Cẩn thận với các sản phẩm giảm cân thần kỳ hứa hẹn

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược (FDA) đang cảnh báo cho người tiêu dùng về những rủi ro của cái gọi là thực phẩm chức năng giảm cân "thần kỳ" hứa hẹn. Theo cơ quan này, hàng trăm sản phẩm được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng nhưng thực chất chứa các hoạt chất ẩn được sử dụng trong thuốc kê đơn, các thành phần nguy hiểm có trong thuốc đã được đưa ra thị trường, hoặc các hợp chất chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

1. Sự thật về các sản phẩm giảm cân thần kỳ

Một người sẽ phải làm gì để có thể giảm từ 3 – 5 kg chỉ trong một thời gian ngắn? Trông đợi và một điều gì đó thần kỳ? Tất cả chúng ta đều mong ước một điều - đặc biệt là vào thời điểm này trong năm khi tất cả đều muốn đưa ra các quyết tâm cho một năm mới. Và phép màu đúng là những gì mà rất nhiều sản phẩm giảm cân hứa hẹn để đánh vào tâm lý chung của mọi người. Nhưng trên thực tế, họ có thể không cung cấp những gì chúng ta mong muốn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây đã chỉ ra những rủi ro của một số sản phẩm này, có thể nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. FDA phát hiện ra rằng các chất bổ sung giảm cân có chứa các thành phần không an toàn, không được kiểm duyệt và không có giấy tờ. Đó là lý do tại sao cơ quan này gần đây đã đưa ra một cảnh báo công khai kêu gọi người tiêu dùng “Hãy cảnh giác với các sản phẩm có khả năng giảm cân thần kỳ”.

Tại sao Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thực hiện bước này? Theo cảnh báo của FDA, họ đã tìm thấy “hàng trăm sản phẩm được bán trên thị trường như thực phẩm chức năng nhưng thực sự chứa các thành phần hoạt tính ẩn (các thành phần tạo nên một loại thuốc để điều trị một loại bệnh cụ thể) được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn, các thành phần không an toàn có trong các loại thuốc bị loại bỏ khỏi thị trường, hoặc các hợp chất chưa được nghiên cứu đầy đủ ở người”. Một số sản phẩm này bao gồm các thành phần được tìm thấy trong thuốc chống động kinh, thuốc huyết ápthuốc chống trầm cảm.

Thực phẩm bổ sung không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận. Theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang (được sửa đổi bởi Đạo luật Giáo dục và Sức khỏe Bổ sung Chế độ ăn năm 1994 - DSHEA), các công ty thực phẩm bổ sung không cần sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trước khi tiếp thị sản phẩm của họ. Công ty có trách nhiệm đảm bảo các sản phẩm của mình an toàn và mọi tuyên bố về các sản phẩm đó là đúng. Nhưng khi các vấn đề an toàn bị đặt ra những nghi ngờ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phải điều tra và khi được bảo đảm, sẽ thực hiện các bước để loại bỏ các sản phẩm này khỏi thị trường.

Trên thực tế, trong năm 2014, cơ quan này đã ban hành hơn 30 thông báo công khai và thu hồi 7 sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc hoặc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe cho người sử dụng. Họ cũng đã gửi thư cảnh báo, thu giữ sản phẩm và truy tố hình sự những người chịu trách nhiệm tiếp thị các sản phẩm ăn kiêng bất hợp pháp này.

2. Làm thế nào để các sản phẩm giảm cân thần kỳ tiếp cận thị trường?

Nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo là thần kỳ này được nhập khẩu, bán trực tuyến và được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Lấy ví dụ về sản phẩm phấn ong giảm cân Zi Xiu Tang, được bán trong các cửa hàng sức khỏe, trung tâm thể dục và spa. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, các nhà sản xuất và nhà phân phối của Zi Xiu Tang đã tạo ra một hệ thống chống hàng giả để thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ là "hàng thật" và không phải tất cả các sản phẩm phấn ong đều giống nhau. Nhà sản xuất cung cấp một mã 16 chữ số trên bao bì mà người tiêu dùng có thể sử dụng để truy cập trực tuyến và "xác nhận" sản phẩm là "chính hãng" hay hàng giả. Zi Xiu Tang Bee Pollen đã được đặt trong Cảnh báo Nhập khẩu và bị cấm nhập khẩu vào Mỹ. Tuy vậy, Gary Cody - điều phối viên về gian lận sức khỏe quốc gia của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết sản phẩm này vẫn đang xâm nhập trái phép vào nước này.

Đạo luật Cân bằng của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Trong một báo cáo năm 2002, các quan chức FDA thừa nhận thách thức của việc đạt được sự cân bằng giữa việc duy trì quyền truy cập của người tiêu dùng vào các sản phẩm và thông tin, cũng như đảm bảo sự an toàn và ghi nhãn thích hợp cho các sản phẩm này. Mối quan tâm đặc biệt là việc thiếu hiểu biết rằng thực phẩm chức năng có thể tương tác có hại với thuốc và một số nhóm dân số nhất định như phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già dễ bị ảnh hưởng xấu từ thực phẩm chức năng. Cơ quan này đã cam kết hợp tác với các cơ quan chính phủ khác, các quan chức y tế, học viện và ngành công nghiệp để giải quyết các ngoại lệ của ngành bổ sung nhưng cũng lưu ý rằng “nó hoạt động trong một thế giới hạn chế về nguồn lực và các ưu tiên cạnh tranh”.

Dưới đây là danh sách một số thành phần nguy hiểm mà FDA đã tìm thấy trong các sản phẩm giảm cân: Sibutramine, có trong viên nang Slim-K, Slim-Vie, Super Extreme Accelerator, Bee Slim, V26 Slimming Coffee, Vitaccino Coffee, Best Line Suplemento Alimenticio Capsules, Mix Fruit Slimming, Lingzhi Cleansed Slim Tea, và nhiều loại khác...

Sibutramine gây ra các vấn đề về tim và đột quỵ trong một loại thuốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt có tên Meridia, đã bị loại bỏ khỏi thị trường vào tháng 10 năm 2010. FDA cho biết loại thuốc này có thể làm tăng đáng kể huyết áp và nhịp tim ở một số người và có thể gây ra nguy cơ đáng kể cho những bệnh nhân có tiền sử bệnh mạch vành, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.

Giảm cân
Hãy cảnh giác với các sản phẩm có khả năng giảm cân thần kỳ

Lorcaserin, một chất được kiểm soát được tìm thấy trong B-Lipo, thành phần hoạt chất trong loại thuốc Belviq được FDA chấp thuận, được sử dụng để kiểm soát cân nặng mạn tính ở những người lớn thừa cân hoặc béo phì. Lorcaserin có thể gây rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng chú ý hoặc suy giảm trí nhớ.

Fluoxetine, được tìm thấy trong Sport Burner và Toxin Discharged Tea, cùng những loại khác. Fluoxetine là một loại thuốc được FDA chấp thuận trong nhóm thuốc được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) được sử dụng để điều trị trầm cảm, chứng ăn vô độ, ám ảnh cưỡng chế, rối loạn nhịp tim (OCD), rối loạn hoảng sợ và rối loạn cảm giác khó chịu tiền kinh nguyệt (PMDD).

Việc sử dụng SSRI có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm suy nghĩ về việc tự tử, chảy máu bất thường và co giật. Ở những bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc khác cho các bệnh thông thường (aspirin, ibuprofen, hoặc các loại thuốc khác để điều trị trầm cảm, lo âu, bệnh lưỡng cực, cục máu đông, hóa trị, bệnh tim và rối loạn tâm thần), có thể xảy ra loạn nhịp thất hoặc đột tử.

Phenolphthalein được tìm thấy trong New You, Mix Fruit Slimming và các sản phẩm khác, là một thành phần trong một số sản phẩm nhuận tràng được bày bán trên thị trường cho đến năm 1999, khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phân loại lại thành phần là "thường không được công nhận là an toàn và hiệu quả" sau các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có nguy cơ gây nên ung thư tiềm ẩn.

Ephedra hoặc ephedrine alkaloids được tìm thấy trong Thuốc giảm cân Blue Nhật Bản. FDA đã cảnh báo người tiêu dùng hạn chế sử dụng thực phẩm chức năng có chứa ma hoàng và cấm các sản phẩm này sau khi nghiên cứu xác nhận rằng ancaloit trong ephedrin làm tăng huyết áp và gây căng thẳng cho hệ tuần hoàn.

Triamterene là một loại thuốc lợi tiểu mạnh (đôi khi được gọi là “thuốc nước”), được tìm thấy trong Dung dịch giảm cân hiệu quả cao Hydavax, có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tự nhiên, không có nghĩa là an toàn, Chiết xuất phong lữ, hay còn gọi là DMAA hoặc 1,3-dimethylamylamine hoặc methylhexanamine, là một chất chưa được khai báo được tìm thấy trong LX1. Nuốt phải DMAA có thể làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch, bao gồm đau tim, khó thở và tức ngực. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo về hơn 100 ca bệnh liên quan đến các sản phẩm có chứa DMAA, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

Phấn hoa ong hoặc các sản phẩm Garcinia cambogia được bán trên thị trường để giảm cân đã được phát hiện có chứa nhiều thành phần tiềm ẩn và nguy hiểm có thể gây hại cho những người mắc các bệnh như nhịp tim không đều, huyết áp cao và rối loạn lưỡng cực. FDA đã tìm thấy thành phần này trong Zi Xiu Tang và Fat Zero trong số những loại khác. Nếu bạn nghi ngờ một sản phẩm được tiếp thị dưới dạng thực phẩm chức năng bán trực tuyến có thể bị nhiễm độc, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị bạn báo cáo thông tin đó trực tuyến. Và hãy nhớ kiểm tra danh sách trực tuyến của FDA về các sản phẩm giảm cân bị nhiễm độc trước khi nghĩ đến việc mua những viên thuốc “thần kỳ” đó trong tương lai.

Các sản phẩm được quảng cáo có khả năng giảm cân thần kỳ có thể không thực hiện được như những gì họ nói. Nói chung, nếu bạn đang sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào được tiếp thị như một chất có khả năng giảm cân thần tốc, bạn cần trao đổi với bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng về sản phẩm đó và luôn thận trọng với những tuyên bố phóng đại hoặc không thực tế. Trong trường hợp nghi ngờ một sản phẩm giảm cân được tiếp thị dưới dạng thực phẩm chức năng có chứa một số thành phần độc hại và đang được bày bán một cách công khai, hay thông báo ngay cho cơ quan chức năng để giải quyết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medshadow.org, fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan