Tư thế ngủ có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Các tư thế ngủ phổ biến của hầu hết mọi người là nằm ngủ nghiêng, nằm ngủ sấp hoặc ngửa. Mặc dù không có bằng chứng khoa học mạnh mẽ cho biết tư thế ngủ nói lên điều gì, nhưng nằm ngủ sai tư thế có thể dẫn đến đau lưng, ngủ ngáy và tần suất giật mình trong đêm.

1. Nằm ngủ sấp

Nằm sấp giữ cho đường thở trên rộng mở, nhờ vậy giảm ngáy ngủ. Nhưng nếu nằm lâu ở tư thế này, có thể có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, đồng thời gây đau và tê liệt cơ. Nếu bạn bị khó ngủ, tư thế nằm ngủ sấp trên bụng sẽ làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Bạn sẽ khó nằm yên và liên tục trở mình hoặc xoay người để thoải mái khi nằm ngủ sấp. Tư thế này cũng có thể làm căng, tạo áp lực cho vùng cổ và lưng dưới của bạn. Nếu thích nằm ngủ sấp, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng một chiếc gối thật mềm mại hoặc không cần dùng gối để giữ cho cổ được thoải mái.

Nằm ngủ sấp
Nằm ngủ sấp gây ra nhiều tác hại với cơ thể

Nằm ngủ sấp còn có tên khác là tư thế nhảy dù rơi tự do. Khoảng 7% dân số đang ngủ theo cách nằm sấp này, hai tay ôm chiếc gối và đầu nghiêng sang một bên. Nếu đây là tư thế ngủ yêu thích của bạn, một số nghiên cứu cho rằng bạn là người không ngại nói lên suy nghĩ của bản thân, hòa đồng và hướng ngoại. Tuy nhiên người thích ngủ kiểu nhảy dù thường không sẵn lòng đón nhận những lời chỉ trích.

2. Nằm ngủ ngửa

Ưu điểm của nằm ngủ ngửa là giảm trào ngược axit dạ dày, giúp duy trì hình dáng bộ ngực của phụ nữ và giảm thiểu nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, tư thế này có thể gây đau thắt lưng cho một số người. Nếu bạn vốn đã bị đau lưng thì việc nằm ngửa khi ngủ có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Tương tự, tư thế này cũng không thích hợp cho người ngủ ngáy hoặc bị ngưng thở khi ngủ. Khi nằm ngửa, trọng lực buộc cơ lưỡi hạ xuống vào đường thở, gây cản trở hô hấp và tạo tiếng ngáy.

Nếu bạn gặp một trong những vấn đề kể trên, đồng thời không cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ theo những cách khác, hãy nói chuyện với bác sĩ để được giúp đỡ.

2.1. Tư thế người lính

Kiểu ngủ nằm thẳng người, buông thẳng 2 tay áp sát vào bên hông cơ thể (như tư thế nghiêm của người lính) được khoảng 8% dân số ưa thích.

Tư thế ngủ nói lên điều gì? Một số nghiên cứu cho thấy người ngủ kiểu này thường giữ im lặng và không mở lòng, sống nội tâm. Họ cũng là người thường hay kỳ vọng nhiều vào bản thân, cũng như mong đợi vào những người xung quanh.

Tư thế ngủ người lính
Hình ảnh ngủ ở tư thế người lính

2.2. Tư thế sao biển

Chỉ có khoảng 5% người ngủ theo cách nằm ngửa, hai tay đưa lên gần đầu, hai chân dạng ra tự nhiên giống như một ngôi sao 5 cánh. Tư thế sao biển ít gây áp lực lên đĩa đệm cột sống, ngăn ngừa trào ngược dạ dày - thực quản và các nếp nhăn trên da. Thế nhưng động tác nâng cánh tay lên đầu có thể gây đau do áp lực dây thần kinh vai.

Theo một số nghiên cứu, bạn có nhiều khả năng biết lắng nghe tốt, đồng thời không muốn trở thành trung tâm của sự chú ý nếu thường xuyên ngủ theo cách này.

3. Nằm ngủ nghiêng

Mặc dù ngủ nghiêng rất tốt, nhưng cũng có thể dẫn đến lão hóa da do trọng lực đè lên và dễ gây đau cổ. Có nhiều cách để nằm ngủ nghiêng, nhưng thoải mái nhất là tư thế của thai nhi - khi đầu gối hơi cong về phía ngực.

Nằm ngủ nghiêng
Nằm ngủ nghiêng có thể dẫn đến lão hóa da

3.1. Tư thế thai nhi

Hơn 40% số người nằm ngủ nghiêng trong tư thế thai nhi này. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất đối với phụ nữ, gần gấp đôi so với nam giới. Một số nghiên cứu cho thấy người ngủ theo kiểu này thường có tính cách ấm áp, thân thiện và nhạy cảm. Vì vậy họ thường tự xây dựng cho mình một “lớp vỏ bọc” để bảo vệ bản thân.

3.2. Tư thế khúc gỗ

Khoảng 15% số người nằm ngủ nghiêng như một khúc gỗ, hai tay xuôi thẳng theo hông cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy họ là người có xu hướng hòa nhập xã hội, dễ tính và cả tin.

3.3. Tư thế khao khát

Khoảng 13% số người ngủ ở tư thế khao khát, nghĩa là nằm nghiêng và hai cánh tay đưa ra trước một cách thoải mái. Nếu ngủ như vậy, một số nghiên cứu nói rằng bạn có thể là người cởi mở, nhưng thường nghi ngờ và cố chấp với những quyết định đã đưa ra.

Tư thế khao khát
Ngủ ở tư thế khao khát đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu

3.4. Tư thế úp thìa

Đây là tư thế dành cho các cặp đôi, khi cả hai đều nằm nghiêng sang một bên, hơi cong người và áp sát nhau. Với việc tiếp xúc cơ thể gần gũi như vậy, bạn có thể bị đánh thức thường xuyên hơn, nhưng cử chỉ âu yếm sẽ tốt cho cả hai.

Tư thế ngủ úp thìa giúp cơ thể bạn giải phóng hóa chất oxytocin - có tác dụng giảm căng thẳng, gắn kết các cặp đôi và giúp bạn ngủ nhanh hơn.

Tư thế úp thìa
Tư thế úp thìa giúp cơ thể bạn giải phóng hóa chất oxytocin

4. Tư thế ngủ đúng dành cho một số đối tượng

4.1. Người ngủ ngáy

Để giảm tạo ra tiếng ồn vào ban đêm, bạn nên nằm ngủ nghiêng. Nếu thích nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể kê thêm một vài chiếc gối. Gặp bác sĩ nếu tiếng ngáy của bạn nghe như thở hổn hển, hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau, hoặc tiếng ngáy đánh thức bạn / người bạn đời dậy.

Ngáy to có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn bị ngưng thở khi ngủ, dẫn đến đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tim.

4.2. Người bị đau lưng

Tương tự, nằm ngủ nghiêng cũng là tư thế ngủ đúng cho người bị đau lưng. Để giảm bớt áp lực từ hông và lưng, bạn có thể đặt một chiếc gối giữa hai chân. Nếu thích nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể kê một chiếc gối dưới đầu gối để giữ đường cong tự nhiên của lưng.

Nằm ngủ nghiêng
Nằm ngủ nghiêng là tư thế tốt cho người bị đau lưng

4.3. Phụ nữ mang thai

Nằm ngủ nghiêng cũng thường thoải mái và thích hợp hơn cho cả thai phụ và em bé trong bụng. Vì thế, các bác sĩ thường khuyến khích, tư vấn tư thế ngủ cho bà bầu là tư thế nằm nghiêng. Đặc biệt, khi nằm ngủ nghiêng sang bên trái, thai nhi có thể nhận được nhiều máu và chất dinh dưỡng hơn từ mẹ. Nếu bạn bị đau lưng, hãy đặt một chiếc gối dưới bụng để hỗ trợ. Ngoài ra, uốn cong đầu gối và đặt một chiếc gối giữa hai chân (dùng gối ôm bà bầu) cũng có thể hữu ích.

Bên cạnh tìm hiểu tư thế ngủ nói lên điều gì, bạn cũng cần đầu tư một tấm nệm / đệm phù hợp với phong cách ngủ và dáng cơ thể để giải quyết nhiều vấn đề. Tấm nệm phải đủ vững chắc để hỗ trợ cột sống lưng, nhưng cũng phải đủ mềm để phù hợp với hình dạng của cơ thể. Bạn có thể tìm đến một số cửa hàng bán nệm cho phép ngủ thử trong vài tuần và thay đổi loại khác nếu cảm thấy không thoải mái hay thích hợp.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

68.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan