Lưu ý khi dùng thuốc súc họng và súc miệng BETADINE® 1%

Bài viết được viết bởi dược sĩ Hoàng Nguyễn Kim Thoa - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Hoạt chất chính của thuốc súc họng và súc miệng BETADINE® 1% là Povidon iod. Đây là một sản phẩm trùng hợp polymer cửa hợp chất gắn iod, có khả năng giải phóng iod tự do có tác dụng diệt vi khuẩn, virus, nấm, bào tử, nấm men và đơn bào.

1.Khi nào cần sử dụng thuốc súc miệng, súc họng BETADINE® 1%

Thuốc được dùng điều trị các trường hợp viêm, nhiễm khuẩn ở miệng và họng như viêm họng, viêm loét miệng, viêm lợi, nhiễm nấm candida, hỗ trợ giảm triệu chứng khi bị cúm. Thuốc có thể được chỉ định trong các phẫu thuật tai mũi họng và thủ thuật nha khoa để dự phòng nhiễm khuẩn.

Viêm họng
Viêm họng có thể sử dụng thuốc súc miệng, súc họng BETADINE® 1%

2.Liều dùng – Cách dùng

Sử dụng 20-30ml dung dịch không pha loãng hoặc pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:2 (1 phần BETADINE® 1%, 2 phần nước). Một nắp chai tương đương khoảng 15 ml:

  • Dùng dự phòng: Súc miệng và họng trong ít nhất 30 giây. Có thể dùng 4 lần/ngày
  • Dùng điều trị: Súc miệng và họng trong 2 phút. Dùng 4 lần/ngày, sau ăn

Thông thường, thời gian sử dụng BETADINE® 1% (trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ) khoảng 14 ngày. Không nên dùng kéo dài mà không có ý kiến bác sĩ, đặc biệt khi các triệu chứng không đỡ hoặc nặng thêm.

3.Tác dụng phụ cần lưu ý

Thuốc dùng súc họng và súc miệng, có tác dụng tại chỗ, rất ít hấp thụ toàn thân. Do đó, thường ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, có thể xảy ra các phản ứng mẫn cảm da khi tiếp xúc bao gồm ngứa, đỏ da, vết bỏng rộp nhỏ vv...

Trong trường hợp gặp các biểu hiện phản ứng dị ứng toàn thân (thường rất hiếm gặp) bao gồm hạ huyết áp, khó thở cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Hạ huyết áp
Trường hợp sử dụng thuốc xuất hiện tình trạng hạ huyết áp cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời

4.Các thận trọng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc súc họng và súc miệng BETADINE® 1% chỉ dùng với tác dụng tại chỗ, không được uống. Nếu cảm thấy kích ứng tại chỗ hoặc có các biểu hiện dị ứng cần ngừng sử dụng thuốc ngay.

Thuốc không dùng cho trẻ em < 6 tuổi. Nên để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em để tránh nguy cơ uống nhầm thuốc.

Thuốc cần tránh dùng ở bệnh nhân điều trị iod phóng xạ, bệnh nhân có các bệnh lý về tuyến giáp. Thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân có thai

Trong trường hợp băn khoăn, cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

303.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan