Ngủ kiểu nào tốt nhất?

Mỗi tư thế ngủ, dù là nằm ngửa, nằm nghiêng hay nằm sấp, đều có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khoẻ tổng thể. Nằm ngủ sai tư thế có thể dẫn đến đau lưng, ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ,... Dưới đây là một số tư thế ngủ phổ biến.

1. Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng thực tế, đây không phải là tư thế mà chúng ta ngủ nhiều nhất. Đây là kiểu ngủ giữ thẳng lưng, đầu, cổ và cột sống được thư giãn ở vị trí thoải mái, không chịu nhiều áp lực. Do đó tư thế này không chỉ bảo vệ cột sống, mà còn giúp giảm đau hông và đầu gối.

Hơn thế nữa, nằm ngửa khi ngủ cũng giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ, nhờ được bảo vệ tránh khỏi nếp nhăn do tác động của gối hoặc trọng lực.

Mặt khác, nằm ngủ ngửa có thể không thích hợp cho người bị béo phì, ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Vì khi ngủ ngửa, đường thở của chúng ta dễ bị hẹp. Tư thế này cũng không thích hợp với những ai đang chịu đựng chứng đau lưng.

2. Nằm ngủ nghiêng một bên

Nằm ngủ nghiêng là tư thế khá tốt. Tư thế này làm giảm các triệu chứng đau lưng, mỏi cổ, mỏi tay do giảm áp lực trực tiếp lên phía sau lưng. Người ngủ ngáy thích hợp ngủ ở tư thế này vì đường thở được thông thoáng hơn là khi nằm ngửa. Đây cũng là tư thế cấp cứu dành cho những ai gặp phải những vấn đề về đường thở, động kinh, co giật.

Nhược điểm của kiểu ngủ này là do nằm một bên, áp lực nhiều hơn lên vai dẫn đến gây tê cứng ở vai. Ngoài ra trọng lực sẽ có xu hướng kéo da sang một bên nên ngủ tư thế này cũng dẫn đến việc da bị nhăn một bên. Phụ nữ ngủ tư thế này cũng dễ xảy ra nguy cơ bị lệch một bên ngực, chảy xệ ngực.

3. Uốn cong người kiểu thai nhi

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất. Ở tư thế này, bạn nằm nghiêng, cuộn người, đầu gối co lên ngực, tay co lại và cằm cúi xuống nhìn giống như một em bé nên được gọi là tư thế ngủ kiểu thai nhi. Tư thế này rất tốt cho người có bệnh lý đau lưng, phụ nữ mang thai và giúp giảm tiếng ngáy. Với mẹ bầu, tư thế này giảm áp lực mà em bé ép lên bụng, đặc biệt là ở vùng có nhiều tĩnh mạch và vùng gan, khiến mẹ và bé thoải mái hơn.

Bạn cần phải hoàn toàn thả lỏng và nằm cong người cách tự nhiên, nếu không, tư thế này có thể cản trở hô hấp sâu trong khi ngủ. Vì khi cong người quá mức, cơ hoành kéo xuống gây ra tình trạng khó thở. Lời khuyên là có thể ôm thêm gối ôm để tránh tình trạng nằm quá cong người.

4. Nằm sấp

Tư thế này ít được lựa chọn và chỉ phù hợp và giúp cho người ngủ ngáy, người bị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc người bị bệnh béo phì thoải mái hơn khi ngủ. Nằm sấp có thể vừa gây đau cổ, đau lưng, vừa khiến bạn thấy đau, mệt mỏi và tê tay, chân khi thức dậy. Vì khi ngủ ở tư thế này cột sống không được ở vị trí thoải mái nhất, cơ bắp cũng bị trọng lực áp lực lên. Nếu vẫn muốn nằm sấp khi ngủ, hãy cố gắng giảm cân bởi chu vi cổ càng lớn sẽ gây ra tình trạng khó thở, hoặc ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra có thể dùng một chiếc gối kê đầu loại chuyên dùng trong spa.

Bên cạnh đó, có một số người lựa chọn tư thế ngủ ngồi (chỉ dành cho những bệnh nhân bị bệnh mạn tính hoặc cấp tính về phổi).

Chúng ta dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ và nằm nghỉ ngơi trên giường. Ngủ đúng tư thế là vấn đề quan trọng. Nếu đang gặp các vấn đề sức khỏe, hoặc nếu bạn cảm thấy không sảng khoái khi thức dậy, thì đã đến lúc bạn cần phải chuyển đổi tư thế nằm ngủ của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan