Cách tăng cường sức khỏe tâm thần cho người lần đầu làm cha mẹ

Lần đầu làm cha, làm mẹ chắc hẳn sẽ rất mới lạ và khó khăn với nhiều người khi phải chăm sóc cho những đứa trẻ, phải thay đổi lối sống, giờ giấc, ... . Điều này rất dễ ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức về các cách tăng cường sức khỏe tâm thần cho người lần đầu làm cha mẹ rất quan trọng.

1. Vì sao phải chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những người làm cha mẹ?

Chắc hẳn nhiều người cũng đã cảm nhận được "khủng hoảng" ngay từ khi đang ở chu kỳ mang thai. Sự thay đổi bên trong từ cơ thể người mẹ cũng khiến cho các ông bố lúng túng trong quá trình chăm sóc cho cả mẹ và bé từ chế độ dinh dưỡng đến sức khỏe cơ thể của bà bầu.

Khép lại hành trình mang thai là đến việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh. Việc chăm sóc này luôn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Việc tiếp đến là những cuộc "khủng hoảng" với các trẻ lên 2, lên 3, ... có những thay đổi và phát triển về tâm lý cũng sẽ khiến cho những ông bố, bà mẹ gặp nhiều tình huống căng thẳng, đặc biệt là với những người lần đầu làm cha mẹ. Điều đó có thể khiến cho sức khỏe của họ suy giảm, kéo theo tinh thần sa sút, mệt mỏi trong vấn đề chăm sóc và nuôi dạy con nếu chưa tìm được các phương pháp phù hợp. Chính vì vậy, cần phải chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những người lần đầu làm bố mẹ để họ có thể vững vàng trong quá trình nuôi dạy con cái, không bị căng thẳng vì lần đầu làm cha mẹ.

2. Các cách tăng cường sức khỏe tâm thần cho người lần đầu làm cha mẹ

Chăm sóc tốt các nhu cầu cơ bản của bản thân:

Các nhu cầu cơ bản ở đây chính là ăn uống đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao - theo Laura Torres, nhà trị liệu tâm lý ở Asheville cho biết.

Để thực sự làm được điều này, cô ấy khuyên bạn nên dự phòng mang theo một bữa ăn nhẹ và chai nước ở bên mình mọi lúc mọi nơi và ăn khi cho con bạn ăn. Đồng thời, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể chất vui nhộn cùng gia đình như: Đi dạo, chơi các trò chơi đơn giản, tập yoga, ...

Ưu tiên giấc ngủ:

Một bác sĩ tâm thần được đào tạo tại Harvard đã nói "cha mẹ thường đối xử tốt với giấc ngủ của con cái nhưng lại bỏ bê giấc ngủ của mình". Khi thiếu ngủ, nó sẽ nhấn chìm tâm trạng của bạn và sẽ là chất xúc tác để làm gia tăng tình trạng căng thẳng trong gia đình.

Thực hiện các thói quen đơn giản trước khi đi ngủ như: Tắt các thiết bị phát ra ánh sáng xanh trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh sẽ khiến cho não của bạn nhầm tưởng rằng đã đến lúc phải tỉnh táo. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách cài đặt các thiết bị điện tử sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh hoặc mua bóng đèn thông minh cho phòng ngủ, đeo kính chặn ánh sáng xanh vào buổi tối.

Ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 30 phút:

Thực hiện một vài hoạt động thư giãn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ như uống trà hoa cúc, nghe thiền,...

Thiết lập ranh giới "giới hạn năng lượng":

Đó là việc giới hạn các hành động có xu hướng làm cạn kiệt năng lượng cảm xúc, thể chất và tinh thần mỗi ngày của cha mẹ. Ví dụ như: Giới hạn việc kiểm tra tin tức trong vòng 15 phút, đi ngủ trước 10h tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các hành động như: Đặt điện thoại vào ngăn kéo tủ khi đang ở cùng con, thay đổi ly cà phê buổi chiều bằng một cốc nước ấm lớn. Những hành động này tuy nhỏ nhưng có thể mang lại những cảm xúc tích cực lớn cho bạn.

Cho sức khỏe tinh thần được nghỉ ngơi:

Theo tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sang Rheeda Walker cho biết: "cha mẹ cần phải tìm cách giải lao, biết cách sử dụng thời gian với những thiết bị điện tử mà trẻ con yêu thích". Những đứa trẻ sẽ thường ngồi yên lặng, ngoan ngoãn nếu bố mẹ mở cho chúng xem một bộ phim hoạt hình, ca nhạc, ... mà chúng yêu thích. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát tốt thời gian mà chúng sử dụng để không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. 30 phút là khoảng thời gian hợp lý để cho chúng xem những thiết bị này, và khi đó, cha mẹ hãy tận dụng khoảng thời gian này để chăm sóc cho sức khỏe tinh thần của mình. Bạn có thể uống trà, đọc sách, nghe podcast vui nhộn, tập luyện thể dục, ...

Xem lại các loại thuốc mà mình đang điều trị:

Nếu bạn đang phải sử dụng các loại thuốc điều trị, đặc biệt là các loại thuốc thuộc nhóm tâm thần mà gặp phải những triệu chứng khó chịu thì cần phải thông báo ngay với bác sĩ điều trị của mình để có được hướng giải quyết tốt nhất. Tránh mặc kệ và tiếp tục sử dụng, nó sẽ khiến cho tinh thần và thể chất của bạn bị ảnh hưởng, đặc biệt là trong giai đoạn nuôi con nhỏ.

Thực hiện các hoạt động nhỏ mà bạn yêu thích:

Nhà trị liệu tâm lý Kirsten Brunner đã chia sẻ gợi ý này, những hoạt động nhỏ này sẽ mang lại hiệu quả đáng kể. Ví dụ như: Bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành, xông hơi, xem một chương trình hài hước hoặc truyền cảm hứng, ...

Tập trung vào các hoạt động khiến bạn tràn đầy năng lượng:

Hãy làm điều này khi bạn ở một mình và với cả khi đang ở cùng con cái. Đó là những hoạt động như viết tiểu thuyết, đọc cuốn sách mà bạn yêu thích cho con nghe, dạy con làm bánh, cùng nhau vẽ tranh, ... Những điều này sẽ giúp bạn thư giãn và gắn kết tình cảm hơn với những đứa con của mình.

Kết nối với các cha mẹ khác:

Thật khó để có thể sắp xếp thời gian biểu để gặp gỡ với các cha mẹ khác nhưng hãy cố gắng làm điều đó ít nhất 1 lần/tháng để có thể gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ về các cách nuôi dạy con cái. Như thế sẽ cực kỳ giúp cho bạn giải tỏa căng thẳng và đồng cảm, thấu hiểu hơn trong hành trình đồng hành cùng con.

Hãy nhẹ nhàng với chính mình:

Tự trắc ẩn là một lợi ích cho sức khỏe tinh thần của bạn, đặc biệt là khi bạn đang gặp phải khó khăn và căng thẳng. Torres đã nói: "vào những ngày khó khăn, hãy thừa nhận rằng bạn đang khó khăn và hạ thấp kỳ vọng của mình - cho phép bản thân bỏ qua công việc nhà, ăn một bữa ăn ngon". MacMillan cho biết thêm: "hãy nhắc nhở bản thân rằng mình đang làm tốt nhất có thể, để bản thân cảm nhận được cảm xúc của mình và hãy khóc khi bạn cần". Nếu bạn cảm thấy ích kỷ khi quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mình thì hãy nhớ rằng, bạn là người xứng đáng được khỏe mạnh giống bất cứ một ai khác. Nếu vẫn cảm thấy mâu thuẫn, hãy thử suy nghĩ từ Brunner: "nuôi dạy con cái là hành trình dài nhất và vất vả nhất". Chính vì vậy, việc bạn đảm bảo được sức khỏe tinh thần và thể chất của mình tốt thì sẽ giúp cho việc nuôi dạy con cái tốt hơn theo.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp ích cho những người làm cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu trải nghiệm cảm giác này. Nên nhớ, hãy thường xuyên thực hiện các cách tăng cường sức khỏe tâm thần cho người lần đầu làm cha mẹ để họ cảm thấy không bị quá khó khăn, ngột ngạt khi đảm nhận chức vụ này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

132 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan