Các cách giảm đau bụng kinh tại nhà

Đau bụng kinh là một tình trạng sinh lý hoặc bệnh lý xảy ra ở một số người phụ nữ vào những ngày hành kinh. Mức độ đau thường không gây ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày, tuy nhiên trong một số ít trường hợp tình trạng này có thể gây phiền toái và khó chịu cho phái nữ. Do đó, các mẹo giảm đau bụng kinh nhanh nhất tại nhà được đề xuất như một phương pháp hỗ trợ ban đầu.

1. Nguyên nhân đau bụng kinh là gì ?

Về mặt sinh lý, hơn một nửa số phụ nữ có triệu chứng đau khi hành kinh, tuy nhiên mức độ đau bụng kinh thường là nhẹ đến trung bình và kéo dài từ một đến ba ngày. Tuy nhiên một số nguyên nhân bệnh lý khác có thể gây ra hiện tượng đau kinh nguyệt là:

  • PMS (premenstrual syndrome) hay hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng này ảnh hưởng đến 90% phụ nữ có kinh nguyệt. Hội chứng tiền kinh nguyệt bắt đầu vài ngày trước khi kỳ kinh của người phụ nữ bắt đầu và tiếp tục vào ngày đầu tiên hoặc hai ngày của kỳ kinh.
  • PMDD (premenstrual dysphoric disorder) hay hội chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt: Hội chứng này ảnh hưởng đến 5% phụ nữ có kinh nguyệt. Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra PMDD, nhưng những phụ nữ có mức độ căng thẳng cao, trầm cảm hoặc tiền sử gia đình bị trầm cảm có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Các triệu chứng của PMDD tương tự như PMS, nhưng ở mức độ dữ dội hơn.
  • U xơ tử cung: Các khối u xơ phát triển trong tử cung có thể gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh. Chúng thường xuất hiện trong những năm sinh đẻ và thường thu nhỏ lại hoặc biến mất hoàn toàn sau khi mãn kinh.
  • U nang buồng trứng: Nhiều phụ nữ phát triển ít nhất một u nang nhỏ mỗi tháng và sẽ mất đi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, một số phụ nữ có nhiều u nang (hội chứng buồng trứng đa nang) hoặc u nang buồng trứng lớn có thể gây đau hoặc biến chứng.
  • Tình trạng viêm vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung : Là tình trạng nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, thường là ở các bộ phận khác của cơ quan sinh sản như buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Khi cơ thể cố gắng đào thải mô tử cung trong kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung sẽ không thể đi hết. Nó có thể bị mắc kẹt trong cơ thể. Điều này có thể gây ra thống kinh, chảy máu nhiều, kích ứng và viêm.
  • Bệnh lạc nội mạc tử cung trong cơ - Adenomyosis.

2. Cách giảm đau bụng kinh tại nhà

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm cho cơn đau bụng kinh tồi tệ hơn. Sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, hít thở sâu, Yoga để giảm căng thẳng.
  • Sử dụng miếng dán nhiệt hoặc khăn ấm là một trong nhiều cách giảm đau bụng kinh tại nhà: Dùng miếng dán, khăn ấm hay miếng đệm sưởi điện lên bụng dưới có thể giúp thư giãn các cơ tử cung. Nhiệt cũng có thể thúc đẩy lưu thông máu trong bụng, từ đó làm giảm đau. Các loại miếng đệm ấm thậm chí có thể hiệu quả hơn dùng các thuốc giảm đau không Steroid (NSAIDs) như Acetaminophen.
  • Massage bụng bằng tinh dầu: Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại tinh dầu có thể giúp giảm đau bụng kinh khi được mát-xa lên vùng bụng. Các loại dầu dường như có hiệu quả nhất trong việc giảm đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt bao gồm: Hoa oải hương, cây hiền nhân (Sage), hoa hồng, lá kinh giới, quế, đinh hương... Trước khi sử dụng tinh dầu, nên trộn chúng với tinh dầu dẫn (dầu nền) như dầu dừa hoặc dầu jojoba... để giúp tinh dầu thấm vào da một cách an toàn và giúp lan tỏa dầu trên diện rộng.
  • Sử dụng các thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) có thể giúp giảm đau bụng kinh và các cơn đau khác liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt. Mặc dù hầu hết mọi loại đều có tác dụng giảm đau nhưng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) là tốt nhất, NSAIDs không chỉ giảm đau và viêm mà còn làm giảm số lượng Prostaglandin được tạo ra bởi cơ thể và làm giảm tác dụng của chúng. Một số thuốc thường dùng như: Paracetamol, Ibuprofen (Advil, Motrin), Naproxen (Aleve), Aspirin (Bufferin)... Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ các loại thuốc nào, đặc biệt ở những người có tiền sử các vấn đề về tim, gan hoặc thận, hen suyễn, loét hoặc rối loạn chảy máu đường tiêu hóa.
  • Các hoạt động thể dục: Trong một nghiên cứu vào năm 2018, các nhà khoa học cho ra rằng những phụ nữ tập thể dục nhịp điệu 30 phút 3 ngày một tuần trong 8 tuần đã giảm đáng kể chứng đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, các hoạt động thể lực khác như đi bộ, đạp xe, tập khiêu vũ, hoặc thậm chí là các bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh.
  • Tập Yoga: Một nghiên cứu cho thấy rằng, giống như tập thể dục nhịp điệu, Yoga cũng có thể hữu ích để giảm chứng đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia cho ra rằng những phụ nữ tham gia lớp học Yoga 60 phút mỗi tuần một lần trong vòng 12 tuần liên tiếp cho thấy hiệu quả giảm đáng kể các cơn đau bụng kinh.
  • Ngâm mình trong bồn tắm: Ngâm mình trong bồn nước nóng là một cách khác để các cơ bụng, vùng chậu và cơ lưng được tiếp xúc với độ ấm cần thiết để các bộ phận này được thư giãn. Có thể tăng cường khả năng giảm đau khi cách thêm một vài giọt tinh dầu vào nước tắm. Dành thời gian thư giãn trong bồn tắm nước nóng ít nhất 15 phút để đạt được hiệu quả giảm đau tốt nhất
  • Bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất: Các chất bổ sung khác có liên quan đến việc giảm đau bụng kinh bao gồm: Canxi, Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin E, Vitamin D, Vitamin B12 và dầu cá. Cũng như với thuốc không kê đơn, hãy sử dụng theo chỉ dẫn và trao đổi với bác sĩ nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, vì chúng có thể tương tác với các chất bổ sung kể trên.
  • Chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm an toàn: Các loại thực phẩm có thể làm giảm cơn đau bụng kinh bao gồm: Quả mọng, bơ, dầu ô liu nguyên chất, cá béo... Hạn chế hoặc không sử dụng các loại thực phẩm có thể gây tích nước, đầy bụng và khó chịu, chẳng hạn như: Thức ăn mặn, Cafein, rượu bia, thức ăn nhiều chất béo...
  • Uống đủ nước: Việc uống nhiều nước trong những ngày hành kinh là hết sức cần thiết, bởi việc cung cấp đủ nước sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và điều tiết các hoạt động co thắt của cơ tử cung. Mỗi ngày, người phụ nữ nên uống từ 2 - 3 lít nước và chỉ nên uống nước ấm, vì nước lạnh sẽ gây lạnh bụng làm cho các cơn đau dễ xảy ra và ở mức độ dữ dội hơn.
  • Bấm huyệt: Bấm huyệt là một phương pháp không xâm lấn có thể giúp giảm các loại đau khác nhau. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng bấm huyệt có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cơn đau do chu kỳ kinh nguyệt. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia về vị trí và cách bấm huyệt tại nhà để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Thay đổi tư thế ngủ: Một số báo cáo cho rằng tư thế nằm giống của thai nhi là tư thế ngủ tốt nhất cho những cơn đau bụng kinh. Điều này có thể là do tư thế này không đặt trọng lượng lên bụng hoặc lưng dưới, nơi thường cảm thấy đau bụng kinh. Tư thế nghiêng và co người, tư thế nằm ngửa có miếng đệm ở dưới gối... cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.
  • Các biện pháp kiểm soát sinh sản: Nếu các biện pháp điều trị tại nhà không cắt giảm được cơn đau, hãy cân nhắc trao đổi với bác sĩ về biện pháp ngừa thai để giảm đau bụng kinh. Thuốc tránh thai thường được kê đơn để điều trị thống kinh. Các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố khác cũng có thể giúp giảm đau do chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm: Dụng cụ tử cung, que tránh thai, miếng dán tránh thai, vòng âm đạo...

Đau bụng trong thời gian hành kinh là một tình trạng sinh lý rất phổ biến, nhưng đôi khi chúng có thể cản trở cuộc sống hàng ngày của những người phụ nữ. Hiện nay có rất nhiều phương pháp thực hiện tại nhà giúp giảm bớt cơn đau và sự khó chịu. Tuy nhiên, nếu cơn đau không biến mất sau một vài ngày hoặc quá nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng lên sinh hoạt hằng ngày, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

169 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan