Bị dị ứng thời tiết: Cách chữa nào hiệu quả?

Dị ứng thời tiết là tình trạng thường xảy ra vào thời điểm chuyển mùa và gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những nguyên nhân và cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản hiệu quả.

1. Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng thời tiết là hiện tượng xảy ra vào thời điểm giao mùa do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Sự thay đổi độ ẩm góp phần làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các dị nguyên nấm mốc hoặc thay đổi nồng độ phấn hoa trong không khí làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Chính tình trạng rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng thời tiết. Điều này sẽ làm xuất hiện các phản ứng dị ứng và kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra hàng loạt kháng thể cùng với chất hóa học trong cơ thể nhằm chống lại các yếu tố kích thích từ môi trường bên ngoài. Đây là cơ chế quan trọng của cơ thể giúp chống lại các chất kích thích gây hại cho cơ thể.

2. Dị ứng thời tiết có phải là tình trạng nguy hiểm?

Phản ứng của mỗi cơ thể khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng do sự thay đổi của môi trường là khác nhau nên dẫn đến những biểu hiện khác nhau. Đối với dị ứng thời tiết nóng là lúc cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi nên da của bệnh nhân sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt gây ra viêm nhiễm và làm bệnh dị ứng ngày càng nặng hơn. Dị ứng thời tiết lạnh xảy ra vào mùa đông khi nhiệt độ hạ thấp làm không khí trở nên khô hơn, đặc biệt là lúc trời mưa hoặc có gió cũng có thể xảy ra tình trạng dị ứng thời tiết này.

Đặc trưng của dị ứng thời tiết là các dấu hiệu như nổi mề đay và nổi mẩn đỏ và có thể được chia thành dạng cấp tính và mạn tính. Bệnh được xem là cấp tính khi thời gian kéo dài trong khoảng từ 24 giờ đến dưới 6 tuần với biểu hiện ngứa và gây khó chịu cho người bệnh. Nếu như không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính với các triệu chứng như phù nề, tụt huyết áp, nhiễm trùng da, sốc phản vệ hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.

3. Biểu hiện của dị ứng thời tiết

Khi bệnh nhân có cơ địa dị ứng và tiếp xúc với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài như thời tiết nóng, lạnh, phấn hoa, nước mưa... sẽ có thể xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Phát ban: Trên da xuất hiện các vùng phát ban với những mẩn đỏ, đặc biệt ở vùng tay, chân, hoặc ở mặt. Ban đỏ có thể kèm theo cảm giác ngứa, khó chịu làm cho bệnh nhân gãi thường xuyên gây ra tình trạng lan rộng thành từng đám nổi khắp bề mặt da.
  • Viêm mũi dị ứng: Đây là triệu chứng xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng thời tiết. Một số biểu hiện thường gặp như cảm thấy khô vùng mũi họng, ngứa ngáy vùng mũi, mắt khó chịu, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, mất ngủ, buồn ngủ ngày, mệt mỏi, kém tập trung,... Bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu, ngứa mũi thành từng đợt và kéo dài khoảng 20 - 30 phút. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ khác nhau mà tần suất xuất hiện các triệu chứng cũng khác nhau.
  • Nổi mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng nguy hiểm của dị ứng thời tiết báo hiệu tình trạng bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng. Nổi mề đay cấp tính là hiện tượng mề đay nổi khắp cơ thể đột ngột làm bệnh nhân rơi vào trạng thái khó thở, tụt huyết áp nhanh, sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.
  • Chàm bội nhiễm: Khi bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện mẩn đỏ có thể kèm theo các nốt mụn nước li ti, dịch chảy vàng kèm theo nhiều vảy gàu ở da đầu, khuỷu tay, đầu gối và mặt. Khi tình trạng chàm bội nhiễm xuất hiện có thể kéo dài và làm ảnh hưởng tới làn da của người bệnh. Do đó, cần ngăn ngừa chàm bội nhiễm bằng cách điều trị can thiệp kịp thời.
  • Ho, khò khè hoặc khó thở: Đây là những triệu chứng thường tái diễn nhiều lần mỗi khi chuyển mùa. Bệnh nhân cần đi khám sớm để được sàng lọc và phát hiện hen phế quản nhằm kiểm soát bệnh ở mức ổn định tránh chuyển nặng gây đe dọa tính mạng, đặc biệt ở trẻ em hoặc người đã được chẩn đoán hen phế quản trước đó nhưng chưa kiểm soát bệnh tốt.

4. Cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản

Cách điều trị dị ứng thời tiết nổi mề đay, mẩn đỏ mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản bằng cách bổ sung Vitamin C

Vitamin C là một thành phần quan trọng góp phần củng cố hệ thống miễn dịch, đặc biệt là nguồn vitamin C tự nhiên từ các loại trái cây và rau củ như súp lơ xanh, táo, cam, ớt chuông hoặc bưởi,... Vitamin C có vai trò làm hạn chế những phản ứng miễn dịch gây ra bởi Histamin và là màn chắn giúp bảo vệ sức khỏe khi trời đột ngột chuyển lạnh.

  • Sử dụng mật ong

Mật ong là thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, cải thiện sức đề kháng cơ thể và hạn chế sự tấn công của các yếu tố gây kích ứng trên da. Do đó, bệnh nhân có thể pha cho mình một ly nước mật ong để uống mỗi ngày.

  • Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng thì việc thực hiện một chế độ sinh hoạt hợp lý bằng cách hình thành thói quen làm việc nghỉ ngơi điều độ, luyện tập thể thao khoa học sẽ giúp nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại dị ứng thời tiết.

  • Cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản bằng thuốc

Khi sử dụng các biện pháp đơn giản kể trên để chữa trị ứng thời tiết mà không có hiệu quả thì bệnh nhân không được chủ quan mà cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bệnh nhân nhằm khắc phục và cải thiện tình trạng dị ứng do thời tiết như:

  • Thuốc kháng Histamin để điều trị các triệu chứng thông thường. Một số thuốc thường sử dụng là Loratadin, Cetirizine,...
  • Khi bệnh nhân xuất hiện biểu hiện như mề đay hoặc phù mạch thì bác sĩ có thể chỉ định thuốc Prednisolone.
  • Với các triệu chứng mề đay nặng có thể cần sử dụng thuốc kháng thụ thể H2 (cimetidin) hoặc sử dụng kết hợp thuốc kháng histamin và doxepin.

Trên đây là những thông tin về bệnh dị ứng thời tiết và cách chữa dị ứng thời tiết. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

Nguồn tham khảo: vncdc.gov.vn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan