Dấu hiệu Alzheimer xuất hiện ở tuổi nào?

Bệnh lý Alzheimer là một trong những nguyên nhân dẫn đến sa sút trí tuệ ở người. Đây là nhóm bệnh lý không thể điều trị khỏi hoàn toàn, tuy nhiên nếu nhận biết những dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm là gì và thường xuất hiện ở độ tuổi nào thì có thể kiểm soát cũng như điều trị hỗ trợ để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

1. Dấu hiệu Alzheimer xuất hiện ở tuổi nào?

Alzheimer là bệnh lý phổ biến gây ra hội chứng sa sút trí tuệ. Bệnh dẫn đến tình trạng mất trí nhớ, ảnh hưởng đến chức năng của thận nên làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh rất nhiều

Bệnh Alzheimer không xuất hiện đột ngột mà diễn tiến từ từ, âm thầm qua nhiều năm, rất dễ bỏ sót trên lâm sàng. Bệnh có thể đã nảy sinh ngay từ khoảng thời gian 10 – 20 năm trước khi những dấu hiệu lâm sàng biểu hiện ra bên ngoài, nên rất ít được chẩn đoán và điều trị sớm ngay từ giai đoạn này. Theo nhiều thống kê, dấu hiệu bệnh alzheimer thường chỉ biểu hiện đầy đủ trên lâm sàng ở người ngoài 60 tuổi.

2. Dấu hiệu Alzheimer

Bên cạnh những biểu hiện của suy giảm trí nhớ thường gặp ở người lớn tuổi, biểu hiện Alzheimer còn bao gồm những dấu hiệu, rối loạn bất thường khác như sau:

  • Gặp khó khăn khi thể hiện ngôn ngữ: Cụ thể là người bệnh thường rất khó để tham gia vào một cuộc nói chuyện, có xu hướng đột nhiên dừng lại khi trò chuyện, không có ý tưởng khi nói chuyện nên sẽ lặp lại những chuyện đã nói trước đó. Bệnh nhân còn gặp khó khăn khi suy nghĩ và dùng từ ngữ để diễn đạt, có thể là dùng từ không phù hợp ngữ cảnh, quên nghĩa của từ ngữ và dần dần trở nên khó giao tiếp, trò chuyện hơn.
  • Sa sút trí nhớ trầm trọng, giảm khả năng nhận thức: Không chỉ dừng lại ở giảm trí nhớ, không còn linh hoạt, phản ứng nhanh nhạy trước những tình huống như những người già khác, người bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu mặc dù suy giảm trí nhớ ngắn hạn nhưng lại có thể nhớ được những sự kiện, kỷ niệm có từ rất lâu. Ở giai đoạn sau, người bệnh sẽ dần mất luôn trí nhớ dài hạn, đồng thời khả năng tập trung bị suy giảm và khó khăn trong việc định hướng không gian, thời gian. Người bệnh còn gặp phải tình trạng không hiểu được bối cảnh, đánh giá thông tin thu nhận được, không có khả năng đưa ra ý kiến và quyết định hành động trước một sự việc diễn ra.
  • Thay đổi về hành vi, tính cách và tâm trạng: Tâm trạng bệnh nhân Alzheimer trở nên thay đổi thất thường, có xu hướng hoài nghi, sợ hãi, lo lắng, chán nản, nổi cáu, hờn dỗi... nhưng khi bản thân cảm thấy không thoải mái. Người bệnh cũng thay đổi tính cách biểu hiện bằng việc mất đi những sở thích trước đây, nhưng hoạt động, công việc xã hội yêu thích của mình, giảm việc giao tiếp xã hội...
  • Không nhận biết được thời gian, không gian: Triệu chứng này biểu hiện bằng việc không nhớ ngày tháng trong năm, không nhận biết được không gian, sự thay đổi các địa điểm khi di chuyển...
  • Không có khả năng nhận biết và nhận định: Người bệnh không thể phân biệt được các mùa và sự chuyển đổi thời tiết xung quanh. Biểu hiện cụ thể bằng việc không ăn mặc phù hợp với thời tiết, trời nóng thì mặc nhiều áo nhưng trời lạnh thì lại mặc rất ít áo. Khả năng nhận định về tài chính, sử dụng tiền tệ cũng bị biến đổi một cách bất thường.
  • Không thể suy nghĩ những vấn đề trừu tượng: Bệnh nhân Alzheimer còn gặp khó khăn trong các công việc suy nghĩ trí óc quá nhiều, có thể là việc sử dụng những con số.
  • Không nhớ được vị trí các đồ đạc trong nơi sống và làm việc: Người bệnh Alzheimer thường có những hành vi như đặt 1 món đồ ở 1 nơi nhưng sau đó lại không nhớ và để ở một nơi khác, dẫn đến dễ làm lạc mất các món đồ của mình. Thâm chí người bệnh vì việc quên vị trí đặt đồ này mà có thể dẫn đến cảm giác những người xung quanh đã lấy trộm đồ đạc của mình.

Alzheimer là bệnh lý xuất hiện trong quá trình lão hóa của con người, có thể xuất hiện từ sớm, diễn tiến chậm và biểu hiện sau đó bằng những dấu hiệu của sa sút trí tuệ. Bệnh nhân vẫn có thể được điều trị hỗ trợ và có những cách quan tâm, chăm sóc đặc biệt để cải thiện cuộc sống của người bệnh.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

371 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan