Đồ ăn ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tâm thần của bạn?

Mỗi món ăn đều chứa các loại dinh dưỡng khác nhau. Để cải thiện sức khỏe não bộ, bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu sắt, omega-3 và kẽm. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, thực phẩm ngọt.

1. Ăn uống ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tâm thần?

Dưới đây là một số chi tiết hơn về mức độ ảnh hưởng của chế độ ăn uống tốt đối với sức khỏe tâm thần:

1.1. Chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng cho sự phát triển của não

Thức ăn sau khi được hấp thụ sẽ giúp tạo dựng các thành phần quan trọng trong cơ thể như protein, enzyme, mô não, chất dẫn truyền thần kinh. Đây đều là những thành phần đảm nhiệm các chức năng quan trọng trong cơ thể, giúp truyền tải thông tin từ các bộ phận khác nhau đến não bộ.

Chế độ ăn ít phospho có hữu ích cho người bệnh thận
Một chế độ ăn lành mạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

1.2. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường kết nối các tế bào não

Chế độ ăn giàu các chất dinh dưỡng như omega-3 và kẽm sẽ làm tăng kết nối giữa các tế bào não. Ngược lại, chế độ ăn giàu chất béo bão hòađường tinh chế có tác động tiêu cực đến protein trong não.

1.3. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ

Thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi (probiotics) giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh, làm giảm viêm, yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm trạng và nhận thức. Ngoài ra, nó còn giúp tạo ra vitamin B cung cấp năng lượng cho não bộ.

Chế độ ăn nhiều chất béo hoặc đường có hại cho đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến não bộ. Chế độ ăn nhiều đường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tâm thần phân liệt.

Probiotics
Thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột

2. Chế độ ăn cải thiện sức khỏe tâm thần

Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo nhất có thể. Chúng đặc biệt hữu ích trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tâm thần. Một số loại thực phẩm khuyên dùng để tăng cường chức năng của não bộ bao gồm:

  • Vitamin nhóm B: Người có mức B12 thấp có nhiều nguy cơ mắc viêm não, trầm cảm và mất trí nhớ hơn. Thiếu folate có liên quan đến yếu tâm trạng.
  • Sắt: Quá ít sắt trong máu (thiếu máu do thiếu sắt) có liên quan đến trầm cảm.
  • Omega-3: Omega-3 giúp cải thiện khả năng tư duy, trí nhớ và tâm trạng.
  • Kẽm: Kẽm giúp kiểm soát phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Mức độ kẽm thấp có thể gây ra trầm cảm. Hàu cung cấp 500% nhu cầu kẽm hàng ngày. Trai giàu selen có lợi cho não cũng là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men như kefir, dưa cải bắp, kim chi và sữa chua có các vi khuẩn sống tốt, có lợi cho đường ruột, có thể giúp giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Cá hồi và cá thu giúp cung cấp axit béo omega-3, vitamin B12, kẽm, selen và các chất tăng cường trí não khác. Bên cạnh đó, sô cô la đen có chất chống oxy hóa, giúp tăng lưu lượng máu lên não, giúp cải thiện tâm trạng và trí nhớ.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 có khả năng tăng cường chức năng não và giảm trầm cảm
Thực phẩm giàu Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

3. Chế độ ăn lành mạnh có thay thế thuốc được không?

Thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Nếu bạn đang sử dụng thuốc thì một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ngừng hoặc giảm liều thuốc. Bác sĩ có thể cung cấp thêm thông tin cho bạn về loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong quá trình điều trị bệnh.

Đồ ăn có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu bạn không duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như các loại thực phẩm lành mạnh có thể ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa, thần kinh và nhiều cơ quan khác. Vì thế, bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo. Nếu cần thiết có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia sức khỏe, họ sẽ giúp bạn có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu bạn gặp các vấn đề về sức khỏe có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các bác sĩ và các chuyên gia.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan