Vì sao ít vận động gây nguy cơ đái tháo đường?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Trần Quốc Tuấn - Trưởng đơn nguyên hồi sức - ICU - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Những đặc điểm của lối sống thụ động như lười vận động, ngồi nhiều cùng với việc ăn nhiều, chế độ dinh dưỡng không khoa học là những nguy cơ đái tháo đường. Vì vậy, việc thay đổi lối sống, vận động thường xuyên hơn cũng như ăn uống cân bằng góp phần quan trọng trong việc phòng tránh bệnh.

1. Nguy cơ đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh lý nội tiết mãn tính có thể gây nguy hiểm đến người bệnh, khiến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, bệnh diễn biến rất âm thầm và giai đoạn đầu thường không có biểu hiện quá điển hình và rất khó để nhận biết, cho đến khi khám và chẩn đoán ra bệnh thì đã để lại nhiều biến chứng nặng nề trên người bệnh. Chính vì vậy, việc quan tâm đến những nguy cơ đái tháo đường là vô cùng cần thiết để kịp thời thay đổi hoặc nhận biết sớm căn bệnh này. Ngoài những yếu tố nguy cơ như béo phì, stress, sỏi thận, người bị buồng trứng đa nang... thì lười vận động được xem là một trong những nguy cơ phổ biến gây ra căn bệnh này. Theo nhiều thống kê cho thấy rằng những người ngồi nhiều, lười vận động có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần so với những người có hoạt động thể chất.

2. Lười vận động

Lười vận động, ngồi nhiều là những thói quen không tốt trong cuộc sống hiện đại và bận rộn ngày nay, dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan nguy hiểm như béo phì, đái tháo đường... Ngoài ra, việc ăn nhiều những thực phẩm đóng hộp, thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate kết hợp với lối sống thụ động như trên cũng khiến cho việc thừa cân béo phì diễn ra, từ đó là yếu tố nguy cơ thúc đẩy đái tháo đường type 2 phát triển.

Để phòng ngừa đái tháo đường thì bệnh nhân cần kiểm soát trọng lượng cơ thể để hạn chế hay điều trị béo phì. Người bệnh có thể giảm việc sử dụng những đồ ăn chế biến sẵn và chứa nhiều thành phần dễ gây béo phì, đồng thời cũng cần thực hiện luyện tập thể dục mỗi ngày, có thể là đi bộ khoảng 150 phút/ tuần. Ngoài ra, bệnh nhân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đo chỉ số đường huyết theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh. Một số phương pháp khác có thể áp dụng trong phòng ngừa đái tháo đường đó là nghỉ ngơi hợp lý, cải thiện chất lượng giấc ngủ, hạn chế stress trong công việc và cuộc sống, hòa đồng với xã hội để đẩy lùi những lo lắng và căng thẳng hàng ngày.

Lười vận động hay ăn nhiều là những yếu tố tạo điều kiện cho đái tháo đường xảy ra. Vì là những thói quen của con người ở cuộc sống hiện đại nên việc thay đổi này rất thử thách và đòi hỏi sự kiên trì áp dụng trong một thời gian dài, nhằm đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan