Ngủ trên sofa có hại cho bạn không?

Các chuyên gia cho rằng, bạn nên ngủ ở trên giường là tốt nhất cho cơ thể. Vậy ngủ trên sofa có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không? Bài viết này sẽ đề cập đến một số thông tin về việc ngủ trên sofa tác động thế nào đến sức khỏe con người.

1. Lợi ích khi ngủ trên ghế sofa

Đôi khi ghế sofa chỉ đơn giản là lựa chọn thoải mái nhất để có được giấc ngủ ngon, bởi không phải lúc nào bạn cũng có điều kiện để ngủ trên giường. Ở một số trường ngủ, việc ngủ trên ghế sofa lại là lựa chọn để có được giấc ngủ ngon.

Dưới đây là một số trường hợp mà việc ngủ trên sofa sẽ mang lại lợi ích cho bạn:

  • Khi bị cảm cúm

Khi bị nghẹt mũi hoặc sốt, bạn khó có thể thoải mái để ngủ trên giường. Nằm trên ghế sofa, giường ngủ sofa, có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái. Ngoài ra việc ngủ ở những vị trí này còn tạo điều kiện để phần ngực, chân bạn đặt cao hơn. Điều này giúp giảm sự khó chịu khi bị nghẹt mũi, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, do sofa được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau nên việc thấm hút mồ hôi thường không đảm bảo. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều khi bị sốt hoặc ớn lạnh thì việc nằm ngủ trên ghế sofa bằng các chất liệu như da, nỉ... sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu hơn.

  • Khi bạn bị mất ngủ

Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ (tình trạng gọi là chứng mất ngủ), việc ngủ trên ghế sofa vài đêm có thể giúp thay đổi bối cảnh và giúp não bạn điều chỉnh lại khi chìm vào giấc ngủ.

Hãy nhớ rằng nếu bị mất ngủ và não của bạn đã quá quen với việc ngủ trên sofa, bạn có thể khó quay lại giấc ngủ trên giường như bình thường. Do đó, cần cân nhắc mua một tấm đệm mới nếu tấm đệm cũ không thoải mái và khiến bạn khó ngủ mỗi đêm.

Ngoài ra, việc ngủ trên sofa còn khá tiện lợi khi bạn đang cảm thấy khó chịu mà bạn cùng giường của mình say xỉn, ngủ ngáy... Việc ra ngoài ngủ trên ghế sofa trong không gian yên tĩnh cũng giúp “cứu cánh” tình thế này.

2. Ngủ trên ghế sofa có hại không?

Đối với hầu hết mọi người, việc thỉnh thoảng ngủ quên trên ghế sofa không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên ngủ trên sofa nó có thể gây ra một số tác hại như:

  • Gây đau lưng/ cổ

Theo một số nghiên cứu, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến tình trạng cứng khớp, đau lưng và đau cổ. Ghế sofa được thiết kế để ngồi, tựa, do đó, việc nằm ngủ trên ghế sofa sẽ khiến cho phần cổ, lưng không được đúng tư thế. Nếu bạn ngủ trên sofa thường xuyên thì nguy cơ gặp phải các cơn đau lưng/ cổ/ vai gáy sẽ thường xuyên hơn.

Ngoài ra những chiếc sofa thường có thiết kế chia thành nhiều ô nhỏ. Khoảng trống giữa các ô ở ghế có thể khiến cho bạn gặp phải các cơn đau lưng, đau cổ, vai gáy khi ngủ trên sofa.

  • Gây đau chân

Thiết kế của các loại ghế sofa thường không đủ dài cho toàn bộ cơ thể. Việc nằm ở tư thế co người hoặc chân thò ra bên ngoài thành ghế... liên tục trong thời gian dài khiến cho tuần hoàn máu không được lưu thông. Tình trạng này nếu diễn ra liên tục bạn có thể dễ bị tê, ngứa khó chịu ở chân.

  • Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng

Nếu bạn ngủ quên trên ghế sofa trong không gian chung, khả năng giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng do những chuyển động của người khác sẽ tăng lên. Không chỉ vậy, ngủ trên sofa thường là ngủ quên khi đang xem tivi.

Do đó, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng, đó là chưa kể đến việc bạn dễ gặp phải những giấc mơ, mộng du khi ngủ hơn.

  • Không đảm bảo vệ sinh

Không như giường ngủ, sofa thường ít được vệ sinh hơn. Trong khi 1 tuần bạn có thể thay ga giường đến 2 lần, nhưng phải vài tháng bạn mới vệ sinh sofa 1 lần. Điều này khiến cho sofa là nơi tiềm ẩn, trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn.

Bụi bẩn, vi khuẩn khiến cho việc ngủ trên sofa gặp phải các nguy cơ về đường hô hấp, dị ứng... Do đó, ngủ sofa thường xuyên là điều không tốt, nó khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn về đường hô hấp, da liễu.

3. Lời khuyên khi ngủ trên ghế sofa

Có nên hay không nên ngủ trên ghế sofa thực tế không có lời khuyên nào cụ thể. Bởi với từng hoàn cảnh thì việc ngủ hay không ngủ trên ghế sofa đều hợp lý. Tuy nhiên, để khoa học nhất thì khi ngủ bạn vẫn nên lựa chọn mặt phẳng phù hợp với cơ thể để có được giấc ngủ thoải mái nhất.

Nếu bạn ngủ trên ghế sofa thì cũng nên lưu ý một số điểm sau để tránh các nguy cơ ảnh hưởng cho sức khỏe, giấc ngủ:

  • Nên chọn vỏ bọc sofa bằng chất liệu cotton để bọc bên ngoài trước khi lựa chọn ngủ trên ghế sofa;
  • Chuẩn bị một chiếc gối phù hợp với tư thế ngủ để hỗ trợ phần cổ, vai gáy khi ngủ;
  • Tắt tivi và điện thoại trước khi ngủ để có được tinh thần thoải mái nhất khi ngủ trên ghế sofa;
  • Nên chọn mặt phẳng phù hợp hoặc kê thêm đệm để tạo ra một chiếc giường sofa phù hợp khi ngủ để tránh bị vẹo cột sống, đau lưng... khi ngủ.

Thỉnh thoảng việc ngủ trên ghế sofa cũng không gây hại nhiều cho sức khoẻ về lâu dài của bạn. Tuy nhiên, ngủ trên ghế sofa chỉ nên là tình huống bất khả kháng, không nên thường xuyên. Vì việc ngủ trên ghế sofa, không đứng tư thế có thể khiến bạn dễ gặp phải các tình trạng về cột sống, vai gáy.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

566 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan