Tế bào gốc từ mô mỡ và PRP kích thích sự hình thành các cấu trúc giống mạch máu trong mẫu tái tạo da

Bài viết được viết bởi TS. Đàm Thị Minh Phương - Chuyên viên Y tế - Tế bào gốc và Tế bào miễn dịch tại Phòng Nghiên cứu - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec

Y học tái tạo và kỹ thuật mô cung cấp một giải pháp chưa từng có để điều trị loét da mãn tính bằng cách đẩy nhanh thời gian chữa lành và giảm sự hình thành các mô hạt quá mức và xơ hóa.

Loét mãn tính do các nguyên nhân khác nhau đang là một vấn đề y tế nghiêm trọng trên toàn thế giới, chỉ riêng ở Hoa Kỳ căn bệnh này đã ảnh hưởng đến 5,7 triệu người (~ 2% dân số) tiêu tốn khoảng 20 tỷ đô la Mỹ một hàng năm. Do vậy việc phát triển không ngừng của các chiến lược trị liệu đối với vết thương ngoài da mãn tính có ý nghĩa lớn về mặt y học và xã hội.

Ba thành phần được coi là thiết yếu để đạt được mục tiêu này là:

(1) Tế bào gốc, với tiềm năng tăng sinh không giới hạn

(2) Giá đỡ hỗ trợ cho việc hình thành cả cấu trúc mô và chức năng tế bào

(3) Hỗn hợp thích hợp của các yếu tố tăng trưởng và các phân tử khác với các đặc tính dinh dưỡng, sống sót và tạo mầm

Tuy nhiên trong bối cảnh các tương tác sinh học được sử dụng để tăng cường chữa lành vết thương thì việc sử dụng phân đoạn mạch nền (SVF) hoặc tế bào gốc có nguồn gốc từ mô mỡ (ASC) vẫn chưa được khai thác triệt để. SVF không được nuôi cấy, một quần thể tế bào trung mô không đồng nhất, rất hấp dẫn trong lĩnh vực tái tạo da vì nó có thể được thu nhận ngay lập tức, tránh thay đổi bộ gen và tương đối an toàn hơn các ASC được nuôi cấy.

Mẫu tái tạo da Integra® (DRT) được rắc ASCs trong môi trường hoàn chỉnh được bổ sung 10% huyết thanh bò, hoặc SVF, thu được từ chất béo được nhũ tương hóa hoặc không được nhũ hóa, trong môi trường bổ sung 2% huyết tương giàu tiểu cầu (PRP).

Sự hiện diện và khả năng biệt hóa của các tế bào được đánh giá bằng hóa mô chuẩn và hóa mô miễn dịch, VEGF trong môi trường được phân tích bằng ELISA. Các thí nghiệm in vitro được thực hiện để phân tích sự tăng sinh ASC khi sử dụng FBS hoặc PRP. Kết quả cho thấy sự lắng đọng của ASC trong môi trường được bổ sung FBS khiến chúng tích hợp vào Integra® DRT nhanh nhất là 1 giờ.

ASC được tìm thấy ở dạng tập hợp trong khoảng 6-10 ngày tuy nhiên lại không hình thành cấu trúc có tổ chức. Khi được gieo vào Integra® DRT, các tế bào SVF trong môi trường được bổ sung PRP đã hình thành các tập hợp ngay ở thời điểm ban đầu, và trong khoảng 7 và 10 ngày hình thành nên các cấu trúc giống như mạch máu, được lót bởi các tế bào dương tính với CD31 và cơ trơn. Với chất béo không nhũ tương, cấu trúc cánh tay không cho thấy sự phân bố có tổ chức của các tế bào SVF.

PRP thúc đẩy sự tăng sinh ASC nhưng thấp hơn so với FBS. Sự tiết VEGF được tăng cường khi quá trình nhũ tương hóa chất béo được đưa vào quy trình. Nói chung, sự kết hợp của các tế bào SVF thu được từ chất béo nhũ tương, PRP và Integra® DRT giúp cho việc hình thành các cấu trúc giống như mạch máu mở ra một bước tiến mới trong việc phẫu thuật tái tạo để chữa lành các vết thương mãn tính.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Tế bào gốc từ mô mỡ và PRP kích thích sự hình thành các cấu trúc giống mạch máu trong mẫu tái tạo da
Cấu tạo tế bào gốc từ mô mỡ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

641 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan