Các loại thảo mộc và chất bổ sung để điều trị bệnh Crohn

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đối với những người bị bệnh Crohn, có một số loại thuốc kê đơn có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình. Tuy nhiên, có một số lượng bệnh nhân đã chuyển sang dùng thuốc thay thế.

1. Boswellia

Một phương thuốc đã được nghiên cứu là Boswellia serrata. Thực phẩm bổ sung Boswellia có nguồn gốc từ cây tạo ra một loại nhựa có mùi ngọt, giàu carbohydrate, tinh dầu và axit boswellic. Axit trong nhựa là thành phần hoạt động. Nó được cho là hoạt động như một chất chống viêm.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng 14 trong số 20 người mắc bệnh Crohn được bổ sung boswellia đã thuyên giảm. Boswellia được bán ở các cửa hàng thực phẩm chức năng như một loại thực phẩm chức năng. Nó đôi khi cũng được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn, viêm nhiễm và trầm cảm.

Boswellia serrata giúp cải thiện bệnh crohn
Boswellia serrata giúp cải thiện bệnh crohn

2. Nghệ

Nghệ là một loại gia vị có liên quan đến gừng. Nó tạo cho cà ri có màu vàng tươi. Các Nghiên cứu trong hai thập kỷ qua cho thấy rằng curcumin, một hợp chất được tìm thấy trong nghệ, có một số đặc tính y học có thể hữu ích cho những người mắc bệnh Crohn. Chúng bao gồm:

  • Đặc tính chống viêm
  • Đặc tính chống ung thư
  • Đặc tính chống amyloid
  • Đặc tính chống khớp

Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống vi khuẩn. Điều này có thể giúp chống lại nhiễm trùng ở những người bị Crohn. Dựa theo nghiên cứu, một thách thức lớn trong việc sử dụng nghệ để điều trị Crohn là cung cấp một liều lượng đủ cao. Điều này là do những người mắc bệnh Crohn gặp khó khăn khi hấp thụ nghệ trong quá trình tiêu hóa. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang phát triển các cách khác nhau để đưa tinh bột nghệ vào cơ thể để hấp thụ tối đa.

Ngoài ra, các rủi ro sức khỏe của việc tiêu thụ nghệ phải được xem xét đối với mỗi người. Hợp chất này có thể làm trầm trọng thêm bệnh túi mật, tương tác với thuốc làm loãng máu và cản trở sự hấp thụ sắt. Khi curcumin ở trong cơ thể, nó cũng có thể hoạt động tương tự như kích thích tố. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung này nếu bạn có tình trạng nhạy cảm với hormone.

3. Kẹo dẻo

Marshmallow không chỉ là một món tráng miệng ngọt ngào màu trắng mà bạn nướng trên lửa, một loại thảo mộc được gọi là marshmallow có nguồn gốc từ cây Althaea officinalis đã được khai thác để sử dụng trong điều trị Crohn.

Nghiên cứu gần đây cho thấy marshmallow có thể làm dịu các mô trong quá trình chữa bệnh, đặc biệt là ở dạ dày. Điều này làm giảm viêm ở những người bị Crohn. Ngoài ra, rễ bảo vệ niêm mạc của dạ dày, điều này làm giảm axit dạ dày mà không có tác dụng phụ rõ ràng trên cơ thể.

4. N-Acetylglucosamine

N-acetylglucosamine là một chất bổ sung thường có nguồn gốc từ động vật có vỏ. Trong một số thử nghiệm, nó có liên quan đến thành công trong việc điều trị các rối loạn tự miễn dịch.

N-acetylglucosamine có thể ngăn chặn các tế bào tạo ra viêm
N-acetylglucosamine có thể ngăn chặn các tế bào tạo ra viêm

5. Vitamin D

Vitamin D giúp duy trì mức bình thường của canxi và phốt pho trong máu, giúp xương chắc khỏe. Do đó, nó trở thành một thành phần chính trong nhiều chất bổ sung vitamin tổng hợp trên thị trường.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin D có thể hữu ích trong việc điều trị Crohn. Sự thiếu hụt vitamin D mãn tính thường gặp ở những người mắc bệnh Crohn.

Một số các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự thiếu hụt vitamin D mãn tính có thể dẫn đến viêm trong dạ dày và ruột kết. Bằng cách thêm lại vitamin D vào chế độ ăn uống, những người mắc bệnh Crohn có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Vì Crohn là do trục trặc trong hệ thống tự miễn dịch của bạn, việc tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể là điều cần thiết.

6. Vitamin B-12

Vitamin B-12 rất quan trọng để tạo ra các tế bào mới và phá vỡ chất béo và protein trong cơ thể. Nó cũng bảo vệ các tế bào thần kinh và giúp tạo ra các tế bào hồng cầu.

Những người mắc bệnh Crohn thường bị thiếu hụt B12. Gần đây các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D bổ sung có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh Crohn. Nó cũng có thể hỗ trợ phục hồi sau bệnh thiếu máu, một chứng rối loạn dinh dưỡng phổ biến ở những người bị Crohn.

Các loại thảo mộc và chất bổ sung có thể bổ sung cho kế hoạch điều trị của bạn. Tuy nhiên, bạn phải luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị nào. Chúng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc hiện tại, bệnh dị ứng hoặc tình trạng sức khỏe hiện có của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Hage-Sleiman, R., Mroueh, M., & Daher, C. F. (2011, March). Pharmacological evaluation of aqueous extract of Althaea officinalis flower grown in Lebanon [Abstract]. Pharmaceutical Biology, 49(3), 327-333
    tandfonline.com/doi/abs/10.3109/13880209.2010.516754?journalCode=iphb20
  • Oz, H. S., Chen, T., & de Villers, W. J. (2013, June 5). Green tea polyphenols and sulfasalazine have parallel anti-inflammatory properties in colitis models. Frontiers in Immunology, 4, 132. Retrieved from
    ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23761791

Sadeghian, M., Saneel, P., Siassi, F., & Esmaillzadeh, Al. (2015, December 22). Vitamin D status in relation to Crohn’s disease: Meta-analysis of observational studies [Abstract]. Nutrition, S0899-9007(15)00469-4. Retrieved from
ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/26837598

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

288 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan