Lưu ý khi chọn thuốc trị mụn cho da dầu

Mụn trứng cá có thể gây tổn thương rất nhiều đến cuộc đời của một cô gái, do có thể làm giảm sự tự tin và cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình cảm. Các cô gái thường trang điểm đậm để che đi khuyết điểm này mà không biết rằng điều đó chỉ có thể làm trầm trọng thêm. Nhưng, tìm đâu ra thuốc trị mụn da dầu hiệu quả bởi vì câu trả lời thực sự nằm ở từng cá nhân.

1. Da dầu là gì?

Nếu đang bị mụn tái phát thì rất có thể bạn thuộc loại da nhờn. Kiểm soát sự sản xuất bã nhờn của da là điều quan trọng trong cơ chế tác dụng của các loại thuốc trị mụn cho da dầu và có được một làn da không tỳ vết.

Đặc điểm điển hình của loại da dầu bao gồm làn da trông luôn sáng bóng, nổi mụn dai dẳng, lỗ chân lông bị tắc hoặc mở rộng, xuất hiện các mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Các dấu hiệu này là do hệ thống tuyến bã nhờn hoạt động quá mức trên da làm cho làn da trông bóng nhờn, đặc biệt là ở vùng chữ T của mũi, má và trán. Bên cạnh đó, tình trạng nội tiết tố, di truyền, giai đoạn dậy thì, căng thẳng, mang thai, thay đổi chế độ ăn uống và khí hậu nóng ẩm là tất cả các yếu tố làm tăng sản xuất tuyến bã dầu và có thể làm cho da trông bóng nhờn hơn.

Đây là điều kiện thuận lợi khiến cho những người có da dầu dễ bị mụn trứng cá nhất. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức kết hợp với tế bào da chết sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá (mụn đầu trắng và mụn đầu đen). Mặt khác, do đặc điểm của làn da, việc sử dụng các thuốc trị mụn nếu không đúng cơ chế sẽ khó đạt hiệu quả kiểm soát mụn như mong muốn.

2. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá tốt nhất cho da dầu là gì?

Nếu bạn có làn da dầu và dễ bị mụn tái phát thì có thể lựa chọn các phương pháp điều trị sau:

2.1 Lột da hóa học

Lột da hóa học dựa trên AHA (axit alpha hydroxy) hoặc BHA (axit beta hydroxy) có chiết xuất từ thực vật. Chúng đem lại tác dụng tẩy tế bào chết từ các lớp trên của da một cách có kiểm soát, để lộ làn da mới và đều màu.

Không giống như các loại lột da thông thường, lột da hóa học sẽ cho tác dụng thâm nhập sâu vào bên trong lỗ chân lông và kiểm soát việc sản xuất bã nhờn để ngăn ngừa mụn bùng phát trong tương lai. Do đó, sản phẩm lột da hóa học là một trong những thuốc trị mụn cho da dầu an toàn và phổ biến nhất. Tuy nhiên, xin lưu ý là chỉ có bác sĩ da liễu mới có thể kê đơn các thuốc lột da bằng hóa chất thích hợp cho từng cá nhân, vừa đạt hiệu quả trừ mụn, vừa nhắm mục tiêu khoá dầu và hạn chế tái phát mụn trong tương lai.

2.2 Thuốc bôi

Các bác sĩ da liễu thường kê đơn thuốc trị mụn da dầu như một phương pháp điều trị đầu tiên cho người có làn da nhờn mụn. Phụ nữ có thai và cho con bú cũng dùng được các loại thuốc trị mụn này.

Chắc chắn có những loại thuốc an toàn hơn như benzoyl peroxide tại chỗ có thể được sử dụng phù hợp cho phụ nữ có thai và cho con bú. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng retinol như Tretinoin và Adapalene hoặc một số loại thuốc kháng sinh để giảm mụn trứng cá.

2.3 Các sản phẩm vệ sinh

Nhiều sản phẩm làm sạch da không cần kê toa có sẵn trên thị trường cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự các thuốc trị mụn cho da dầu cần kê toa, như sữa rửa mặt, xà phòng, gel và thuốc mỡ có chứa axit salicylic, benzoyl peroxide, dầu cây trà,... Tuy nhiên, chúng có thể có hiệu quả hạn chế và tình trạng mụn dễ tái phát.

3. Các cách chăm sóc da dầu

Có nhiều yếu tố là nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu, bao gồm tinh thần căng thẳng, độ ẩm trong môi trường, đặc điểm di truyền và nồng độ nội tiết tố dao động theo từng giai đoạn sinh lý. Đây là các yếu tố có thể thay đổi và không thể thay đổi được; song, bên cạnh đó, kiểm soát bài tiết dầu và hệ thống tuyến bã trên da là một phương thuốc trị mụn da dầu căn bản, với các gợi ý sau đây:

  • Không nên rửa mặt liên tục mà chỉ nên thực hiện 2 lần 1 ngày để làm sạch da, tẩy bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tạp chất. Khi rửa mặt, cần tránh việc chà xát vì có thể gây kích ứng da, khiến da trông tồi tệ hơn.
  • Chọn sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng. Tránh sử dụng sữa rửa mặt quá mạnh hay có chứa cồn vì có thể gây kích ứng da và kích thích sản xuất dầu tăng lên.
  • Có thói quen thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày. Dù có làn da dầu nhưng việc thoa kem dưỡng ẩm để giữ nước cho da nhằm hạn chế tiết dầu quá mức, dễ tạo điều kiện hình thành mụn.
  • Duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái. Yếu tố căng thẳng tâm lý là điều kiện gây bùng phát mụn.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, tuân theo một kế hoạch tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ 8 giờ để tận hưởng làn da và cơ thể khỏe mạnh.
  • Chọn các sản phẩm trang điểm không gây mụn và nước thay vì các sản phẩm chứa dầu để ngăn ngừa mụn. Tương tự như vậy, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da dầu được dán nhãn “không chứa dầu” và “không gây dị ứng”, từ sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm cho đến mỹ phẩm trang điểm - sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây ra mụn.

Như vậy, mặc dù người có làn da dầu có những ưu điểm nhất định, như ít bị nếp nhăn, tình trạng mụn tái đi tái lại sẽ rất khó chịu. Bài viết này là giới thiệu về các phương pháp điều trị mụn phổ biến và mẹo phòng ngừa cho những người có da dầu có thể giúp bạn kiểm soát mụn trứng cá của mình. Ngoài việc tập trung sử dụng các thuốc trị mụn cho da dầu thì 1 chế độ ăn uống thích hợp và vệ sinh da đúng cách cũng cần được tuân thủ để điều trị mụn trứng cá hiệu quả hơn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan