Cách nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu

Đau đầu là tình trạng rất thường hay xảy ra. May mắn là có một số cách đơn giản giúp bạn giảm đau đầu nhanh chóng mà không cần đến gặp bác sĩ. Hãy thử những mẹo làm sao hết đau đầu dưới đây để cảm thấy tốt hơn.

1. Túi chườm lạnh

Nếu bạn bị đau nửa đầu, hãy đặt một túi chườm lạnh lên trán. Đá viên bọc trong khăn hoặc thậm chí tắm nước lạnh đều có thể làm dịu cơn đau. Giữ túi chườm lạnh trên đầu trong 15 phút, sau đó nghỉ ngơi thư giãn trong 15 phút.

2. Liệu pháp nhiệt

Nếu bạn bị đau đầu do căng thẳng, hãy đặt một miếng dán nhiệt lên cổ hoặc sau đầu. Nếu bạn bị đau đầu do viêm xoang, hãy đắp một miếng vải ấm lên vùng bị đau. Tắm dưới vòi sen nước ấm cũng có thể phát huy tác dụng giảm đau đầu nhanh chóng. Ngoài ra, ngâm chân trong nước nóng cũng là một trong những phương pháp y học cổ truyền có tác dụng thư giãn sâu, giảm stress và hồi phục sự cân bằng cơ thể, nhờ đó xua tan cơn đau đầu hiệu quả.

3. Thả lỏng đầu hoặc da đầu

Nếu bạn cột tóc đuôi ngựa quá chặt cũng có thể gây đau đầu. Những cơn đau đầu do lực nén trực tiếp từ bên ngoài cũng sẽ phát sinh khi đội mũ, băng đô, hoặc thậm chí đeo kính bơi quá chật.

4. Giảm ánh sáng

Ánh sáng chói hoặc nhấp nháy, bảo gồm cả màn hình máy tính, có thể gây đau nửa đầu. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu kéo dài, hãy che cửa sổ bằng rèm cản sáng vào ban ngày và đeo kính râm khi ra ngoài trời. Bạn cũng có thể lắp thêm màn hình chống chói vào máy tính và sử dụng bóng đèn huỳnh quang quang phổ ban ngày cho các thiết bị chiếu sáng của mình.

Giảm áng sáng máy tính cũng là một cách giúp giảm đau đầu nhanh chóng
Giảm áng sáng máy tính cũng là một cách giúp giảm đau đầu nhanh chóng

5. Tránh nhai đồ dai, cứng

Nhai kẹo cao su, móng tay, môi, bên trong má hoặc các đồ vật như bút, không chỉ làm đau hàm mà còn có thể gây đau đầu, vì vậy bạn cần từ bỏ thói quen này. Khi dùng thức ăn giòn và dính, hãy cắn thành từng miếng nhỏ để không phải nhai quá nhiều. Nếu bạn có thói quen nghiến răng vào ban đêm, hãy hỏi nha sĩ về việc lắp dụng cụ bảo vệ miệng. Cách này sẽ hạn chế cơn đau đầu thường xuất hiện vào sáng sớm.

6. Bổ sung nước

Mất nước có thể gây đau đầu kéo dài. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến bạn khó tập trung và tạo ra nhiều cảm giác khó chịu, làm cho các triệu chứng đau đầu trở nên nặng nề hơn. Vì vậy hãy uống nước đầy đủ và bổ sung chất lỏng thường xuyên.

7. Nạp một ít Caffeine

Uống một ít trà, cà phê hoặc món có chứa ít cafein bên trong. Nếu áp dụng cách này ngay khi triệu chứng vừa xuất hiện thì cơn đau đầu của bạn có thể dịu bớt. Caffeine cũng giúp thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoạt động tốt hơn. Lưu ý không uống quá nhiều, vì việc cai caffein có thể gây ra kiểu đau đầu riêng.

8. Thư giãn

Thư giãn bằng cách căng duỗi cơ, yoga hay thiền đều có thể giúp giảm đau đầu nhanh chóng. Bạn có thể đến gặp bác sĩ về vật lý trị liệu nếu bị co thắt cơ ở cổ để được hướng dẫn các bài tập phù hợp.

9. Massage

Bạn có thể tự xoa bóp trán, cổ và thái dương cho mình trong một vài phút để giảm đau đầu do căng thẳng, stress. Ấn một lực nhẹ nhàng, xoay tròn vào khu vực bị đau là một cách giảm đau đầu nhanh chóng được nhiều người áp dụng. Châm cứu hay bấm huyệt cũng được xem như một cách giảm đau đầu hiệu quả, thay thế cho thuốc mà không lo tác dụng phụ.

10. Dùng một ít gừng

Một nghiên cứu nhỏ gần đây cho thấy dùng gừng kết hợp với thuốc giảm đau thông thường không kê đơn có tác dụng giảm đau cho những người bị chứng đau nửa đầu. Một số chuyên gia khác phát hiện ra rằng gừng hoạt động tốt tương đương với thuốc trị đau nửa đầu theo toa. Bạn có thể thử pha một ít trà gừng để thưởng thức khi bị đau đầu kéo dài.

Khi bị đau đầu kéo dài có thể dùng thêm 1 ly trà gừng để cải thiện tình trạng
Khi bị đau đầu kéo dài có thể dùng thêm 1 ly trà gừng để cải thiện tình trạng

11. Sử dụng thuốc một cách thận trọng

Nhiều loại thuốc giảm đau đầu được bán rộng rãi trên thị trường. Để tối đa hóa lợi ích với rủi ro tối thiểu, hãy tuân thủ các hướng dẫn trên nhãn và những nguyên tắc sau:

  • Chọn thuốc dạng lỏng thay vì thuốc viên để giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn.
  • Tránh dùng ibuprofen và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) nếu bạn bị suy tim hoặc suy thận.
  • Không cho trẻ em dưới 18 tuổi uống aspirin.
  • Uống thuốc giảm đau ngay khi các triệu chứng bắt đầu để không cần phải dùng liều lượng lớn mà vẫn hiệu quả.
  • Nếu bạn bị đau bụng kèm theo đau đầu, hãy đến khám bác sĩ để được đánh giá.
  • Hỏi bác sĩ làm sao hết đau đầu kéo dài, tái phát chỉ sau vài ngày dùng thuốc giảm đau.

Tốt nhất bạn nên trình bày với bác sĩ về những triệu chứng đau đầu mình thường gặp, nhất là khi các biện pháp điều trị tại nhà không có hiệu quả rõ rệt. Đến bệnh viện để được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau đầu sau chấn thương đầu. Đau đầu cùng với chóng mặt, các vấn đề về giọng nói, lú lẫn hoặc các triệu chứng thần kinh khác, đau đầu dữ dội đến đột ngột. Đau đầu ngày càng nặng hơn ngay cả khi bạn đã dùng thuốc giảm đau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan