Lợi ích của việc sử dụng dầu quả bơ trên da

Bơ là loại trái cây thơm ngon được rất nhiều người yêu thích, bơ còn được sử dụng làm dầu bơ sử dụng trong chế biến thức ăn và chăm sóc sắc đẹp cũng như sức khỏe. Vậy tác dụng của dầu quả bơ là gì, cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

1. Dầu bơ dùng để làm gì?

Dầu bơ là một sản phẩm tuyệt vời sử dụng để nấu các bữa ăn thêm hương vị và tốt cho sức khỏe. Đây cũng được coi là 1 chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, loại trái cây thơm ngon này còn được sử dụng để làm dịu và chữa lành làn da.

Dầu hấp thụ được cho là có nhiều lợi ích cho làn da, chẳng hạn như dưỡng ẩm cho tay khô hoặc hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên.

Bạn có thể thoa trực tiếp dầu bơ lên da hoặc có thể trộn dầu bơ với các sản phẩm làm đẹp yêu thích của bạn.

2. Lợi ích của dầu quả bơ làm đẹp da

Trông dầu bơ có các chất chống oxy hóa và chống viêm giúp làn da của bạn luôn mịn màng, chắc khỏe và đàn hồi. Bạn có thể mua dầu bơ ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa hoặc sức khỏe nào và sử dụng nó để:

  • Làm dịu da ngứa;
  • Chữa lành da nứt nẻ;
  • Bổ sung làn da khô;
  • Cấp nước và dưỡng ẩm cho da;
  • Bảo vệ da khỏi tia cực tím;
  • Bảo vệ chống lại tổn thương da.

Một số người có thể gọi dầu bơ là một loại tinh dầu, nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Dầu bơ dày và có màu xanh lá cây thực sự được coi là dầu vận chuyển.

Tinh dầu là chất bôi trơn đậm đặc được chưng cất từ các bộ phận thơm của cây như rễ hoặc lá. Dầu vận chuyển được ép từ hạt, quả hạch hoặc các phần béo khác của quả và được sử dụng để giúp pha loãng tinh dầu. Tinh dầu bay hơi và có mùi hương mạnh mẽ, trong khi dầu vận chuyển thì không.

Lợi ích chính của dầu bơ đối với làn da là cung cấp độ ẩm nhưng sẽ không hiệu quả đối với làn da dầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết các Beta carotene, lecithin, protein, axit béo và vitamin A, D, E có trong dầu bơ giúp dưỡng ẩm và bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV gây hại và làm tăng chuyển hóa collagen. Ngoài ra, dầu bơ còn có tác dụng kháng khuẩn tích cực.

Các axit linoleic, axit oleic và các axit béo không bão hòa đơn khác trong dầu bơ cũng có thể giúp chữa lành vết thương đã được chứng minh bởi 1 nghiên cứu năm 2013.

Một số bằng chứng cho thấy rằng dầu bơ có thể giúp điều trị các tình trạng da như bệnh vẩy nến mảng bám, một tình trạng tự miễn dịch mãn tính gây ra các mảng đỏ dày, có vảy trên da. Đã có nghiên cứu cho rằng dầu bơ trộn cùng với vitamin B12 có thể làm giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng một loại kem vitamin B12 có chứa dầu bơ có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị nhiệt đới lâu dài cho bệnh vẩy nến.

3. Cách sử dụng dầu bơ trên da

Bạn có thể sử dụng dầu bơ để chăm sóc da của mình theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể xoa bóp dầu trên da, thoa lên mặt như một loại mặt nạ hoặc thêm vào kem dưỡng da khi tắm. Nó có thể được sử dụng hàng ngày hoặc một vài lần một tháng mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Bạn có thể sử dụng dầu bơ theo những cách sau:

  • Là một loại kem dưỡng da cho da nứt nẻ: Massage một lượng dầu bơ vừa đủ lên da sau khi tắm. Bạn có thể sử dụng riêng dầu bơ hoặc thêm một vài giọt vào một trong những loại kem dưỡng da hàng ngày của bạn.
  • Là một loại kem dưỡng ẩm cho da mặt: Bạn có thể dùng dầu bơ kết hợp cùng với một loại dầu dưỡng khác và thêm vài giọt tinh dầu yêu thích của bạn sau đậy nắp và lắc đầu. Đổ một ít kem dưỡng tự chế vào lòng bàn tay, và xoa dầu lên mặt nhẹ nhàng bằng các ngón tay để cảm nhận. Hỗn hợp dầu tự chế nào có thể sử dụng được 1 năm nếu bạn bảo quản tốt.
  • Làm mặt nạ tự chế: Cắt một quả bơ chín thành khối vuông và thêm một lượng nhỏ dầu bơ. Sử dụng một cái nĩa hoặc thìa để nghiền nó thành một hỗn hợp đồng nhất. Thoa hỗn hợp lên mặt và thư giãn từ 10 đến 15 phút. Bạn có thể rửa sạch mặt nạ bơ bằng nước ấm hay sữa rửa mặt, tùy vào loại da của bạn.
  • Là một loại kem chống lão hóa da tự nhiên: Trộn 1/4 cốc dầu bơ với 2 thìa dầu dừa, 1/2 thìa dầu vitamin E, 2 thìa sáp ong và 1 thìa bơ hạt mỡ trong lọ thủy tinh. Sau đó đặt lọ hỗn hợp vừa trộn vào nồi nước đun sôi nhỏ và khuấy đều sau khi hỗn hợp tan chảy. Tiếp đến đổ hỗn hợp vào 1 lọ thủy tinh khác cho hỗn hợp cứng lại. Đậy nắp lọ và bảo quản kem ở nơi thoáng mát.

4. Những lưu ý khi dùng dầu quả bơ

Các nghiên cứu về tác dụng phụ của dầu bơ rất khan hiếm. Như với bất kỳ sản phẩm nào, trước tiên bạn nên thử nghiệm trên da để loại trừ bất kỳ dị ứng nào.

Để làm điều này, hãy xoa một lượng dầu cỡ đồng xu vào bên trong cẳng tay của bạn. Nếu bạn không gặp bất kỳ kích ứng hoặc viêm nhiễm nào trong vòng 24 giờ, thì dầu đó sẽ an toàn cho bạn sử dụng.

Nếu bạn bị dị ứng với bơ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu bơ.

Sau khi sử dụng, bạn có thể cảm nhận được những lợi ích của dầu bơ gần như ngay lập tức trên da của bạn. Tuy nhiên, để thấy kết quả lâu dài, bạn sẽ cần sử dụng dầu bơ một cách nhất quán theo thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan