Điện châm điều trị bệnh viêm quanh khớp vai

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Đào Hồng Nam - Bác sĩ Y học cổ truyền, Đơn nguyên Y học cổ truyền - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Viêm quanh khớp vai là bệnh bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai bao gồm gân, cơ, dây chằng, bao khớp, túi thanh dịch, không bao gồm các bệnh lý tổn thương đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp...

1. Nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai?

  • Viêm quanh khớp vai do bệnh nghề nghiệp: Lao động nặng liên tục làm chấn thương cơ, dây chằng vùng vai...
  • Tập thể thao quá sức: Tennis, cầu lông...
  • Thoái hóa gân ở người cao tuổi
  • Viêm quanh khớp vai do các bệnh toàn thân gây nên: Tim mạch, ung thư vú...
Đau cơ sau khi tập luyện thể thao là tình trạng khá phổ biến, nhất là khi bạn thực hiện một bài tập mới
Tập luyện quá sức hoặc sai cách dẫn đến viêm quanh khớp vai

2. Triệu chứng của viêm quanh khớp vai?

Biểu hiện chủ yếu của viêm quanh khớp vai là đau và hạn chế vận động khớp vai. Tùy theo thể bệnh mà biểu hiện mức độ khác nhau.

  • Người bệnh có thể đau dữ dội toàn bộ vùng cổ vai gáy, lan xuống cánh tay, bàn ngón tay, hoặc đau âm ỉ trong khớp vai. Đau tăng lên khi vận động hoặc tỳ đè vào khớp vai. Thường đau nhiều về đêm gần sáng.
  • Hạn chế vận động khớp vai: Tùy theo thể bệnh mà mức độ hạn chế vận động khớp vai khác nhau. Người bệnh thường không đưa tay lên cao và ra sau được, khó làm các động tác như: chải đầu, buộc tóc, mặc áo... Nếu thể đông cứng khớp vai thì người bệnh có biểu hiện hạn chế vận động rõ rệt.

3. Các thể bệnh của viêm quanh khớp vai

  • Viêm khớp vai đơn thuần (viêm khớp vai mạn tính): Thường do bệnh lý gân.
  • Viêm khớp vai vi tinh thể (đau vai cấp).
  • Giả liệt khớp vai: Đứt gân mũ cơ quay hoặc bó dài gân cơ nhị đầu.
  • Cứng khớp vai (Viêm quanh khớp vai thể đông cứng).
Cứng khớp vai
Cứng khớp vai là một thể bệnh của viêm quanh khớp vai

4. Quy trình điện châm điều trị viêm quanh khớp vai?

  • Điện châm là phương pháp sử dụng một dòng điện nhất định tác động lên các huyệt vị châm cứu để chữa bệnh. Đây là phương pháp điều trị kết hợp giữa châm cứu (y học cổ truyền) và dòng điện (y học hiện đại). Do có nhiều ưu điểm nên điện châm được xem phương pháp chủ lực trong châm cứu hiện nay.
  • Viêm quanh khớp vai theo Y học cổ truyền được gọi là Kiên thống (thuộc phạm vi chứng tý). Theo lý luận Theo y học cổ truyền thì nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai là do các tác nhân gây bệnh (Nội nhân, Ngoại nhân, Bất nội ngoại nhân) xâm nhập vào cơ thể gây cản trở tuần hoàn của khí huyết, làm cho không được lưu thông bình thường, bị ứ trệ tại các kinh mạch lưu thông qua vùng vai gây nên.
  • Dụng cụ vật tư y tế cần dùng: Kim châm cứu vô khuẩn (hiện nay thường dùng kim 01 lần), bông, cồn, pince, khay quả đậu, máy điện châm hai tần số bổ tả hoạt động tốt, hộp chống shock, máy đo huyết áp, tai nghe.
  • Chỉ định: Viêm quanh khớp cấp hoặc mãn tính
  • Chống chỉ định: Viêm quanh khớp vai do các nguyên nhân: Chấn thương, viêm gân, do bệnh lý mạch máu tim mạch, bệnh phổi gây nên.
  • Lựa chọn công thức huyệt điều trị: Tùy nguyên nhân gây bệnh mà Thầy thuốc chỉ định đơn huyệt khác nhau. Các huyệt vị thường dùng là: Kiên ngung, Tý nhu, Ngoại quan, Hợp cốc, Kiên tỉnh, Thiên tông.
  • Tiến hành kỹ thuật điện châm gồm các bước sau: Xác định vị trí các huyệt vị, sát khuẩn da tại vị trí huyệt vị, châm kim vào huyệt vị, lắp điện cực lên kim châm cứu (vị trí các rắc nối dẫn điện vào kim châm cứu trên từng huyệt vị tùy theo yêu cầu điều trị là châm bổ hay tả). Bật công tắc cho máy chạy, xem đèn báo, vặn núm điều chỉnh công suất điện tăng từ từ, đạt đến mức độ yêu cầu của điện thế và cường độ thích ứng với từng người bệnh. Khi đó người bệnh cảm thấy dễ chịu hay hơi căng tức nhưng chịu đựng được.
  • Thời gian tiến hành một lần điện châm thường là 20 – 30p, liệu trình điều trị khoảng 2 - 3 tuần.
  • Theo dõi người bệnh trong suốt quá trình điều trị, đề phòng tai biến và biến chứng có thể xảy ra. Tai biến thường gặp là vựng châm: người bệnh bồn chồn, hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, mạch nhanh, sắc mặt nhợt nhạt.
  • Xử trí vựng châm: Tắt máy châm cứu, rút kim châm, cho người bệnh nằm nghỉ, ủ ấm, giải thích động viên tinh thần người bệnh, theo dõi mạch và huyết áp cho người bệnh.
máy điện châm
Hình ảnh máy điện châm trong điều trị viêm quanh khớp vai

Trung tâm Y Học Cổ Truyền Vinmec – Sao Phương Đông được thành lập dựa trên những tinh hoa và sự kế thừa của hai nền Y Học Cổ Truyền và Y Học Hiện Đại trong khám và điều trị, với mục đích đem đến những lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng.

Đây là cầu nối giữa Y Học Cổ Truyền và Y Học Hiện Đại. Với các biện pháp dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên, cổ truyền, cùng với các trị liệu không dùng thuốc như dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt. Trung tâm cũng là địa chỉ thích hợp cho những khách hàng nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị các bệnh lý mạn tính thời đại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tenadroxil
    Công dụng thuốc Tenadroxil

    Thuốc Tenadroxil có thành phần chính là Cefadroxil dưới dạng Cefadroxil monohydrat 500mg. Tenadroxil có công dụng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Dưới đây là một số thông tin hữu ích của thuốc Tenadroxil giúp người bệnh tìm hiểu ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Drafez
    Công dụng thuốc Drafez

    Thuốc Drafez là kháng sinh được chỉ định trong các trường hợp nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn da và mô mềm... Cùng tìm hiểu về công dụng, các lưu ý ...

    Đọc thêm
  • ceftriale
    Công dụng thuốc Ceftriale

    Ceftriale là thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin, chứa thành phần chính Ceftriaxone, hàm lượng 1gam, đóng gói hộp 10 lọ bột pha dung dịch tiêm. Thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh lý nhiễm trùng ở đường hô hấp, ...

    Đọc thêm
  • Novadril
    Công dụng thuốc Novadril

    Thuốc Novadril được bào chế dưới dạng viên nang với thành phần chính trong mỗi viên thuốc là Cefadroxil 500mg. Vậy thuốc Novadril là thuốc gì và cách sử dụng thuốc như thế nào?

    Đọc thêm
  • thuốc Dadroxil
    Công dụng thuốc Dadroxil

    Dadroxil thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trình, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm và kháng virus. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Dadroxil sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng ...

    Đọc thêm