Người già ăn gì để tẩm bổ sức khỏe?

Người già thường có sức đề kháng kém hơn và mắc bệnh lý mạn tính. Chính vì vậy mà để đảm bảo sức khỏe tốt, hạn chế nguy cơ mắc bệnh thì người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng phù hợp. Vậy người già ăn gì để tẩm bổ để có giúp cơ thể khỏe mạnh?

1. Cơ thể người già thay đổi như thế nào?

Một số thay đổi ở cơ thể người cao tuổi có thể ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng như:

  • Khi già đi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ có sự thay đổi sẽ chậm hơn. Do đó, nếu giữ một chế độ dinh dưỡng cung cấp lượng calo lớn sẽ có nguy cơ bị béo phì nếu không vận động.
  • Người già thường suy giảm cơ nhai, răng yếu hoặc bị rụng, khiến việc nhai và nghiền thức ăn kém hiệu quả. Dạ dày người già thường yếu, trương lực và sức co bóp khả năng tiết dịch vị đều giảm cũng như nhu động ruột hoạt động kém, vì vậy người già dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Cơ thể người già cũng tạo ra ít chất lỏng hơn. Chất lỏng này rất cần thiết cho quá trình hấp thụ thức ăn của hệ tiêu hóa. Những thay đổi này có thể gây ra khó khăn cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, vitamin B6 và vitamin B12.
  • Vị giác của người ở tuổi già thường suy giảm. Bên cạnh đó, người già thường mắc một số bệnh cần điều trị bằng thuốc như bệnh mạn tính, các loại thuốc điều trị có thể có tác dụng phụ gây khó chịu ở dạ dày hoặc gây chán ăn dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng.

2. Người cao tuổi nên ăn gì để tẩm bổ?

Cơ thể người cao tuổi có nhiều sự thay đổi, chính vì vậy chế độ dinh dưỡng cũng sẽ có những điểm khác biết số với người trẻ tuổi. Nếu được cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu có thể giúp cho những người cao tuổi ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phổ biến như táo bón, vấn đề về bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid...

Vậy người già ăn gì để tẩm bổ?

  • Chất béo lành mạnh: Người già cần phải bổ sung những loại thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe như nên bổ sung các loại hạt, ăn quả bơ, cá béo và dầu thực vật... đặc biệt là dầu oliu vào chế độ dinh dưỡng. Người già nên hạn chế tối đa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như đồ chiên xào, mỡ động vật...
  • Uống đủ nước: Người già nên tích cực bổ sung đủ nước cho cơ thể, nên uống nước lọc. Ngoài ra, các loại trái cây, thực phẩm tốt cho sức khỏe và chứa nhiều nước như các món súp, dưa chuột, nước dừa, dưa hấu...cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế táo bón và tốt cho tim. Nên lựa chọn các loại ngũ cốc như gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho người già.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Người già cần phải bổ sung thực phẩm giàu chất xơ từ thực phẩm như trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Điều này giúp giúp ngăn ngừa táo bón, một bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ, các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Protein: Người già cần tăng cường bổ sung protein từ các nguồn như các loại đậu, trứng, thịt gà, cá và thịt nạc, các loại hạt...
  • Canxi, vitamin D: Canxi là một trong những nguyên tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng, giúp người già có hệ xương chắc, khỏe. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho người già cần bổ phải sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Như uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa. Sữa giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng cho người cao tuổi, không chỉ cung cấp canxi và vitamin D mà còn cung cấp dưỡng chất như protein, chất béo, vitamin A, vitamin B12.
  • Các loại thực phẩm cung cấp vitamin B12: Khả năng hấp thụ vitamin B12 của người già giảm đi, do đó chế độ dinh dưỡng cho người già cần tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B12 như các loại ngũ cốc. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại vitamin B12 theo chỉ định của bác sĩ khi cần.

3. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người già

  • Ăn uống điều độ: Nên chia nhiều bữa nhỏ khoảng 4 đến 5 bữa trong ngày. Không nên ăn quá no trong một lần, tránh ăn quá muộn buổi tối, ăn uống quá cận giờ ngủ.
  • Nên ăn sớm: Qua độ tuổi 50, hệ tiêu hóa sẽ trở nên kém hơn, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Vì vậy, thời gian ăn cũng cần phải có sự thay đổi so với trước. Người cao tuổi nên ăn trước 7 giờ tối và nên ăn ít hơn so với bữa trưa.
  • Thức ăn cũng nên là những thực phẩm dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa và không quá cứng vì răng người cao tuổi thường yếu hơn người trẻ.
  • Khi chế biến thành phần cấu tạo các món ăn trong bữa ăn hàng ngày nên thay đổi, hấp dẫn và kích thích vị giác. Vì người cao tuổi thường bị chán ăn, giảm cảm giác ngon miệng.

Để có thể nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi bằng chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng phù hợp và cách thức chế biến thức ăn sao cho phù hợp với những thay đổi trong cơ thể người cao tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

474 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan