Điều trị xơ gan mất bù ở người bệnh viêm gan C

Viêm gan C có thể dẫn đến xơ gan đặc biệt là xơ gan mất bù, cùng với đó là nhiều biến chứng phức tạp nhưng nó lại không có những dấu hiệu rõ ràng để nhận biết. Vì vậy, việc hiểu biết về bệnh viêm gan C đóng vai trò hết sức quan trọng trong điều trị xơ gan mất bù.

1. Mối liên hệ giữa xơ gan với viêm gan C

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ước chừng có khoảng 3,5 triệu người Mỹ bị nhiễm viêm gan C mạn tính và hầu hết họ không biết mình bị nhiễm nó.

Qua nhiều năm, nhiễm viêm gan C có thể gây tổn thương cho gan. Theo CDC, cứ 100 người bị nhiễm viêm gan C mạn tính lại có 5-20 người phát triển xơ gan. Trên thực tế, viêm gan C là nguyên nhân dẫn đến xơ ganung thư gan.

Nhiễm viêm gan C lúc đầu có thể gây ra rất ít triệu chứng. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người bị nhiễm viêm gan C không hề biết rằng mình đang có một căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

  • Virus viêm gan C tấn công gan, sau khi gây ra nhiễm trùng cấp tính, nhiều người sẽ chuyển sang nhiễm trùng mạn tính.
virus viêm gan c
Virus viêm gan C tấn công gan khiến cơ thể người bệnh bị nhiễm trùng

  • Nhiễm trùng viêm gan C mạn tính phát triển từ từ gây ra viêm và phá hủy gan. Mất khoảng 20-30 năm để các tổn thương này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe có thể phát hiện được.
  • Theo thời gian, tình trạng viêm gan để lại sẹo và tổn thương vĩnh viễn gọi là xơ gan.
  • Khi đã tiến triển thành xơ gan thì tổn thương gan không thể tự lành. Xơ gan có thể dẫn đến ung thư gan và suy gan. Xơ gan giai đoạn cuối còn được gọi là xơ gan mất bù.

2. Xơ gan mất bù ở bệnh nhân viêm gan C

Đây là giai đoạn cuối của xơ gan, khi đó các mô gan gần như là bị xơ hóa hoàn toàn 80 - 90%. Ở giai đoạn này gan không còn khả năng tái tạo lại tế bào mới và những tế bào gan chưa bị tổn thương quá ít và không thể bù chức năng gan cho những tế bào, mô gan đã bị xơ hóa. Vì vậy mà gọi là xơ gan mất bù.

2.1 Nguyên nhân xơ gan mất bù

Những mô xơ, sẹo xuất hiện ở gan là do một số bệnh về gan gây ra, điển hình nhất gồm: Viêm gan B, viêm gan C, bệnh gan nhiễm mỡ và các bệnh gan liên quan đến rượu.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến xơ gan mất bù như:

  • Bệnh thừa sắt khi hàm lượng sắt ở trong cơ thể quá cao
  • Xơ nang
  • Bệnh Wilson
  • Bệnh viêm đường ống mật
  • Hội chứng Alagille - rối loạn tiêu hóa do di truyền
  • Bệnh viêm đường mật tiên phát
  • Viêm đường mật xơ cứng tiên phát
  • Lạm dụng quá mức các loại thuốc: amiodarone (Cordarone), methotrexate (Rheumatrex) và methyldopa (Aldomet)
Uống quá nhiều rượu  1
Nguyên nhân điển hình gây xơ gan mất bù vẫn là do lạm dụng rượu bia

2.2 Triệu chứng của xơ gan mất bù do viêm gan C

Xơ gan mất bù có các triệu chứng rất điển hình. Cụ thể là các triệu chứng, dấu hiệu dưới đây:

  • Xuất huyết nội tạng: Nguyên nhân của hiện tượng này là do áp lực tại tĩnh mạch cửa của gan, huyết áp cao nội bộ khiến cho hệ thống tĩnh mạch ở dạ dày và ruột chịu áp lực, giãn ra. Thành của các tĩnh mạch này lại rất mỏng nên rất dễ bị vỡ và dẫn đến hiện tượng xuất huyết nội tạng.
  • Chướng bụng: Trong số những bệnh nhân mắc xơ gan mất bù thì có đến 85% bệnh nhân bị cổ trướng. Tình trạng này là do sự tích tụ quá nhiều dịch ở trong ổ bụng. Huyết tương, dịch lympho tích tụ nhiều ở trong ổ bụng lâu ngày bị kẹt lại ở làm tăng áp lực gây ra cảm giác đau tức, bụng phình to, đầy hơi, khó thở.
  • Phù: Phù nề là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất ở những người mắc xơ gan mất bù. Lúc đầu hiện tượng này xuất hiện ở chân, tay sau đó là lan ra toàn thân. Khi lấy ngón tay ấn vào có thể bị lún 1-2 cm và phải mất vài giây mới trở lại như ban đầu.
  • Vàng da: Da vàng là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở những bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn mất bù. Màu sắc sẽ chuyển từ vàng nhạt qua vàng đậm tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh, và xuất hiện ở mắt và móng tay đầu tiên, sau đó lan dần ra toàn thân.
  • Chứng não gan: Có những biểu hiện mất ý thức về hành vi, lời nói của mình, có thể bị hôn mê hoặc lúc tỉnh lúc mê.
  • Một số triệu chứng khác: Ngoài những triệu chứng nêu trên, bệnh nhân mắc xơ gan mất bù còn có thể có những triệu chứng như: suy thận, thiếu máu, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, xuất huyết dưới da...
Để cơ thể không thiếu máu do thiếu sắt
Xơ gan mất bù gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh

3. Điều trị điều trị xơ gan mất bù

Đây là giai đoạn mà chức năng gan không thể phục hồi lại được và dĩ nhiên là cũng không thể chữa khỏi bệnh xơ gan ở giai đoạn này. Các biện pháp điều trị phổ biến như: uống thuốc lợi tiểu, chọc dịch cổ trướng, ghép gan...

Những phương pháp này chỉ có thể ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm và ngăn chặn bệnh tiến triển thành ung thư, hoặc giảm đau.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên bi quan quá mà cần kiên trì điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, không uống bia rượu, không ăn quá nhiều dầu dầu mỡ, chiên rán, đồ cay nóng, đồ mặn.

Những người mắc xơ gan mất bù cần phải tuân thủ theo đúng pháp đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy ý sử dụng các loại thuốc đông y, hoặc tây y, những loại thuốc không có chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc đặc biệt là tránh là các loại thuốc có hai thêm cho gan.

244 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan