Ngủ với chó mèo trên giường có tốt không?

Chó mèo thường được coi là một phần của gia đình, tình cảm giữa chó mèo và người là không thể phủ nhận. Đó là lý do tại sao 56% chủ sở hữu chó mèo cho biết họ ngủ bên cạnh vật nuôi của họ. Vậy chó ngủ với người có sao không?

Ôm ấp người bạn bốn chân sẽ mang đến cảm giác dễ chịu, nhưng không phải là không có vấn đề, bao gồm cả việc giấc ngủ bị gián đoạn. Chó ngủ với người có sao không? Hãy cùng khám phá những ưu điểm và nhược điểm của việc ngủ với chó mèo của bạn, cùng với các mẹo để có một đêm ngủ yên bình cùng nhau.

1. Lợi ích tiềm năng của việc ngủ với chó mèo của bạn

Vật nuôi mang lại lợi ích cho người nuôi theo nhiều cách. Việc ngủ với chó hoặc cho mèo ngủ chung với bạn có tăng cường những lợi ích đó hay không là điều cần tranh luận và có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn.

1.1. Tăng chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu nhỏ về người lớn cho thấy có người chỉ ngủ ngon khi có chó trong phòng ngủ nhưng chất lượng giấc ngủ kém hơn khi chó ở trên giường. Một giải pháp tốt có thể là để giường cho chó bên cạnh giường của bạn.

Một nghiên cứu khác khi so sánh cho mèo ngủ chungngủ với chó cho thấy những chú chó nằm trên giường được cho là ít gây rối loạn giấc ngủ hơn.

Nếu bạn thức dậy sảng khoái và không mệt mỏi vào ban ngày, thì chú chó của bạn có lẽ là một người bạn đồng hành giấc ngủ tốt.

1.2. Cung cấp sự thoải mái và an ninh

Một cuộc khảo sát năm 2018 đối với phụ nữ trưởng thành cho thấy rằng ngủ với chó trên giường có liên quan đến sự thoải mái và an toàn hơn là ngủ với người khác hoặc cho mèo ngủ chung. Đó là một điều dễ chịu, đặc biệt nếu bạn cô đơn hoặc bị tách khỏi chú chó của mình hầu như cả ngày.

1.3. Tăng cường sức khỏe tinh thần

Vật nuôi giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Chúng thúc đẩy các kết nối xã hội và cảm xúc, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tâm thần tổng thể.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng tương tác giữa người và động vật có thể có lợi cho các yếu tố liên quan đến căng thẳng, chẳng hạn như:

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng đối với những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần lâu dài, vật nuôi nên được coi là nguồn hỗ trợ chính. Ngủ bên cạnh người bạn lông lá của bạn có thể giúp củng cố những lợi ích đó.

Tuy nhiên cũng có bằng chứng hạn chế cho thấy vật nuôi không có thể giúp:

  • Giảm các yếu tố liên quan đến căng thẳng như epinephrine và norepinephrine
  • Giảm sự hung hăng
  • Nâng cao sự đồng cảm
  • Cải thiện độ tin cậy và tin tưởng vào người khác

2. Tác dụng phụ tiềm ẩn và rủi ro khi ngủ với vật nuôi

Mặc dù chó mèo có thể là người bạn đồng hành tốt trong giấc ngủ, nhưng việc này vẫn có những tác dụng phụ không mong muốn. .

2.1. Có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ

Chó luôn cảnh giác, vì vậy chúng là những thú nuôi dễ tỉnh giấc. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng có ngủ với chó trên giường làm tăng chuyển động của con người. Điều này có khả năng làm rối loạn giấc ngủ, nhưng những người đó hiếm khi nhớ mình đã thức dậy do chuyển động của chó. Nghiên cứu này được thực hiện trên một mẫu phụ nữ rất nhỏ và có thể không áp dụng cho dân số rộng hơn.

Một con chó ngáy, chảy nước dãi hoặc làm nóng giường có lẽ không phải là người bạn đồng hành lý tưởng. Bạn có thể thức dậy trong tình trạng mệt mỏi hoặc mong muốn được chợp mắt vào ban ngày.

Mèo là loài sống về đêm, vì vậy chúng có thể là đối tác khó ngủ vào ban đêm. Chúng có thể muốn chơi hoặc thậm chí cố tình đánh thức bạn dậy.

2.2. Làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng

Vật nuôi có thể mang các chất gây dị ứng như bụi và phấn hoa vào giường của bạn. Điều này có thể làm nặng thêm tình trạng dị ứng nghiêm trọng và bệnh hen suyễn.

2.3. Có thể lây bệnh

Vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm đều có thể lây lan từ chó và mèo sang người. Vi trùng có thể lây lan qua:

  • Phân
  • Liếm mặt hoặc vết thương hở
  • Trầy xước
  • Vết cắn

Nguy cơ mắc bệnh khi ngủ với thú cưng của bạn là thấp, hầu hết rủi ro đến từ:

  • Bọ chét và ve
  • Nấm ngoài da
  • Nhiễm trùng da do ve

2.4. Có thể gây thương tích

Một con chó hung dữ trong phòng ngủ là nguy cơ đáng kể với việc bị chó cắn, đặc biệt là đối với trẻ em.

3. Có nên cho chó ngủ trên giường trẻ em?

Trẻ em và thú cưng là những người bạn đồng hành tuyệt vời, nhưng trẻ em dễ bị nhiễm vi trùng hơn người lớn, đặc biệt nếu thú cưng có xu hướng liếm.

Những con chó hung dữ có thể đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và trẻ sẽ khó có được giấc ngủ chất lượng khi có thú cưng trên giường.

Vật nuôi không nên ngủ với trẻ sơ sinh. Nếu bạn không chắc con mình đã đủ lớn để nuôi thú cưng trên giường hay chưa, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn.

4. Làm thế nào để ngủ với chó mèo của bạn trên giường?

Dưới đây là các mẹo khác để đạt được sự hài hòa vào ban đêm:

  • Dắt chó đi dạo trước khi đi ngủ.
  • Huấn luyện chúng chờ được phép lên giường.
  • Ngăn chặn hành vi hung hăng bằng cách đưa vật nuôi của bạn ra khỏi giường.
  • Thường xuyên cho vật nuôi đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra và tiêm phòng.
  • Sử dụng phương pháp điều trị phòng ngừa bọ chét và ve.
  • Tẩy giun theo lời khuyên của bác sĩ thú y.
  • Rửa tay sau khi dọn dẹp cho thú cưng của bạn.
  • Thay khăn trải giường và bộ đồ giường của bạn thường xuyên.

5. Khi nào bạn không nên để vật nuôi của bạn ngủ trên giường với bạn?

  • Chó hoặc mèo của bạn chưa được kiểm tra hoặc tiêm phòng
  • Vật nuôi không được đào tạo ngồi bô hoặc bị tiêu chảy
  • Thú cưng có giun, ve, bọ chét hoặc ve
  • Thú cưng của bạn thường xuyên gáy hoặc chảy nước dãi
  • Chó hoặc mèo của bạn có kích thước lớn.

Hoặc nếu bạn đang gặp phải các tình trạng sau cũng không nên cho vật nuôi ngủ trên giường:

Tóm lại, bạn nên cân nhắc ưu và nhược điểm của việc cho thú cưng ngủ trên giường, hãy xem xét sức khỏe của bạn, sức khỏe của chó và chất lượng giấc ngủ để quyết định có nên ngủ với chó mèo không?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan