Các mùa dị ứng bắt đầu sớm hơn do biến đổi khí hậu

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Các nhà nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu đang khiến các mùa dị ứng bắt đầu sớm hơn vào mùa xuân cũng như mùa hè và mùa thu.Họ nói rằng mùa dị ứng dài hơn tạo ra thời gian phản ứng dị ứng lâu hơn và tăng chi phí y tế. Các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để giảm bớt phản ứng dị ứng là tránh những nơi có phấn hoa trong không khí.

1. Phấn hoa là là vấn đề đối với những người bị dị ứng

Mùa phấn hoa bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn do biến đổi khí hậu, và các chuyên gia cho rằng nó có thể là vấn đề đối với những người bị dị ứng phấn hoa.

Nghiên cứu được thực hiện ở Đức và được công bố trong tuần này trên tạp chí Frontiers in Allergy cho thấy một số loài phấn hoa đang bắt đầu mùa của chúng sớm hơn hai ngày mỗi năm trong khoảng thời gian 30 năm.

Đây là nghiên cứu mới nhất trong một loạt nghiên cứu cho thấy mùa phấn hoa đang kéo dài, với một số nghiên cứu cho thấy mùa phấn hoa ở Hoa Kỳ và Canada đã được kéo dài tới 20 ngày trong 30 năm qua.

Tiến sĩ Rita Kachru, một chuyên gia về dị ứng tại UCLA Health ở California, đã phát biểu: “Các mùa chắc chắn dài hơn, mùa phấn hoa thường bắt đầu vào mùa xuân tháng 3, giờ chúng tôi nhận thấy nó bắt đầu vào giữa tháng 2 và có thể kéo dài đến tháng 5” cô nói.

Không chỉ có mùa phấn hoa mùa xuân đang kéo dài. Kachru cho biết các xu hướng tương tự đang được nhìn thấy vào các thời điểm khác trong năm: “Tại Mỹ, mùa cỏ hay mùa hè thường bắt đầu vào tháng 5 và kết thúc vào khoảng tháng 8, và bây giờ chúng tôi thấy nó bắt đầu sớm nhất là vào tháng 4, và kết thúc vào đầu tháng 9,” cô nói. “Mùa thu, chủ yếu là cỏ dại và nấm mốc ngoài trời, thường bắt đầu chủ yếu từ tháng 8 đến cuối tháng 11, và bây giờ nó bắt đầu vào tháng 8 nhưng sẽ kéo dài hơn vào giữa tháng 12”.

Hạt phấn nằm rải rác từ thực vật có hoa, cỏ, cây, cỏ dại.

Các chất gây dị ứng sau đó lan truyền trong không khí, gây ra các vấn đề cho những người bị dị ứng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), lên đến 60 triệu người ở Hoa Kỳ bị viêm mũi dị ứng, còn được gọi là sốt cỏ khô, hàng năm.

CDC cho biết : “Biến đổi khí hậu có khả năng dẫn đến sự thay đổi về lượng mưa, nhiều ngày không có sương giá hơn, nhiệt độ không khí theo mùa ấm hơn và nhiều carbon dioxide (CO 2 ) hơn trong khí quyển”.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến: thời điểm bắt đầu và kết thúc mùa phấn hoa và kéo dài bao lâu mỗi năm, cây tạo ra bao nhiêu phấn hoa và lượng phấn hoa trong không khí, mức độ ảnh hưởng của phấn hoa đối với sức khỏe của chúng ta (“ khả năng gây dị ứng ”của phấn hoa), phấn hoa mà chúng ta tiếp xúc và nguy cơ gặp phải các triệu chứng dị ứng, ”cơ quan này cho biết thêm.

Dị ứng theo mùa
Các chất gây dị ứng lan truyền trong không khí, gây ra các vấn đề cho những người bị dị ứng theo mùa

2. Tác dụng của phấn hoa

Tiếp xúc với phấn hoa có thể gây ra nhiều phản ứng dị ứng. “Khi hít phải phấn hoa, nếu bạn bị dị ứng, nó sẽ được các kháng thể của chúng ta nhận ra và những kháng thể đó sẽ kích hoạt các tế bào trong cơ thể chúng ta giải phóng các chất trung gian hóa học, dẫn đến viêm.” - Tiến sĩ Elisabeth D. Ference , một bác sĩ tai mũi họng tại Keck, phổ biến nhất trong số các chất trung gian này là histamine Y tế của USC ở California, đã phát biểu.

Mọi người nên đề phòng khi có các dấu hiệu bị dị ứng phấn hoa như: ngứa mắt, ngứa mũi, hắt hơi, đỏ mắt, ho, ngứa cổ họng, ngứa tai....

Hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế bất cứ khi nào bạn cảm thấy rằng các triệu chứng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hoặc người bệnh không đáp ứng với điều trị điển hình như thuốc kháng histamin không kê đơn hoặc thuốc xịt mũi steroid không kê đơn.

Tonya Winders , Giám đốc điều hành của Mạng lưới Dị ứng & Hen suyễn, nói rằng bất kỳ triệu chứng dị ứng nào cũng cần được xem xét nghiêm túc. “Nó có thể gây suy nhược và thậm chí nguy hiểm, đặc biệt là nếu người bệnh bị lên cơn hen suyễn.

3. Làm thế nào để giảm bớt dị ứng

Những người bị dị ứng có một số lựa chọn để tránh hoặc chống lại các triệu chứng: tránh, dùng thuốc và liệu pháp miễn dịch.

Kachru cho biết: “Tôi là một người ủng hộ việc tránh xa vì chúng tôi biết rằng nếu bạn có thể tránh được chất gây dị ứng, thì bạn đang thực sự giảm phản ứng viêm ngay từ khi bắt đầu.”

Tiến sĩ Marissa A. Love, một chuyên gia về dị ứng và miễn dịch học tại Hệ thống Y tế Đại học Kansas, cũng có lời khuyên tương tự. Cô nói rằng : “Theo dõi số lượng phấn hoa hàng ngày cũng rất hữu ích. Khi số lượng phấn hoa cao, bạn có thể giảm thiểu sự tiếp xúc của mình bằng cách đóng cửa sổ, giảm thiểu thời gian ở bên ngoài hoặc đi tắm sau khi ở ngoài trời."

Có những lựa chọn khác cho những người gặp các triệu chứng dị ứng.

Có các loại thuốc xịt mũi chứa steroid, thuốc xịt mũi kháng histamine, nước muối rửa mũi, thuốc kháng histamine uống và thuốc thông mũi.

Trong đại dịch COVID-19, việc sử dụng mặt nạ có nghĩa là một số người đã gặp ít triệu chứng do dị ứng phấn hoa hơn so với trước đây, Ference nói.

Ông nói: “Mặt nạ có mức lọc có thể bắt các hạt nhỏ như phấn hoa có thể giúp ngăn chặn việc hít phải phấn hoa, chỉ cần đảm bảo rằng mặt nạ của bạn sạch sẽ."

thuốc chống dị ứng theo mùa
Có thể dùng các loại thuốc xịt mũi chứa steroid để điều trị các triệu chứng dị ứng theo mùa

4. Ảnh hưởng của một mùa dài hơn

Hàng năm, tại Mỹ, chi phí y tế liên quan đến phấn hoa vượt quá 3 tỷ đô la , và mùa phấn hoa dài hơn có thể có nghĩa là thậm chí nhiều người cần phải tìm kiếm sự chăm sóc cho bệnh dị ứng.

“Nồng độ phấn hoa cao hơn và mùa phấn hoa dài hơn cũng có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Điều này có thể gây ra các đợt hen suyễn ở những người mắc bệnh hen suyễn đã ảnh hưởng đến thời gian làm việc và học tập” CDC của Mỹ tuyên bố.

Ference cho biết sự kéo dài của các mùa dị ứng có thể không chỉ có nghĩa là thời gian có triệu chứng lâu hơn đối với mọi người, mà còn có thể yêu cầu thay đổi lịch trình điều trị.

“Có những phương pháp điều trị có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng. Những phương pháp điều trị này sẽ hiệu quả hơn nếu được bắt đầu một vài tuần trước khi các triệu chứng dị ứng bắt đầu đối với dị ứng phấn hoa theo mùa, ”cô nói.

“Vì vậy, nếu nghiên cứu này là đúng, không chỉ ở Đức mà còn ở California, thì mọi người có thể cần bắt đầu điều trị dị ứng với phấn hoa của cây sớm hơn vài tuần so với thời điểm hiện tại,” Ference nói thêm.

Những thông tin trên đây mang tính chất tham khảo, ban nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất kì phương pháp điều trị nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

Healthline. Allergy-seasons-starting-earlier-due-to-climate-change

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

564 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan