảm cân,... Mặt khác, việc detox này có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, ruột rút, đau bụng, tăng cholesterol cơ thể,... Do đó, trước khi quyết định thanh lọc cơ thể bằng dầu dừa, bạn cần trao đổi, xin lời khuyên của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan