Thở khò khè sau điều trị lao phổi có phải hen suyễn không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em mới điều trị lao phổi song nhưng gần đây em hay thở khò khè, ngứa họng, ho ở cổ. Bác sĩ cho em hỏi thở khò khè sau điều trị lao phổi có phải hen suyễn không? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Thở khò khè sau điều trị lao phổi có phải hen suyễn không?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Sau khi đã điều trị Lao phổi xong, hiện tại ho, khò khè, ngứa họng, bạn cần phải được thăm khám bởi bác sĩ hô hấp, bởi triệu chứng hen (suyễn) cũng có thể gặp trong các bệnh khác (viêm họng, phế quản...). Ngoài ra, bệnh hen suyễn có các biểu hiện lâm sàng đặc trưng như:

  • Thở nhanh, thở dốc
  • Ho, khạc đờm, nặng hơn khi có nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • Thở rít, thở khò khè. Đây là dấu hiệu giúp hướng tới chẩn đoán hen suyễn ở trẻ.
  • Cảm giác bóp nghẹn hoặc đau ngực
  • Rối loạn giấc ngủ, ngáy do khó thở, ho, thở rít xuất hiện vào ban đêm.
  • Trong cơn khó thở, nghe phổi có ran rít, ran ngáy rải rác.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc thở khò khè sau điều trị lao phổi, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

294 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • dấu hiệu viêm phổi ở trẻ 6 tháng
    Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ dưới 6 tháng

    Viêm phổi là bệnh rất hay gặp ở trẻ em cũng như là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở trẻ nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng ...

    Đọc thêm
  • Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản?
    Trẻ sinh non bị mềm sụn thanh quản có biểu hiện gì?

    Mềm sụn thanh quản là một bất thường bẩm sinh sụn thanh quản dùng để mô tả trường hợp mô nâng đỡ các cấu trúc giải phẫu phía trên thanh quản gồm nắp thanh quản và sụn phễu chưa phát ...

    Đọc thêm
  • Flovent
    Tác dụng của thuốc Flovent

    Thuốc Flovent được sử dụng để ngăn ngừa và kiểm soát các triệu chứng như khó thở, thở khò khè,... của bệnh hen suyễn gây ra. Thuốc Flovent là thuốc được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ ...

    Đọc thêm
  • umeclidinium
    Tác dụng của thuốc Umeclidinium

    Thuốc Umeclidinium được bào chế dưới dạng bột hít. Thuốc được sử dụng trong điều trị triệu chứng cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

    Đọc thêm
  • aerospan
    Công dụng thuốc Aerospan

    Thuốc Aerospan có thành phần flunisolide được sử dụng để ngăn ngừa đồng thời kiểm soát các triệu chứng thở khò khè hoặc khó thở do hen suyễn gây ra. Tuy nhiên thuốc Aerospan có thể gây ra một số ...

    Đọc thêm