Xét nghiệm PCR kết quả dương tính/ Positive CT18 nghĩa là gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi xét nghiệm PCR kết quả dương tính/ Positive CT18 nghĩa là gì? Mức độ lây lan như thế nào, em có phải cách ly hay không? Em hiện không có triệu chứng và test nhanh vẫn 1 vạch. Mong bác sĩ tư vấn, em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Hoàng Huy - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xét nghiệm PCR kết quả dương tính/ Positive CT18 nghĩa là gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Chẩn đoán xác định của nhiễm Covid-19 là xét nghiệm PCR - Coronavirus dương tính. CT value (threshold cycle value) được gọi là giá trị chu kỳ ngưỡng.

CT là chu kỳ nhiệt mà ở tại một thời điểm thiết bị RT-PCR (Real - time Polymerase Chain Reaction) bắt đầu ghi nhận được tín hiệu huỳnh quang phát ra từ phản ứng PCR vượt qua cường độ huỳnh quang nền, hay nói một cách dễ hiểu là số chu kỳ máy phải chạy để phát hiện được tín hiệu huỳnh quang từ mẫu bệnh phẩm. Do đó Ct value tỷ lệ nghịch với nồng độ virus bởi mẫu càng nhiều virus Sars - CoV - 2 thì tín hiệu huỳnh quang sẽ xuất hiện sớm ở những chu kỳ đầu tiên (Ct nhỏ), và ngược lại mẫu càng ít virus Sars - CoV - 2 thì tín hiệu huỳnh quang sẽ xuất hiện muộn ở những chu kỳ lớn (Ct lớn).

CT 18 có nghĩa là máy chạy 18 vòng là phát hiện được virus trong mẫu bệnh phẩm và nồng độ virus đang ở mức độ cao và rất dễ lây truyền.

Bởi vậy, bạn phải tuân thủ cách ly đúng quy định của bộ y tế và thực hiện 5K hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Dù bạn hiện tại không có triệu chứng và test nhanh 1 vạch không có nghĩa là bạn không mang virus và không lây truyền bệnh cho người khác. Vì triệu chứng của nhiễm Covid biểu hiện khác nhau, có người hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng nào thường được gọi là người lành mang virus và rất dễ lây lan cho người xung quanh. Còn test nhanh âm tính có thể là âm tính giả do cách lấy mẫu chưa đúng và/ hoặc do chất lượng kit test, đôi khi kit test chưa phát hiện được với nồng độ virus thấp.

Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm PCR, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • COVID và "chuyện ấy"
    COVID và "chuyện ấy"

    Bị covid quan hệ được không? Đây là điều tưởng không thể mà lại có nhiều gia đình thắc mắc. Chúng ta cũng biết khi bệnh nhân F0 được xác nhận dương tính sẽ cách biệt với các thành viên ...

    Đọc thêm
  • Test nhanh Covid-19
    11 điều PHẢI TRÁNH khi test nhanh COVID-19 tại nhà

    Test nhanh tại nhà hiện là cách đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi giúp người bệnh xác định được mình có mắc Covid hay không? Tuy nhiên, để việc test nhanh trở nên hiệu quả mang đến kết quả cao ...

    Đọc thêm
  • Test nhanh gộp mẫu là gì?
    Test nhanh gộp mẫu là gì?

    Các xét nghiệm phân tử, chẳng hạn như phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT-PCR) đã được sử dụng rộng rãi trong đại dịch coronavirus 2019 (COVID-19), kỹ thuật này tốn kém và tốn nhiều nguồn lực. Như một ...

    Đọc thêm
  • nam giới nhiễm covid
    Những điều nam giới cần biết về COVID-19

    Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu lý do vì sao Covid-19 có xu hướng tác động mạnh lên nam giới. Vậy điều gì khiến nam giới có nguy cơ nhiễm Covid cao hơn và họ làm thế nào để ...

    Đọc thêm
  • PCR SARS-COV-2 dương tính
    Khi nào xét nghiệm PCR SARS-COV-2 dương tính có ý nghĩa?

    Virus SARS-COV-2 là loại virus gây ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh được công nhận hiện nay là test nhanh và xét nghiệm PCR. Vậy khi nào xét nghiệm PCR SARS-COV-2 ...

    Đọc thêm

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: