"Bí kíp 8K" độc quyền trong tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối P2

Bác sĩ Vũ Tú Nam đã chia sẻ bí kíp 3 có trong phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối. Vậy bí kíp 5 không là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Tú Nam - Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp & Y học thể thao; Phó chủ nhiệm bộ môn Chấn thương chỉnh hình, Đại học Vinui

1. Không garo, không ảnh hưởng tưới máu mô

Trong các cuộc phẫu thuật chi thể, garo thường được sử dụng để chặn gần như hoàn toàn dòng máu xuống vị trí phẫu thuật để giúp vùng mổ không bị chảy máu, các bác sĩ cũng dễ dàng quan sát và thao tác hơn.

Garo được thực hiện bằng một băng hơi với áp lực cao hơn áp lực dòng máu tới các chi hoặc sử dụng băng cao su thít chặt để chặn dòng máu đi ra phần ngoại vi của chi thể. Việc garo có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi cơ đùi từ 3 đến 6 tháng sau mổ. Để dễ hình dung, bạn hãy tưởng tượng nếu đột ngột cắt đứt dòng máu lên não, chỉ sau khoảng 8 – 10 giây, chúng ta sẽ bất tỉnh:

  • Nếu thiếu máu não trên 1 phút, các tế bào thần kinh sẽ bắt đầu chết;
  • Nếu thiếu máu não trên 3 phút sẽ có những tổn thương không thể hồi phục dẫn đến tàn tật sau này, nếu trên 15 phút, cơ hội sống gần như là 0%.
  • Đối với các mô khác, khả năng chịu đựng thiếu máu tốt hơn não, tuy nhiên cũng chỉ có giới hạn nhất định. Sau khi garo 30 phút đã có những thay đổi đáng kể ở cấp độ tế bào ở các mô dưới chỗ garo và nếu garo quá 2 giờ, một số tế bào bắt đầu chết. Thiếu máu hoàn toàn trên 3 giờ bắt đầu có những tổn thương không phục hồi và nếu thời gian thiếu máu hoàn toàn trên 6-8 giờ, thì khả năng sống của chi thể phía dưới chỗ thiếu máu gần như bằng 0%.

Vì vậy, để không ảnh hưởng tưới máu mô, chỉ có một cách đó là không garo. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm, việc mổ mà không garo có thể khiến chảy máu và không quan sát được đầy đủ dẫn đến làm tổn thương thêm các cấu trúc trong khớp khi thao tác và lợi ích của việc không garo mang lại sẽ không đủ để bù đắp được những thương tổn do kém quan sát gây ra.

Tuy nhiên, với việc áp dụng các kiến thức toàn diện cùng kinh nghiệm chuyên sâu và kỹ năng khéo léo, các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi khớp gối không garo một cách thường quy tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec.

2. Không đau

Hầu hết người bệnh sau khi trải qua các phẫu thuật đều cảm thấy quan ngại về vấn đề đau sau mổ, thậm chí nhiều trường hợp bị ám ảnh trong thời gian dài.

Rất may, nhờ sự phát triển của y học, phương pháp giảm đau đa mô thức được áp dụng trong phẫu thuật đã mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích bất ngờ. Nhờ việc không đau sau mổ, người bệnh sẽ cảm thấy hoàn toàn dễ chịu, thoải mái, tự tin hơn trong vấn đề luyện tập, phục hồi chức năng sau mổ, không còn phải mất sức vì chịu đựng cơn đau hành hạ. Do vậy khả năng phục hồi sức khỏe sẽ tốt hơn và nhanh hơn.

3. Không tổn thương sụn khớp

Thông thường khi thực hiện phẫu thuật nội soi khớp thì cần phải sử dụng dung dịch nước muối sinh lý vô khuẩn bơm vào khớp gối và garo để ngăn chảy máu trong khớp khi thao tác. Tuy nhiên, 2 yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sụn khớp vì:

  • Sau khi tiếp xúc với dung dịch nước muối trên 30 phút, các tế bào sụn sẽ bị thay đổi chuyển hóa và bắt đầu bị tổn thương.
  • Khi Sử dụng garo thì mô xương sụn sẽ bị thiếu máu tạm thời, do đó lại càng dễ bị tổn hại trong quá trình mổ.

Các tế bào sụn khớp bị tổn thương sẽ dẫn đến việc khớp bị khô, tăng ma sát giữa các bề mặt sụn và có thể dẫn đến thoái hóa khớp sớm.

Vì vậy, để hạn chế ảnh hưởng không tốt đến sụn khớp, các bác sĩ đã nghiên cứu và tìm ra được một loại dung dịch có thể bảo vệ tế bào sụn khớp, giảm thiểu các thương tổn trong quá trình phẫu thuật, đồng thời kết hợp không sử dụng garo trong phẫu thuật giúp đảm bảo sức sống và sự khỏe mạnh của các tế bào sụn.

Tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối
Tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối

4. Không sưng nề

Phẫu thuật chính xác, ít tổn thương các mô lành quanh khớp chính là chìa khóa giúp giảm sưng nề sau mổ. Bên cạnh đó, việc áp dụng toàn diện phương pháp “lạnh trị liệu” (cryotherapy) từ trước, trong và sau mổ sẽ giúp người bệnh hầu như không sưng nề đáng kể sau mổ. Chưa kể, việc không sử dụng garo trong mổ cũng đã được chứng minh là ít gây chảy máu sau mổ, do đó không gây tràn dịch, tràn máu trong khớp, không ảnh hưởng đến quá trình sinh lý sản xuất và hấp thu dịch khớp, từ đó sẽ rất ít phù nề sau mổ.

5. Không lạm dụng kháng sinh

Tại Vinmec, tất cả các tiêu chuẩn về an toàn người bệnh được kiểm soát và đánh giá rất khắt khe theo tiêu chuẩn JCI (Cơ quan thẩm định chất lượng y khoa Hoa Kỳ). Do đó, tất cả các phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng đều chỉ cần sử dụng kháng sinh dự phòng (tức chỉ cần sử dụng từ 1-3 mũi tiêm kháng sinh trong ngày mổ) và không cần sử dụng kháng sinh sau mổ mà vẫn đảm bảo tỷ lệ nhiễm khuẩn sau mổ rất thấp, chỉ ngang với tỷ lệ nhiễm khuẩn ở các nước phát triển và các bệnh viện hàng đầu thế giới.

Tóm lại, với việc áp dụng khoa học công nghệ một cách toàn diện, cá thể hóa trong quá trình điều trị và đảm bảo an toàn cho người bệnh, chúng tôi mong muốn giúp người bệnh đứt dây chằng chéo trước nhanh chóng phục hồi với tỉ lệ thành công cao nhất và chắc chắn nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

114 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan