Cách vượt qua cảm giác mất mát và đối mặt với đau buồn

Đối mặt với đau buồn là điều cần phải làm để vượt qua nó, hạn chế các nguy bệnh tật do kìm nén lâu ngày như trầm cảm, lo âu và các bệnh mãn tính. Cách vượt qua đau buồn tốt nhất là mở lòng tâm sự với người thân, bạn bè, kết hợp chăm sóc bản thân và tham gia các hoạt động thể chất.

1. Đau buồn là cảm giác gì?

Đau buồn là cảm giác xảy ra sau khi có sự biến động lớn trong cuộc sống, chủ yếu đến từ các yếu tố sau:

  • Mất đi người thân
  • Sau ly hôn, thay đổi các mối quan hệ quan trọng
  • Sau phát hiện một tình trạng bệnh tật nghiêm trọng
  • Mất việc làm, thay đổi tài chính
  • Sau nghỉ hưu hoặc di chuyển đến nơi sống mới

2. Cách vượt qua đau buồn

Cảm giác mất mát sẽ qua đi một cách nhẹ nhàng hơn khi bạn biết cách, một số gợi ý sau có thể giúp bạn vượt qua đau buồn mà không gặp phải các vấn đề sức khỏe không đáng có:

  • Tâm sự cùng bạn bè và người thân: Khi gặp khó khăn, bạn bè thân thiết và người thân là nơi duy nhất bạn có thể dựa dẫm. Đừng ngần ngại chia sẻ những rắc rối đang gặp phải, có thể họ sẽ trở thành nguồn động viên tuyệt vời cho bạn để vượt qua khó khăn đó.
  • Đối diện với nỗi đau: Cảm giác mất mát, đau lòng nếu không được chữa lành có thể gây trầm cảm, lo âu, lạm dụng thuốc và các vấn đề sức khỏe khác. Thành thật với cảm xúc của bản thân, hãy cứ khóc, cứ yếu đuối, vì đó là phản ứng bình thường của cơ thể trước nỗi đau, né tránh có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
  • Thể hiện sự trân trọng bằng hành động: Bạn có thể viết thư gửi người đã khuất, hoặc những điều giấu kín vào cuốn nhật ký, lưu giữ hình ảnh hoặc đóng khung cho những tấm hình chụp chung giữa bạn và người đã khuất.
  • Chăm sóc bản thân: Ngủ đủ giấc, ăn uống đúng giờ, hoạt động thể chất và dành thời gian gặp gỡ bạn bè là những cách tốt để chăm sóc bản thân. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn vượt qua nỗi buồn tốt hơn. Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích vì chúng không giúp giảm nỗi buồn mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
đối mặt với đau buồn
Tâm sự cùng bạn bè và người thân để vượt qua, đối mặt với đau buồn

3. Làm thế nào để biết cảm xúc đau buồn đang tốt lên?

Cảm giác mất mát, đau lòng thường sẽ cải thiện sau 6 - 8 tuần, toàn bộ quá trình có thể kéo dài từ 6 tháng đến 4 năm. Bạn có thể cảm nhận được qua các biểu hiện nhỏ như dễ dàng thức dậy vào buổi sáng, suy nghĩ và hành động tích cực hơn. Ban đầu, những cảm xúc tích cực và tiêu cực có thể đan xen, hôm nay thất tốt hơn, nhưng ngày mai lại thấy tệ đi là điều bình thường.

Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu học được cách sắp xếp lại cuộc sống, bạn sẽ bắt đầu tìm các mối quan hệ mới và hòa đồng trở lại với những người xung quanh. Cảm giác đau buồn quay trở lại vào những ngày kỷ niệm, ngày sinh nhật, và những dịp đặc biệt khác là điều bình thường.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan