Vì sao chạy bộ có cảm giác hưng phấn mạnh mẽ?

Hưng phấn khi chạy bộ là cảm giác cực kỳ vui sướng, hạnh phúc xảy ra trong khoảng thời gian ngắn sau tập thể dục hoặc chạy bộ. Điều này có thể là do trong quá trình tập luyện, cơ thể đã tiết ra một số loại hóa chất giúp tạo cảm giác thỏa mãn này.

1. Hưng phấn là gì? Tại sao có cảm giác hưng phấn khi chạy bộ?

Cảm giác hưng phấn là trạng thái thoải mái, vui sướng tột độ trong một khoảng thời gian nhất định. Cảm giác này thường xảy ra sau chạy bộ cường độ cao hoặc kéo dài. Thông thường, những người có cảm giác hưng phấn khi chạy bộ cũng cảm thấy ít lo lắng và đau đớn hơn ngay sau khi chạy. Tuy nhiên, không phải ai chạy bộ hoặc tập thể dục cường độ cao cũng đạt được trạng thái hưng phấn thần kinh, vì đây là trải nghiệm mang tính chủ quan của mỗi người. Thêm vào đó, để đạt được trạng thái hưng phấn thần kinh cao, bạn có thể cần phải chạy liên tục trong vài dặm. Đối với một số người, khoảng cách này là không dễ dàng hoặc không thể đạt được.

2. Vì sao chạy bộ cho cảm giác hưng phấn?

Chạy và tập thể dục nhịp điệu giúp giải phóng một lượng endorphin vào máu. Endorphin thường được gọi là hóa chất “tạo cảm giác dễ chịu” vì nó tạo ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Endorphin còn giúp giảm cảm giác đau trong quá trình chạy bộ, hoạt động tương tự như một loại thuốc giảm đau tự nhiên, từ đó bạn có thể duy trì cuộc chạy.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học tin rằng endorphin là tác nhân chính tạo cảm giác hưng phấn sau chạy bộ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nghiên cứu khác đã chỉ ra một loại phân tử khác là endocannabinoids mới là tác nhân chính. Các phân tử endocannabinoids hoạt động trên hệ thống endocannabinoid bị ảnh hưởng bởi tetrahydrocannabinol (THC), hợp chất hoạt động trong cần sa.

Giống như endorphin, chạy bộ sẽ giải phóng các endocannabinoid vào máu. Nếu bạn cảm thấy hưng phấn hoặc cực kỳ thư giãn sau khi chạy bộ, endocannabinoid có thể là nguyên nhân.

XEM THÊM: Vì sao bạn thấy hưng phấn khi quan hệ tình dục?

Hưng phấn thần kinh sau chạy bộ
Cảm giác hưng phấn thường xảy ra sau một cuộc chạy bộ kéo dài

3. Endorphin tạo cảm giác hưng phấn khi chạy bộ?

Endorphin là chất hóa học thần kinh được tiết ra bởi hệ thần kinh trung ương và tuyến yên. Theo đó, Endorphin hoạt động thông qua liên kết với thụ thể opioid như morphin. Đó là lý do tại sao chúng được gọi là hóa chất "hạnh phúc". Các endorphin được giải phóng khi tập thể dục, khi đau đớn hoặc căng thẳng, sau ăn uống hoặc quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, endorphin có kích thước phân tử lớn, lớn hơn các chất hóa học khác trong cơ thể. Với kích thước này, nó không thể vượt qua hàng rào máu não. Đây là hàng rào giúp bảo vệ não bộ khỏi một số mầm bệnh và chất độc hại. Điều này có nghĩa là endorphin không có khả năng tạo cảm giác hưng phấn sau chạy bộ.

4. Endocannabinoids tạo cảm giác hưng phấn sau chạy bộ?

Endocannabinoids có thể mới là chất tạo cảm giác hưng phấn sau chạy bộ. Các phân tử này đủ nhỏ để vượt qua hàng rào máu não và hoạt động trên các thụ thể trong hệ thống endocannabinoid, hệ thống được kích hoạt bởi THC, hợp chất hoạt động mạnh nhất trong cần sa.

Ngoài ra, anandamide là một hóa chất khác được tiết ra với hàm lượng cao trong máu của người mới chạy bộ xong. Điều này có thể tạo ra các hiệu ứng thần kinh ngắn hạn như:

  • Giảm lo lắng
  • Tạo cảm giác hạnh phúc
  • Tạo cảm giác bình thản

Hiện tại, các nghiên cứu về cách mà não bộ và cơ thể phản ứng với các endocannabinoids sau khi tập thể dục còn khá hạn chế. Cần thêm các nghiên cứu trên cơ thể người để tăng độ tin cậy của các kết quả nghiên cứu.

Các chất hóa học khác như norepinephrine, dopamineserotonin cũng được giải phóng với nồng độ cao trong quá trình tập luyện, trong đó có chạy bộ.

Một số giả thuyết khác cho rằng tăng nhiệt độ cơ thể có thể xảy ra trong các hoạt động thể chất kéo dài và được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi. Theo đó, nhiệt độ gia tăng trong quá trình chạy bộ được cho là có ảnh hưởng gián tiếp đến tâm trạng.

Hưng phấn thần kinh sau chạy bộ
Có nhiều yếu tố được cho rằng có liên quan đến hưng phấn sau chạy bộ, trong đó có Endocannabinoids

5. Các lợi ích khác của việc chạy bộ

Ngoài tạo cảm giác hưng phấn, chạy bộ còn tạo ra các lợi ích khác như:

  • Giảm lo lắng
  • Giảm cảm giác trầm cảm
  • Tăng trí nhớ và sự tập trung
  • Tăng tính linh hoạt và cải thiện tính di động
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cải thiện phản ứng với insulin
  • Giảm cân hoặc duy trì cân nặng

Chạy bộ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hưng phấn thần kinh. Bạn có thể lựa chọn tập luyện, chạy bộ với những khung thời gian khác nhau, đảm bảo cơ thể luôn được khỏe mạnh, tăng cảm giác vui vẻ, kéo dài tuổi thọ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan