Bệnh amyloidosis – Sinh lý bệnh và biểu hiện lâm sàng

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Amyloidosis, một nhóm rối loạn không đồng nhất, được đặc trưng bởi sự lắng đọng bên ngoài tế bào của các protein tự thân, không hòa tan, dạng sợi bị gấp khúc sai. Các protein ngoại bào này lắng đọng trong các mô, tập hợp lại thành các tấm xếp li sắp xếp theo kiểu đối xứng và gây ra sự biến dạng đối với cấu trúc và chức năng của mô.

1. Tổng quan

Trong các tài liệu hiện tại, khoảng 60 protein amyloidogenic không đồng nhất đã được xác định, trong đó 27 protein có liên quan đến bệnh tật ở người. Được phân loại là một bệnh hiếm gặp, bệnh amyloidosis được biết đến là có một loạt các nguyên nhân và biểu hiện lâm sàng có thể xảy ra. Tỷ lệ chính xác và mức độ phổ biến của bệnh hiện vẫn chưa được biết. Trong cả bệnh amyloidosis toàn thân và cục bộ, có sự xâm nhập của các protein bất thường trong các lớp của đường tiêu hóa (đường tiêu hóa ) hoặc nhu mô gan.

Biểu hiện trên nội soi đại tràng của bệnh amyloidosis
Biểu hiện trên nội soi đại tràng của bệnh amyloidosis

Thử nghiệm tiêu chuẩn vàng để xác định chẩn đoán là sinh thiết mô, sau đó nhuộm đỏ Congo và lưỡng chiết màu xanh lá cây táo của cặn đỏ Congonhuộm dưới ánh sáng phân cực. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều có thể xác nhận mô dương tính của bệnh. Trong những trường hợp này, bạn có thể phải làm thêm và chuyển đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Cùng với việc quản lý triệu chứng, việc điều trị bệnh amyloidosis đường tiêu hóa bao gồm quan sát hoặc phẫu thuật cắt bỏ cục bộ ở những bệnh nhân mắc bệnh cơ địa và điều trị bệnh lý cơ bản trong trường hợp bệnh amyloidosis toàn thân. Trong tổng quan tài liệu này, chúng tôi mô tả các dạng phụ của bệnh amyloidosis, với trọng tâm chính là dịch tễ học, bệnh sinh, các đặc điểm lâm sàng, chẩn đoán và chiến lược điều trị có sẵn cho bệnh amyloidosis đường tiêu hóa.

Biểu hiện trên nội soi dạ dày và mô bệnh học của bệnh amyloidosis
Biểu hiện trên nội soi dạ dày và mô bệnh học của bệnh amyloidosis

2. Phân loại

Dựa trên vị trí sản xuất protein tiền chất amyloidogenic và sự lắng đọng của nó trong các mô hình, có thể phân loại nó thành hai loại phụ thuộc: Bệnh amyloidosis toàn thân và khu trú. Sự liên quan đến đường tiêu hóa có thể là một điểm đặc biệt của cả hai loại phụ. Bệnh amyloidosis hệ thống phổ biến hơn bệnh khu trú và tỷ lệ mắc bệnh amyloidosis toàn thân nguyên phát hàng năm là 78% trong khi tỷ lệ mắc bệnh amyloidosis toàn thân thứ phát chỉ là 6% hàng năm ở Hoa Kỳ. Trong tài liệu, khoảng 60 protein amyloidogenic không được xác định một cách đồng nhất, trong đó 27 protein có liên quan đến người biết bệnh.

Bệnh amyloidosis đường tiêu hóa (đường tiêu hóa) được định nghĩa là sự hiện diện của các dấu hiệu và chứng chỉ đường tiêu hóa giống như việc xác định thông minh sinh thiết bị trực tiếp của bệnh.Tuy nhiên, theo các tài liệu hiện tại, chứng minh amyloidosis đường tiêu hóa với công việc xác minh sinh thiết bị trực tiếp từ đường tiêu hóa có thể là một hiện tượng hiếm gặp.

Sinh lý bệnh:
Cơ chế gây bệnh cơ bản của amyloidosis liên quan đến sự lắng đọng ngoại bào của các sợi protein không hòa tan có nguồn gốc từ các protein tiền thân của amyloid trong các mô. Chúng bao gồm các tiểu đơn vị có trọng lượng phân tử thấp được sắp xếp trong các tấm xếp nếp ß đối xứng nhau. Trong bệnh amyloidosis đường tiêu hóa, có thể thấy sự xâm nhập của các protein bị gấp khúc ngoại bào trong các lớp khác nhau của đường tiêu hóa.

Thâm nhiễm niêm mạc:

Vị trí xâm nhập niêm mạc phổ biến nhất là tá tràng, sau đó là dạ dày, đại trực tràng và thực quản. Hơn nữa, loại phụ của protein amyloid lắng đọng chi phối biểu hiện lâm sàng. Sự lắng đọng amyloid chuỗi nhẹ thường thấy ở niêm mạc cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp đệm cơ, thường dẫn đến hình thành các vết lồi. Nó có thể xuất hiện với các triệu chứng của tắc ruột. Sự lắng đọng amyloid AA chủ yếu được nhìn thấy ở niêm mạc, có thể dẫn đến tăng độ bở và ăn mòn ở vùng liên quan. Nó có thể biểu hiện với tiêu chảy và các đặc điểm lâm sàng của chứng kém hấp thu. Sự lắng đọng β2-microglobulin amyloid (Aβ 2 M) thường thấy ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo và tương ứng với thời gian trung bình tăng lên khi thẩm tách. Aβ 2 M lắng đọng có thể được nhìn thấy trong các mạch máu của đường tiêu hóa, niêm mạc, lớp dưới niêm mạc và lớp đệm cơ. Nó có thể xuất hiện với các đặc điểm của loét niêm mạc.

Một trường hợp amyloidosis ruột non gây bệnh cảnh giả tắc ruột
Một trường hợp amyloidosis ruột non gây bệnh cảnh giả tắc ruột

Thâm nhiễm thần kinh cơ:

Nó được đặc trưng bởi sự lắng đọng của các protein amyloid trong lớp thần kinh cơ của đường tiêu hóa. Điều này có thể ảnh hưởng đến đám rối thần kinh nội tại (đám rối thần kinh cơ hoặc dưới niêm mạc) và cơ ngoài (cơ dọc và cơ tròn) dẫn đến nhu động bất thường, thời gian vận chuyển đường tiêu hóa bất thường và rối loạn vận động. Bệnh amyloidosis ở gan, một biểu hiện của bệnh amyloidosis hệ thống, có cơ chế gây bệnh tương tự và được đặc trưng bởi sự lắng đọng ngoại bào của protein amyloid dạng sợi (AL) trong nhu mô gan. Đây là một thách thức trong chẩn đoán vì nó có nhiều biểu hiện lâm sàng với các bệnh gan mãn tính thông thường khác và có tiên lượng xấu, đặc biệt ở những bệnh nhân bị vàng da

3. Biểu hiện lâm sàng

Biểu hiện lâm sàng của bệnh amyloidosis đường tiêu hóa phụ thuộc vào số lượng và vị trí lắng đọng của amyloid, không phân biệt là bệnh amyloidosis toàn thân phát hay thứ phát. Bệnh nhân mắc bệnh amyloidosis khu trú có thể có các đặc điểm lâm sàng giống như những bệnh nhân mắc bệnh toàn thân. Tất cả các bệnh nhân mắc chứng amyloidosis đều có chung các chứng chỉ như mệt mỏi, choáng váng, chán ăn và cân bằng.

Các bất thường có thể về đường tiêu hóa thường bao gồm.

Xuất huyết dạ dày

Có thể xảy ra từ bất kỳ vị trí lắng đọng amyloid nào và có thể gặp ở 57% bệnh nhân. Nguyên nhân cơ bản thường là tổn thương niêm mạc (loét amyloidoma, ăn mòn, tổn thương dạng polyp, tụ máu hoặc xuất huyết dưới niêm mạc), mạch máu xơ xác, hoặc trong một số trường hợp là thiếu máu cục bộ ruột. Chảy máu ẩn ồ ạt từ đường tiêu hóa thường được thấy với bệnh amyloidosis liên quan đến lọc máu

Kém hấp thu

Có thể xuất hiện với các triệu chứng như tiêu chảy, sụt cân, tăng tiết mỡ, chán ăn hoặc chóng mặt và thường là thứ phát sau thâm nhiễm niêm mạc, suy tuyến tụy hoặc phát triển quá mức của vi khuẩn

Bệnh dạ dày mất protein

Các biểu hiện cụ thể của đường tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, phù nề và cổ trướng. Đây là thứ phát sau các tổn thương niêm mạc có thể dẫn đến mất protein bất thường từ đường tiêu hóa.

Rối loạn chức năng tiêu hóa mãn tính (hội chứng ứ trệ)

Có thể có biểu hiện buồn nôn, nôn, khó nuốt, liệt dạ dày, trào ngược dạ dày-thực quản, chán ăn, táo bón, đau bụng, chướng bụng hoặc các đặc điểm lâm sàng của tắc ruột mãn tính. Rối loạn chức năng có thể là thứ phát sau rối loạn chức năng cơ và thần kinh. Một số bệnh nhân có thể bị tiêu chảy dai dẳng do thời gian vận chuyển nhanh thứ phát do rối loạn chức năng, viêm ruột và vi khuẩn phát triển quá mức.

Bệnh amyloidosis gan

Không có ý nghĩa lâm sàng ở hầu hết bệnh nhân do biểu hiện lâm sàng nhẹ. Gan to và tăng nhẹ phosphatase kiềm (ALP) là những phát hiện thường xuyên nhất. Các triệu chứng khác bao gồm sụt cân (72%), mệt mỏi (60%), khó chịu ở bụng (53%) và chán ăn (26%). Nồng độ bilirubin huyết thanh trực tiếp tăng cao (> 2 mg / dL) thường đi kèm với tiên lượng xấu. Các triệu chứng không phổ biến Một số bệnh nhân bị Amyloidosis đường tiêu hóa có thể có các đặc điểm của viêm đường mật, nhiễm trùng đường ruột (túi khí trong thành ruột), hoặc thủng ruột. Các phát hiện khám lâm sàng ở bệnh nhân mắc chứng amyloidosis phụ thuộc vào sự xâm nhập của các protein bất thường vào cơ quan cụ thể. Tuy nhiên, từ quan điểm đường tiêu hóa thuần túy, khám sức khỏe có thể phát hiện macroglossia (lưỡi phì đại) trong tới 50% các trường hợp. Khi khám bụng, gan lách to và cổ chướng có thể là những phát hiện thường xuyên nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan