Các thực phẩm tốt cho sụn khớp

Nhiều người nhận thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống của họ có thể giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp, bao gồm đau, cứng và sưng. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trên cơ thể, nhưng mọi người thường nhận thấy tình trạng này xảy ra ở đầu gối, bàn tay, hông hoặc cột sống của họ. Bài viết này sẽ xem xét những thực phẩm có thể tác động lên sụn khớp nên được lựa chọn

1. Lợi ích của chế độ ăn cho bệnh viêm xương khớp

Tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thêm cho các khớp và sụn khớp.

Các loại thực phẩm hoặc chất bổ sung dinh dưỡng cụ thể không thể chữa khỏi bệnh viêm xương khớp, nhưng theo Tổ chức viêm khớp, chế độ ăn phù hợp có thể cải thiện các triệu chứng của liên quan đến khớp và sụn khớp. Một số thực phẩm có khả năng chống viêm có thể giúp làm giảm các triệu chứng trong khi các thực phẩm khác có thể làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống phù hợp hoặc sử dụng thực phẩm tốt cho khớp xương có thể giúp cải thiện tình trạng viêm xương khớp theo những cách sau:

1.1. Giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể những công cụ cần thiết giúp ngăn ngừa các tổn thương thêm cho khớp, đặc biệt ở những người bị thoái hóa khớp.

Một số loại thực phẩm được biết là có tác dụng giảm viêm trong cơ thể và áp dụng chế độ ăn phù hợp sẽ giúp chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng. Ăn đủ chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A, vitamin Cvitamin E, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thêm cho khớp.

1.2. Giảm cholesterol

Những người bị viêm xương khớp thường có hàm lượng cholesterol trong máu khá cao, và việc giảm cholesterol có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh này. Áp dụng đúng chế độ ăn có thể nhanh chóng cải thiện mức cholesterol của cơ thể.

1.3. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân có thể được xem là nguyên nhân gây thêm áp lực lên các khớp và việc tích trữ mỡ thừa trong cơ thể có thể gây viêm thêm. Cho nên, việc duy trì cân nặng hợp lý có thể làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp.

chế độ ăn uống tốt cho xương khớp
Một chế độ ăn uống khoa học giúp giảm tình trạng viêm xương khớp hiệu quả

2. Các loại thực phẩm nên được lựa chọn cho sụn khớp

Thực phẩm tốt cho sụn khớp bao gồm các loại thực phẩm cụ thể trong chế độ ăn uống có thể tăng cường xương, cơ, khớp và giúp cơ thể chống lại triệu chứng của viêm và bệnh tật.Những người bị viêm xương khớp có thể lựa chọn một số thực phẩm dưới đầy để giảm bớt các triệu chứng của họ:

2.1. Dầu cá

Dầu cá chứa hàm lượng cao về axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe. Những chất béo không đa bão hòa có đặc tính chống viêm nên có thể có lợi cho những người bị viêm xương khớp. Những người bị viêm xương khớp hoặc liên quan đến sụn khớp nên lựa chọn thực phẩm này vào bữa ăn khoảng 2-3 lần/tuần.

Những người không thích ăn cá có thể bổ sung omega-3. Các nguồn thực phẩm có chứa nhiều omega-3 bao gồm: Hạt chia, dầu hạt lanh và quả óc chó. ..

2.2. Dầu

Ngoài dầu cá, thì vẫn có một số loại dầu khác có thể giảm viêm. Dầu ô liu nguyên chất chứa hàm lượng oleocanthal cao, đồng thời dầu oliu cũng có các đặc tính tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Dầu bơ và dầu cây rum được xem là những lựa chọn tốt cho sức khỏe và cũng có thể giúp giảm cholesterol.

2.3. Sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa có hàm lượng canxi và vitamin D khá phong phú. Những hợp chất này có vai trò làm tăng sức mạnh của xương, có thể cải thiện các triệu chứng đau đớn.

Hơn nữa, hàm lượng protein trong sữa có thể giúp hình thành cơ bắp. Vì vậy sữa được lựa chọn giúp kiểm soát cân nặng.

2.4. Rau lá xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh có chứa hàm lượng Vitamin D và các chất chống oxy hóa và phytochemical chống lại căng thẳng khá phong phú. Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi đồng thời vitamin D cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các loại rau lá xanh đậm bao gồm: Rau bina; cải xoăn; cải cầu vồng; collard xanh

2.5. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hợp chất sulforaphane, mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp. Loại rau này cũng rất giàu vitamin K và C, cũng như canxi giúp tăng cường xương.

2.6. Trà xanh

Trà xanh có chứa hàm lượng polyphenol khá cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh polyphenol trong trà xanh thuộc nhóm chất chống oxy hoá có thể giúp giảm viêm và làm chậm tốc độ tổn thương sụn khớp.

2.7. Tỏi

Các nhà khoa học tin rằng một hợp chất diallyl disulfide ở trong tỏi có thể mang lại tác dụng của hoạt động chống lại các enzym trong cơ thể gây hại cho sụn.

2.8. Quả hạch

Các loại hạt có chứa hàm lượng canxi, magie, kẽm, vitamin E và chất xơ khá phong phú và đều có vai trò tốt cho tim mạch. Hơn nữa, quả hạch cũng chứa axit alpha-linolenic (ALA), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

3. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm chứng viêm trong đó có triệu chứng của viêm xương khớp. Ngoài việc giúp giảm đau do viêm xương khớp, chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe có thể làm giảm nguy cơ:

  • Bệnh tim và đột quỵ
  • Yếu cơ ở tuổi già
  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson
  • Chết sớm
chế độ ăn địa trung hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngày càng phổ biến

4. Ba loại thực phẩm nên tránh

Khi một người nào đó đang sống chung với bệnh xương khớp, cơ thể của họ đang ở trong tình trạng viêm nhiễm.

Trong khi thực phẩm có đặc tính chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng, thì vẫn có một số thực phẩm có chứa các hợp chất gây ra tình trạng viêm này. Những người gặp dấu hiệu này nên tránh hoặc hạn chế các lựa chọn chế độ ăn uống này. Những loại thực phẩm cần tránh bao gồm những loại sau:

4.1. Đường

Đường đã qua chế biến có thể thúc đẩy giải phóng cytokine, đồng thời đường hoạt động trong cơ thể như một sứ giả gây viêm trong cơ thể. Đường có thể được thêm vào đồ uống có đường, bao gồm: Soda, trà ngọt, cà phê có hương vị và một số đồ uống nước trái cây,... Những thực phẩm này có nhiều khả năng làm trầm trọng hơn tình trạng viêm.

4.2. Chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như: Bánh pizza và thịt đỏ, có thể gây viêm mô mỡ đồng thời những thực phẩm này còn là nguyên nhân góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh béo phì, bệnh tim và các tình trạng khác, đồng nghĩa có thể làm cho tình trạng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.

4.3. Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế có trong bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây chiên, thúc đẩy quá trình sản xuất chất oxy hóa cuối glycation (AGE) tiên tiến. Hợp chất này có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể.

5. Bỏ qua ba huyền thoại thực phẩm chữa bệnh viêm khớp

Nhiều người khẳng định rằng có một số loại thực phẩm sẽ làm cho bệnh viêm xương khớp trở nên tồi tệ hơn, nhưng không phải lúc nào cũng có căn cứ khoa học chứng minh cho lý thuyết này.

5.1. Trái cây có múi gây viêm

Một số người cho rằng họ nên tránh sử dụng các trái cây họ cam quýt vì trong thành phần của các loại quả này đều tính axit có thể gây viêm. Ngược lại, trái cây họ cam quýt có lợi ích chống viêm, cũng như giàu vitamin C và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, nước ép bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc mà bác sĩ chỉ định sử dụng để điều trị viêm khớp.

5.2. Tránh sữa giúp chữa bệnh viêm xương khớp

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra vấn đề y tế đối với một số người, nhưng những thực phẩm này có thể có tác dụng chống viêm ở những người khác. Chẳng hạn, với người có các triệu chứng viêm liên quan đến bệnh gút nên sử dụng sữa tách béo hoặc ít chất béo bảo vệ chống lại tình trạng này.

Chế độ ăn kiêng có thể giúp mọi người xác định xem các triệu chứng của họ có cải thiện hay xấu đi khi uống sữa hay không.

5.3. Rau tầm bóp gây viêm nhiễm

Cà chua, khoai tây, cà tím và ớt đều chứa solanine với hàm lượng phong phú, Tuy nhiên, những loại thực phẩm này có thể nằm trong một số nguyên nhân gây ra đau khớp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có căn cứ khoa học giải thích điều này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan