Đau đầu do ngủ quá nhiều

Đau nhức đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân ập đến sau khi vừa mới thức dậy, khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ngủ quá nhiều chính là một trong những tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đau đầu. Vậy trong trường hợp này nên làm gì để giảm đau đầu?

1. Ngủ bao nhiêu là quá nhiều?

Thực tế, không có con số cụ thể nào về lượng giờ mà bạn cần phải ngủ để có thể cảm thấy cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhu cầu về thời lượng ngủ của bạn có thể thay đổi đa dạng tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Tuổi tác của bạn
  • Mức độ bạn luyện tập thể dục
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại
  • Trạng thái tinh thần của bạn như thế nào trong suốt cả ngày

Nhìn chung, những yếu tố này có thể thay đổi đáng kể trong suốt cuộc đời. Chẳng hạn, khi bạn đang trong trạng thái căng thẳng hoặc bị ốm, bạn có thể cảm thấy mình cần ngủ nhiều hơn bình thường.

Đối với những người trưởng thành từ 18 – 60 tuổi thường được các chuyên gia khuyến cáo rằng nên ngủ từ 7 – 9 tiếng vào mỗi đêm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhất định có thể cần ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn mức trung bình để cơ thể cảm thấy tốt nhất.

2. Vì sao ngủ quá nhiều có thể gây đau đầu?

Ngủ quá nhiều là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau đầu. Xoay quanh vấn đề này, các nhà khoa học đã tìm thấy một số mối liên hệ mật thiết giữa việc ngủ quá nhiều và tình trạng đau đầu, cụ thể là:

2.1 Sự gián đoạn serotonin

Một số cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc ngủ quá nhiều có ảnh hưởng đáng kể đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn, đặc biệt là chất serotonin.

Thông thường, chất dẫn truyền thần kinh serotonin sẽ giúp duy trì nhịp điệu sinh học hàng ngày và mô hình ngủ tự nhiên mà cơ thể bạn tuân theo. Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nghỉ ngơi và làm mới các quá trình diễn ra trong cơ thể.

Để có thể thực hiện được điều này, các tế bào trong não, hay còn được gọi là các tế bào thần kinh, sẽ giúp di chuyển serotonin đến một loạt các thụ thể được lập trình bởi gen của cơ thể nhằm sử dụng serotonin cho một mục tiêu nhất định. Trong trường hợp này, các serotonin sẽ truyền tín hiệu cho các thụ thể để giúp bạn đi vào giấc ngủ hoặc thức dậy.

Toàn bộ quá trình này sẽ được gọi là đường dẫn truyền thần kinh. Nó chỉ là một trong nhiều quá trình của não bộ, giúp cơ thể bạn hoàn thành được một số nhiệm vụ nhất định. Bạn có thể coi như một tín hiệu não bộ khi cơ thể bạn cần hoạt động hoặc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, khi bạn ngủ quá nhiều có thể làm gián đoạn đường dẫn truyền thần kinh này.

Serotonin
Chất dẫn truyền thần kinh serotonin có vai trò quan trọng với não bộ của con người

2.2 Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ cũng là một nguyên nhân điển hình khác gây đau đầu. Rối loạn giấc ngủ có thể bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ hoặc tình trạng mất ngủ.

Tình trạng mất ngủ có nghĩa là ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang ngủ nhưng não bộ của bạn có thể không đi vào giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) một cách hoàn toàn, đây là một trong những phần quan trọng của chu kỳ giấc ngủ để giúp bạn có được một giấc ngủ ngon.

Theo một nghiên cứu vào năm 2011 đã cho thấy, khi bạn không ngủ đủ giấc REM, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra một số loại protein nhất định khiến hệ thần kinh bị kích thích và có thể dẫn đến tình trạng đau nửa đầu sau khi thức dậy.

Chứng ngưng thở khi ngủ cũng được xem là một loại rối loạn giấc ngủ điển hình khác. Tình trạng này khiến cho lượng oxy đến não của bạn bị giảm đáng kể trong khi ngủ. Điều này cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ REM và làm hạn chế lưu lượng máu lên não, dẫn đến đau đầu khi bạn thức dậy.

2.3 Chứng lo âu

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng lo âu và rối loạn đau đầu (chẳng hạn như chứng đau nửa đầu). Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chứng lo âu và các rối loạn về tâm trạng khác như trầm cảm, đều là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ và chứng ngủ quá nhiều.

Một số người bị chứng đau nửa đầu có xu hướng xuất hiện các cơn đau vào cuối tuần. Điều này không chỉ do tình trạng ngủ quá nhiều gây ra mà còn do mức độ căng thẳng giảm xuống. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, việc giảm mức độ căng thẳng có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu trong vòng 6, 12 hoặc 18 giờ tới.

2.4 Một số nguyên nhân khác gây đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng

Dưới đây là một số nguyên nhân khác có thể giải thích tại sao bạn lại bị đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng, bao gồm:

  • Chứng ngủ lịm
  • Lo lắng quá mức làm gián đoạn giấc ngủ
  • Ngáy ngủ
  • Chứng nghiến răng khiến căng cơ đầu và cổ
  • Mất nước
  • Uống nhiều rượu làm gián đoạn nhịp điệu sinh học hàng ngày
  • Bỏ bữa
  • Lạm dụng quá nhiều caffeine

Mặc dù bạn có thể tự kiểm soát được cơn đau đầu vào buổi sáng nếu chúng liên quan đến những nguyên nhân như ngủ quá nhiều hoặc mất nước, tuy nhiên đôi khi bạn cần lưu ý rằng, tình trạng đau đầu cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu gặp phải những triệu chứng sau:

  • Cơn đau đầu xuất hiện đột ngột và dữ dội
  • Bị đau đầu sau khi gặp chấn thương ở đầu
  • Đau nhức đầu tái phát, đặc biệt nếu điều này mới xảy ra đối với bạn
  • Đau đầu kèm theo các triệu chứng khác như suy nhược, lú lẫn, các vấn đề về thị lực, mất ý thức hoặc khó thở.
Đau đầu ù tai chóng mặt
Đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

3. Làm thế nào để làm giảm cơn đau đầu vào buổi sáng?

Dưới đây là một số biện pháp có thể giúp bạn khắc phục được chứng đau đầu vào buổi sáng trước khi nó ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn, bao gồm:

  • Sử dụng thuốc giúp giảm đau đầu
  • Kéo giãn cơ đầu và cổ để làm giảm sự căng thẳng
  • Bổ sung nước để bù nước cho cơ thể
  • Nhâm nhi một tách trà thảo mộc nóng, chẳng hạn như hoa cúc hoặc gừng
  • Sử dụng một miếng gạc nóng hoặc lạnh nhằm giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng, đồng thời kích thức lưu lượng máu
  • Sử dụng phương pháp xoa bóp bằng dầu thơm từ hoa oải hương hoặc bạch đàn
  • Tập các bài tập thở để thư giãn cơ bắp
  • Nằm thư giãn một chút trên giường, tuy nhiên không nên tiếp tục ngủ.

4. Có thể làm gì để ngăn ngừa cơn đau đầu vào buổi sáng?

Một giấc ngủ yên lành và ổn định là cách tốt nhất để giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng ngủ quá nhiều và những cơn đau đầu đi kèm. Ngoài ra, việc cố gắng duy trì nhịp điệu sinh học hàng ngày cũng có thể giúp làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân gây đau đầu của bạn.

Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn có một giấc ngủ ngon và ổn định:

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày: điều này có thể huấn luyện được chu kỳ giấc ngủ của bạn, nhằm đảm bảo một giấc ngủ ổn định hơn.
  • Tắt nguồn các thiết bị có ánh sáng xanh: chẳng hạn như máy tính hoặc điện thoại. Bạn không nên sử dụng chúng trong vòng một giờ trước khi đi ngủ.
  • Không ăn một bữa với quá nhiều thức ăn hoặc uống nhiều chất lỏng ngay trước khi đi ngủ: việc uống nhiều chất lỏng có thể khiến bạn phải đi tiểu vào ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Thư giãn trước khi ngủ: chẳng hạn như nghe nhạc, đọc sách hoặc thiền định.
  • Uống đồ uống nóng hoặc không chứa caffeine: chẳng hạn như trà thảo mộc.
  • Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu: bạn có thể lựa chọn các loại tinh dầu từ hoa oải hương để thư giãn trong phòng ngủ.
  • Tạo một bầu không khí thư giãn trước khi ngủ: trang trí phòng ngủ với ánh sáng mờ, cùng một chút âm nhạc êm dịu và một bộ khăn trải giường sạch sẽ, ấm áp.
  • Đặt sẵn một cốc nước cạnh giường: giúp nhắc nhở bạn cung cấp nước cho cơ thể ngay khi thức dậy.
  • Áp dụng một số kỹ thuật giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn: chẳng hạn như đếm ngược 100, đếm cừu hoặc tập trung vào một đối tượng duy nhất trong phòng bạn.

Nếu áp dụng những phương pháp trên vẫn không giúp bạn ngủ ngon hơn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra xem có bất kỳ tình trạng rối loạn giấc ngủ nào đang xảy ra không, từ đó đề xuất kế hoạch điều trị phù hợp.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ được kiểm tra sức khỏe tổng quát giúp phát hiện và điều trị bệnh lý kịp thời

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan