Nhắn tin khi ngủ là hội chứng gì?

Nhắn tin trong lúc ngủ nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là hội chứng sử dụng điện thoại để soạn và gửi tin nhắn khi đang ngủ. Bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra tình trạng nhắn tin khi ngủ.

1. Nhắn tin trong lúc ngủ là hội chứng gì?

Nhắn tin khi ngủ là hội chứng sử dụng điện thoại để gửi hoặc trả lời tin nhắn khi đang ngủ. Mặc dù nghe có vẻ khó tin nhưng nó vẫn có thể xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, nhắn tin trong lúc ngủ được thúc đẩy. Nói cách khác, nó có nhiều khả năng xảy ra hơn khi bạn nhận được một tin nhắn đến. Một thông báo có thể cảnh báo bạn rằng bạn có một tin nhắn mới và bộ não của bạn sẽ phản ứng giống như khi bạn đang thức. Mặc dù có thể soạn tin nhắn khi đang ngủ nhưng nội dung của tin nhắn có thể không hiểu được. Nhắn tin khi ngủ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người ngủ gần điện thoại có thông báo âm thanh của họ.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhắn tin trong lúc ngủ

Chúng ta có khả năng thực hiện nhiều hành vi khác nhau trong khi ngủ. Mộng du và nói mớ là 1 trong những trường hợp phổ biến nhất, nhưng cũng có những báo cáo khác về việc ăn uống, lái xe và thậm chí quan hệ tình dục khi đang ngủ. Nhắn tin khi ngủ có thể không quá khác biệt so với các hành vi khác xảy ra trong khi ngủ. Những hành vi, cảm giác hoặc hoạt động không mong muốn khi ngủ này là triệu chứng của một loạt các rối loạn giấc ngủ được gọi là chứng mất ngủ giả. Tổ chức National Sleep Foundation ước tính rằng khoảng 10% người Mỹ trải qua chứng mất ngủ giả.

Các chứng mất ngủ giả khác nhau có liên quan đến các giai đoạn khác nhau của chu kỳ giấc ngủ. Ví dụ, diễn lại những giấc mơ có liên quan đến giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) và là một phần của chứng rối loạn cụ thể được gọi là rối loạn hành vi giấc ngủ REM. Ngược lại, mộng du xảy ra khi thức dậy đột ngột từ giấc ngủ sóng chậm, một loại giấc ngủ không REM. Một người mộng du đang hoạt động trong trạng thái ý thức bị thay đổi hoặc thấp hơn.

Khi bạn mộng du, các phần não kiểm soát chuyển động và phối hợp được bật lên, trong khi các phần não kiểm soát các chức năng cao hơn, chẳng hạn như tính hợp lý và trí nhớ, bị tắt. Nhắn tin khi ngủ có thể xảy ra trong trạng thái ý thức một phần tương tự. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào khám phá thời điểm nó xảy ra trong chu kỳ giấc ngủ, hoặc phần nào của não đang hoạt động.

Trong một nghiên cứu năm 2013 về việc sử dụng thiết bị công nghệ và giấc ngủ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 10% người tham gia cho biết họ thức dậy vì điện thoại di động ít nhất vài đêm mỗi tuần. Tùy thuộc vào thời điểm trong chu kỳ giấc ngủ, những sự xâm nhập này xảy ra, chúng có thể kích hoạt trạng thái ý thức trong đó có thể gửi tin nhắn văn bản mà không nhớ nó vào buổi sáng.

Một số yếu tố có thể góp phần vào việc nhắn tin khi ngủ. Bao gồm stress, thiếu ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, lịch ngủ thay đổi và sốt.

Nhắn tin trong lúc ngủ cũng có thể có yếu tố di truyền, vì những người có tiền sử gia đình bị rối loạn giấc ngủ có nguy cơ mắc chứng mất ngủ giả cao hơn. Chứng mất ngủ giả có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mặc dù chúng ảnh hưởng đến trẻ em thường xuyên hơn. Khi chúng xảy ra ở tuổi trưởng thành, chúng có thể được kích hoạt bởi một tình trạng tiềm ẩn.

Một số yếu tố cơ bản có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ giả bao gồm: Rối loạn hô hấp khi ngủ, ví dụ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống loạn thần hoặc thuốc chống trầm cảm, sử dụng chất gây nghiện, bao gồm cả sử dụng rượu, tình trạng sức khỏe (chẳng hạn như hội chứng bồn chồn chân hoặc rối loạn trào ngược dạ dày thực quản (GERD), làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

3. Các tình huống xảy ra nhắn tin khi ngủ

Có nhiều tình huống khác nhau trong đó nhắn tin khi ngủ có thể xảy ra. Phổ biến nhất có lẽ là sau khi nhận được thông báo. Điện thoại đổ chuông hoặc phát ra tiếng bíp để thông báo cho bạn về một tin nhắn mới. Thông báo thậm chí có thể không dành cho tin nhắn văn bản. Âm thanh nhắc bạn nhấc điện thoại lên và soạn phản hồi, như bạn có thể làm trong ngày.

Một tình huống khác có thể xảy ra khi nhắn tin khi ngủ có thể xảy ra là trong giấc mơ mà bạn đang sử dụng điện thoại hoặc nhắn tin cho ai đó. Việc sử dụng điện thoại trong giấc mơ có thể được nhắc bằng một thông báo từ điện thoại của bạn hoặc không được nhắc. Trong các trường hợp khác, nhắn tin trong khi ngủ có thể xảy ra độc lập với thông báo. Vì việc nhắn tin đã trở thành một hành vi tự động đối với nhiều người, nên có thể thực hiện việc đó mà không cần nhắc nhở trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê.

4. Ngăn chặn nhắn tin khi ngủ như thế nào?

Nhắn tin khi ngủ thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Ngoài việc nó khá hài hước hoặc có thể gây khó xử, nhắn tin khi ngủ không gây nguy hiểm cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn.

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp phải tình trạng nhắn tin khi ngủ cùng với các chứng mất ngủ gây rối hoặc có khả năng gây nguy hiểm khác. Nếu bạn duy trì thói quen ngủ đều đặn mà vẫn bị chứng mất ngủ giả, thì đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Đối với hầu hết những người nhắn tin khi ngủ, có một số giải pháp đơn giản. Khi đến giờ đi ngủ, bạn có thể thử một trong những cách sau:

  • Tắt điện thoại hoặc đặt điện thoại ở “chế độ ban đêm”.
  • Tắt âm thanh và thông báo.
  • Bỏ điện thoại ra khỏi phòng ngủ.
  • Tránh sử dụng điện thoại trong một giờ trước khi đi ngủ.

Ngay cả khi nhắn tin khi ngủ không phải là vấn đề, việc để thiết bị của bạn trong phòng ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng giấc ngủ của bạn.

Nghiên cứu tương tự năm 2013 cho thấy việc sử dụng công nghệ một giờ trước khi đi ngủ là cực kỳ phổ biến ở Hoa Kỳ. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ tương tác, chẳng hạn như điện thoại di động, thường liên quan đến việc khó đi vào giấc ngủ và được báo cáo là nghỉ ngơi “không sảng khoái”.

Tác động của các thiết bị điện tử đối với giấc ngủ rõ ràng hơn ở thanh thiếu niên và thanh niên, những người có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động.

Một nghiên cứu năm 2015 từ Na Uy cho thấy việc sử dụng thiết bị điện tử cả ban ngày và trước khi đi ngủ ở thanh thiếu niên đều có liên quan đến các biện pháp đo lường giấc ngủ. Việc sử dụng thiết bị có liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn, thời gian ngủ lâu hơn và thiếu ngủ.

Tóm lại, nhắn tin khi bạn đang ngủ là tình trạng có thể xảy ra. Giống như các hành vi khác xảy ra trong khi ngủ, nhắn tin khi ngủ xảy ra trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Nhắn tin khi ngủ thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể ngăn chặn điều đó bằng cách tắt thông báo, tắt hoàn toàn điện thoại hoặc đơn giản là không để điện thoại trong phòng ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

222 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan