Mẹo để có thêm năng lượng, tâm trạng tốt hơn ở tuổi già

Hiện nay, dân số người cao tuổi ngày càng gia tăng ở các quốc gia trên thế giới. Điều này đặt ra một thách thức trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi. Vậy làm sao để có thêm năng lượng, giữ tâm trạng tốt và cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi?

1. Làm sao để có thêm năng lượng, cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi?

Một chế độ ăn hợp lý và tập luyện thường xuyên là điều tối quan trọng trong việc duy trì cuộc sống khỏe mạnh và để có thêm năng lượng, cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi.

Nhiều bệnh ở người cao tuổi có thể được ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm đi nhờ có một lối sống lành mạnh. Loãng xương, viêm khớp dạng thấp, bệnh tim mạch chuyển hóa, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, cholesterol cao, sa sút trí tuệ (Dementia), trầm cảm và còn một số bệnh ung thư,... có thể được cải thiện tích cực ở người cao tuổi thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và những thay đổi về lối sống đơn giản khác.

1.1. Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp thêm năng lượng, cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi

Một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý sẽ có nhiều lợi ích tiềm tàng đối với sức khỏe của người cao tuổi.

Protein, carbohydrate (tinh bột), chất béo, vitamin, khoáng chất và nước là tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu tạo nên hầu hết các tế bào và mô ở trong cơ thể bạn. Các thành phần thiết yếu này được sẽ cung cấp vừa phải thông qua chế độ ăn uống để duy trì một sức khỏe tốt.

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ thường được khuyến khích để cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết này. Tránh chất béo bão hòa (mỡ động vật), không được ăn quá nhiều đạm động vật, bổ sung khoáng chất và vitamin, uống nhiều nước được coi là một thành phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh cho bạn.

Tránh sử dụng các loại thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng tốt nhưng lại có chứa nhiều calo như nước ngọt, khoai tây chiên, bánh quy, bánh rán và rượu.

Nên ăn nhạt đối với người bệnh tim mạch, thận. Hạn chế carbohydrate cho những người bị mắc bệnh tiểu đường.

làm sao để có thêm năng lượng
Giải đáp làm sao để có thêm năng lượng tuổi già?

1.2. Tập thể dục với việc thêm năng lượng, cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi

Khi hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa một loạt các vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi.

Bệnh tim, cholesterol cao, tiểu đường, loãng xương, một số bệnh ung thư, trầm cảm và đột quỵ là một số bệnh lý phổ biến mà hoạt động thể chất thường xuyên và tập thể dục hiệu quả có thể mang lại lợi rất nhiều cho bệnh nhân.

Một số lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục ở người cao tuổi:

  • Duy trì mức cân nặng và đốt cháy calo dư thừa.
  • Cải thiện được tỷ lệ cholesterol tốt và cholesterol xấu.
  • Tăng cường sức bền thể chất.
  • Tối ưu hóa sức khỏe của tim, phổi và hệ thống mạch máu của bạn.
  • Cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô được tốt hơn.
  • Duy trì được sức khỏe của xương và cơ.
  • Giảm nguy cơ bị té ngã và viêm khớp.
  • Tinh thần thoải mái, thư giãn, giữ tâm trạng tốt.
  • Chất lượng và thời lượng giấc ngủ sẽ ngon hơn.

Tập thể dục thường xuyên từ 3 đến 5 lần một tuần trong ít nhất 30 phút được khuyến khích cho người cao tuổi. Đi bộ, bơi lội, tập ở máy tập thể dục, các bài tập thăng bằng,... rất tốt cho người cao tuổi.

Lưu ý: Trong quá trình tập hoặc sau khi tập xuất hiện các triệu chứng như đau ngực hoặc tức ngực, khó thở, ngất xỉu hoặc chóng mặt xảy ra thì cần phải ngừng tập và thông báo ngay cho bác sĩ kịp thời.

Làm sao để có thêm năng lượng cân bằng cuộc sống cho người cao tuổi? Ngoài chế độ ăn uống và tập thể dục, cần điều chỉnh một số thói quen xấu để có cuộc sống lành mạnh hơn ở người cao tuổi gồm:

  • Hạn chế uống rượu
  • Cai thuốc lá
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm và chống nắng cho da mỗi ngày
  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa một hoặc hai lần trên một ngày
  • Khám sức khỏe định kỳ và luôn chủ động trong việc chăm sóc bản thân.
  • Đi ngủ đúng giờ và cố gắng có giấc ngủ sâu.
  • Tham gia vào các hoạt động xã hội thường xuyên và theo lịch trình của bạn
  • Đi du lịch.

2. 9 mẹo để có thêm năng lượng, tâm trạng tốt hơn ở tuổi già

Hiện nay, có những cách đáng ngạc nhiên để có thể giúp người cao tuổi có thêm năng lượng bao gồm giảm căng thẳng và ăn uống lành mạnh. Mặc dù, đến cửa hàng và bạn sẽ thấy vô số loại vitamin, thảo mộc, các chất bổ sung khác được chào hàng như thuốc tăng lực. Thậm chí còn có một số nước giải khát và các loại thực phẩm khác. Nhưng có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học cho thấy các chất tăng cường năng lượng như nhân sâm, guarana và chromium picolinate thực sự hoạt động. Dưới đây là 9 mẹo để có thêm năng lượng, giữ tâm trạng tốtcân bằng cuộc sống cho người cao tuổi:

2.1. Kiểm soát căng thẳng

Những cảm xúc do căng thẳng gây ra sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn của bạn. Trò chuyện với bạn bè hoặc người thân và tham gia nhóm hỗ trợ hoặc gặp chuyên gia trị liệu tâm lý đều có thể giúp xua tan căng thẳng. Các liệu pháp thư giãn như thiền, tự thôi miên, yoga và thái cực quyền cũng là những công cụ rất hữu ích để giảm căng thẳng.

2.2. Giảm tải công việc

Một trong những lý do chính của sự mệt mỏi, đó là làm việc quá sức. Làm việc quá sức có thể bao gồm cả các nghĩa vụ nghề nghiệp, gia đình và xã hội. Hãy cố gắng sắp xếp hợp lý danh sách các hoạt động "phải làm" của bạn. Cần đặt mức độ ưu tiên của bạn về những nhiệm vụ quan trọng nhất. Giảm bớt những thứ ít quan trọng hơn. Cân nhắc yêu cầu trợ giúp thêm tại nơi làm việc, nếu cần thiết.

làm sao để có thêm năng lượng
Tập thể dục gần như đảm bảo rằng bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn

2.3. Tập thể dục

Làm sao để có thêm năng lượng? Tập thể dục gần như đảm bảo rằng bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Tập thể dục cung cấp cho các tế bào của bạn thật nhiều năng lượng hơn để đốt cháy và lưu thông oxy. Và tập thể dục có thể dẫn tới mức dopamine trong não cao hơn, giúp cải thiện tâm trạng. Khi đi bộ, hãy theo dõi tốc độ định kỳ để có thêm lợi ích cho sức khỏe.

2.4. Tránh hút thuốc

Bạn biết hút thuốc lá sẽ đe dọa sức khỏe của bạn. Nhưng bạn có thể không biết rằng hút thuốc thực sự hút bớt năng lượng của bạn bằng cách gây ra chứng mất ngủ. Chất nicotin trong thuốc lá là một chất kích thích, vì vậy nó làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và kích thích hoạt động của sóng não liên quan đến sự tỉnh táo, khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Và một khi bạn đang chìm vào giấc ngủ, sức mạnh gây nghiện của nó có thể phát huy và đánh thức bạn với cảm giác thèm ăn.

2.5. Hạn chế giấc ngủ của bạn

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị thiếu ngủ thì hãy thử ngủ ít hơn. Lời khuyên này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng việc xác định xem bạn thực sự cần ngủ bao nhiêu có thể giảm thời gian ngủ trên giường. Quá trình này giúp cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn về lâu dài. Một số cách thực hiện:

  • Tránh ngủ trưa trong ngày.
  • Đêm đầu tiên, hãy đi ngủ muộn hơn bình thường và chỉ ngủ khoảng 4 tiếng.
  • Nếu bạn cảm thấy mình đã ngủ ngon trong khoảng thời gian 4 giờ đó, hãy ngủ thêm 15 đến 30 phút vào đêm hôm sau.
  • Miễn là bạn ngủ ngon trong suốt thời gian trên giường, bạn hãy từ từ tiếp tục ngủ thêm vào các đêm liên tiếp.

2.6. Ăn để có năng lượng

Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp mà đường được hấp thụ chậm có thể giúp bạn tránh tình trạng tụt năng lượng thường xảy ra sau khi bạn ăn đường hấp thụ nhanh hoặc tinh bột tinh chế. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp gồm có: Ngũ cốc nguyên hạt, rau giàu chất xơ, các loại hạt và các loại dầu lành mạnh. Nói chung, thực phẩm giàu carbohydrate sẽ có chỉ số đường huyết cao nhất. Protein và chất béo lại có chỉ số đường huyết gần bằng không.

2.7. Sử dụng caffeine để có lợi cho bạn

Caffeine giúp tăng sự tỉnh táo, vì vậy uống một tách cà phê có thể giúp cho bạn tinh thần minh mẫn hơn. Nhưng để có được tác dụng tràn đầy năng lượng của caffeine thì bạn phải sử dụng nó một cách thật thận trọng. Nó có thể dẫn đến mất ngủ, đặc biệt là khi tiêu thụ một lượng lớn hoặc sau 2 giờ chiều. Tuy nhiên, caffeine vẫn được coi là một lựa chọn khi tìm biện pháp làm sao để có thêm năng lượng.

làm sao để có thêm năng lượng
Ăn để có năng lượng

2.8. Hạn chế uống rượu bia

Một trong những cách phòng ngừa tốt nhất để chống lại tình trạng sụt giảm giữa trưa là tránh uống rượu vào bữa trưa. Tác dụng an thần của rượu đặc biệt sẽ mạnh vào giữa trưa. Tương tự, hãy tránh uống một ly cocktail vào lúc 5 giờ nếu bạn muốn có năng lượng vào buổi tối. Nếu bạn định uống rượu, hãy uống điều độ vào thời điểm mà bạn không ngại suy giảm năng lượng.

2.9. Uống đủ lượng nước cho cơ thể

Làm sao để có thêm năng lượng? Chất dinh dưỡng duy nhất được chứng minh là sẽ giúp bạn tăng cường hiệu suất cho tất cả các hoạt động, đòi hỏi sức bền cao nhất là gì? Đó không phải là thức uống thể thao đắt tiền. Đó là nước. Nếu cơ thể bạn bị thiếu chất lỏng, một trong những dấu hiệu đầu tiên là cảm giác mệt mỏi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicalnewstoday.com, health.harvard.edu, nia.nih.gov, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

604 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan