Có cần cạo lưỡi hàng ngày sau khi đánh răng?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Ths. Bs Chuyên khoa II Đặng Thị Thùy Trang - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Central Park

Một số người khi vệ sinh răng thường có thói quen cạo đi lớp trắng hoặc vàng trên lưỡi. Tuy nhiên điều này có nên hay không và có cần cạo lưỡi hàng ngày không?

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, vệ sinh lưỡi bằng các dụng cụ chuyên dụng là điều cần thiết và nên làm, bởi điều này cũng giống như chúng ta vệ sinh răng miệng hàng ngày. Tuy nhiên theo ADA cũng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy cạo lưỡi giúp miệng không bị hôi. Ngược lại việc cạo lưỡi không đúng cách cũng sẽ làm tổn thương lớp màng nhầy sinh lý bảo vệ niêm mạc. Tóm lại, cạo lưỡi có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng nhưng không phải là biện pháp hàng đầu, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế bằng việc chải lưỡi bằng bàn chải lông mềm hoặc với trẻ nhỏ dùng dụng cụ tưa lưỡi để vệ sinh mỗi ngày.

Hiện có 4 lợi ích cụ thể đến từ việc cạo lưỡi:

1. Làm sạch độc tố thực phẩm môi trường bám trên lưỡi

Điều này giúp giảm đáng kể tế bào chết, vi khuẩn gây bệnh ở miệng, giảm hôi miệng và các bệnh răng miệng. Thực tế thì các vi khuẩn gây sâu răng không chỉ tập trung ở kẽ răng mà còn ở cả lưỡi. Vì thế khi lưỡi được vệ sinh đúng cách sẽ làm giảm khá nhiều bệnh lý về răng miệng. Do vậy hãy làm sạch răng và lưỡi mỗi ngày.

2. Tăng tính thẩm mỹ cho lưỡi

Khi cạo lưỡi thường xuyên những mảng bám màu trắng, vàng trên lưỡi sẽ được loại bỏ thường xuyên. Điều này giúp lưỡi trông sạch sẽ và hồng hào hơn.

3. Tăng khả năng cảm nhận thức ăn và cải thiện tiêu hóa

Thực tế thì việc cạo lưỡi cũng là cách giúp bạn cảm nhận trọn vị thức ăn và ăn được ngon hơn. Do không bị mảng bám và vi khuẩn trên lưỡi cản trở. Ngoài ra làm sạch lưỡi cũng tăng khả năng sản xuất nước bọt và men trong nước bọt giúp hỗ trợ thức ăn từ đó tiêu hóa được tốt hơn.

4. Mang tới cảm giác sảng khoái

Những kết quả thống kê cho thấy những người vệ sinh răng cùng vệ sinh lưỡi họ đều nhận thấy có cảm giác sảng khoái hơn. Vì thế cạo lưỡi giúp mang đến sự tự tin cùng tâm trạng thoải mái hơn cho mọi người.

Vậy có cần cạo lưỡi hàng ngày không? Thực tế thì việc cạo lưỡi nên làm hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh cạo lưỡi cũng cần vệ sinh lưỡi, đánh răng sạch sẽ để có được hơi thở thơm mát nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan