Đau đầu cột sống: Chẩn đoán và điều trị

Đau đầu cột sống thường được chẩn đoán dựa trên thông tin liên quan đến các thủ thuật đã thực hiện trên cột sống và tính chất của cơn đau. Do đó, khi đi khám bệnh, bạn cần chắc chắn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trình chẩn đoán.

1. Chẩn đoán đau đầu cột sống

Chẩn đoán đau đầu cột sống trải qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng bệnh hiện tại, tiền sử bệnh đau đầu trước đây và tiến hành các kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi bác sĩ hỏi bệnh, bạn cần chắc chắn đề cập đến các thủ thuật liên quan đến cột sống như gây tê tủy sống hoặc chọc dò tủy sống.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị chụp cộng hưởng từ (MRI) để loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra đau đầu. Sau khi chụp, bạn sẽ được bác sĩ giải thích về hình ảnh chụp MRI và mối nguy cơ bệnh tật nếu có.

MRI não
Người bệnh có thể được chỉ định chụp MRI để chẩn đoán nguyên nhân đau đầu cột sống

2. Điều trị đau đầu cột sống

Điều trị đau đầu cột sống thường được chỉ định bằng các phương pháp điều trị bảo tồn như nghỉ ngơi tại giường, uống nhiều nước, sử dụng thuốc caffeine hoặc thuốc giảm đau đường uống.

Nếu cơn đau đầu không được cải thiện trong vòng 24 giờ, bác sĩ có thể chỉ định tiến hành kỹ thuật nút máu đông tự thân ngoài màng cứng. Thủ thuật được thực hiện bằng cách tiêm một lượng nhỏ máu vào khoảng trống trên lỗ thủng màng cứng để tạo cục máu đông nhằm bịt kín lỗ thủng. Từ đó giúp khôi phục áp lực nội sọ và giảm đau đầu. Đây là biện pháp thường được sử dụng để điều trị các cơn đau đầu cột sống dai dẳng không tự khỏi.

3. Chuẩn bị gì trước khi đi khám đau đầu?

Nếu cơn đau đầu kéo dài 24 giờ hoặc lâu hơn sau khi thực hiện các thủ thuật tại cột sống, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị. Trước khi gặp bác sĩ, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hẹn bằng các việc làm như sau:

  • Viết ra tất cả các triệu chứng gặp phải, kể các các triệu chứng dường như không liên quan đến cơn đau đầu
  • Lập danh sách tất cả các loại thuốc, vitamin và các sản phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng
Thuốc long đờm
Liệt kê những loại thuốc bạn đang sử dụng để bác sĩ nắm được tình trạng bệnh

  • Bạn nên đi cùng một thành viên gia đình hoặc bạn bè để nhận được sự giúp đỡ và ghi nhớ các thông tin mà bạn bỏ sót
  • Viết ra các câu hỏi để hỏi bác sĩ

Biết đặt câu hỏi tốt sẽ giúp cung cấp thêm thông tin để bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán chính xác bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Đối với đau đầu cột sống, các câu hỏi bạn có thể hỏi bao gồm:

  • Những nguyên nhân nào gây ra đau đầu?
  • Có nguyên nhân nào liên quan đến đặc điểm của cơn đau đầu mà tôi đang mắc phải?
  • Tôi cần thực hiện những xét nghiệm gì?
  • Tình trạng đau đầu của tôi là tạm thời hay mãn tính?
  • Phương pháp điều trị tốt là gì?
  • Có các lựa chọn thay thế khác trong phương pháp điều trị bệnh?
  • Tôi có thể làm gì để cơn đau đầu không ảnh hưởng đến các bệnh lý khác mà tôi đang mắc phải?
  • Có lời khuyên sức khỏe nào mà tôi cần phải tuân theo?
  • Tôi có nên đi khám bác sĩ chuyên khoa?
Kết quả X quang
Chuẩn bị những câu hỏi tốt để giúp bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán bệnh

Thông thường, bác sĩ sẽ đặt các câu hỏi để tìm hiểu tình trạng bệnh và hướng chẩn đoán. Bạn cần chuẩn bị để trả lời thật chi tiết và rõ ràng các câu hỏi sau:

  • Cơn đau đầu của bạn bắt đầu từ khi nào?
  • Cơn đau có trở nên tồi tệ hơn khi bạn ngồi, đứng hoặc nằm?
  • Bạn có tiền sử đau đầu không? Nếu có là loại đau đầu nào?

Khi được chẩn đoán đau đầu cột sống thì bạn nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì bạn nên chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

135 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan