Giá trị kết quả khi chụp cắt lớp phát xạ positron

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Đức - Bác sĩ Y học hạt nhân - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh.

Chụp cắt lớp phát xạ Positron là phương tiện chẩn đoán hình ảnh mới, hiện đại, rất có giá trị trong chẩn đoán, đánh giá ung thư và 1 số chức năng khác của cơ thể.

1. Chụp cắt lớp phát xạ positron là gì?

Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) là phương tiện chẩn đoán hình ảnh đặc biệt, sử dụng máy ảnh đặc biệt và chất đánh dấu để hiển thị hình ảnh, giúp tiết lộ cách các mô và cơ quan hoạt động. Chụp cắt lớp phát xạ Positron thường được sử dụng để đánh giá ung thư, kiểm tra lưu lượng máu hoặc xem các cơ quan hoạt động như thế nào.

Hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ Positron không hiển thị giải phẫu chi tiết như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Do đó, chụp PET được kết hợp với chụp CT hoặc MRI để đánh giá được vị trí chính xác, thông tin chi tiết hơn.

2. Chỉ định chụp cắt lớp phát xạ Positron

Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET scan) được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán các vấn đề về hệ thần kinh như bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ.
parkinson
Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET scan) được chỉ định với bệnh nhân bị bệnh Parkinson
  • Tìm nguyên nhân gây co giật, động kinh.
  • Nghi ngờ ung thư: Chụp PET giúp chẩn đoán sớm ung thư, phát hiện dễ dàng hơn so với chụp CT hay MRI.
  • Đánh giá mức độ của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư hạch hoặc ung thư đầu và cổ, não, phổi, đại tràng hoặc tuyến tiền liệt.
  • Đánh giá giai đoạn của ung thư, tiến triển và đánh giá di căn ung thư
  • Xác định xem sự tăng trưởng trong một cơ quan hoặc trong mô có khả năng là ung thư không?
  • Chụp cắt lớp phát xạ Positron cũng có thể được thực hiện để xem liệu phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ khối u.
  • Giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer khi các triệu chứng không rõ ràng hoặc khi một người có triệu chứng sa sút trí tuệ ở độ tuổi trẻ
  • Đánh giá tính sống còn cơ tim ở những bệnh nhân trước khi làm tái tưới máu.
Nhận diện bệnh alzheimer qua biểu hiện cơ thể
Chụp cắt lớp phát xạ positron giúp chuẩn đoán bệnh Alzheimer dù các triệu chứng không rõ ràng

3.Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

3.1 Bình thường

Lưu lượng máu bình thường và các cơ quan đang hoạt động bình htw[ngf. Dòng chảy và tập trung hoạt tính phóng xạ theo đặc điểm sinh lý cơ thể.

3.2 Bất thường

  • Nghi ngờ động kinh khi các khu vực tăng chuyển hóa glucose hoặc sử dụng oxy thấp hơn
Nong mạch vành và đặt stent: Chỉ định, quy trình thực hiện, biến chứng có thể xảy ra
Kết quả chụp cắt lớp phát xạ positron timcos thể giúp người bệnh và bác sĩ quyết định thủ thuật y tế sẽ áp dụng, như nong mạch vành
  • Khi giảm sử dụng oxy và lưu lượng máu có thể có nghĩa là đột quỵ đã xảy ra.
  • Nghi ngờ bệnh mất trí nhớ như bệnh Parkinson, bệnh Huntington, bệnh tâm thần, khi có giảm chuyển hóa glucose.
  • Các mô hình lưu lượng máu và sử dụng oxy không bình thường có thể có nghĩa là một khối u não.
  • Khối u trên cơ thể: Các khu vực chuyển hóa glucose tăng có thể có nghĩa là một khối u có mặt. Chụp PET rất hữu ích trong việc phát hiện hoạt động của tế bào ung thư. Kỹ thuật này giúp đánh giá độ xâm lấn của khối u, theo dõi hiệu quả điều trị của ung thư đã được chẩn đoán. Kỹ thuật này có thể phát hiện khối u rắn ở: Não, cổ tử cung, đại trực tràng, thực quản, đầu và cổ, phổi, u lympho, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, tuyến giáp, những khối u ác tính khác,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

898 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan