4 lợi ích sức khỏe ấn tượng của Lysine

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Lysine là một axit amin thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tự tổng hợp được mà cần phải lấy nó từ thực phẩm. Lysine rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của cơ thể và sự hình thành Carnitine - một chất được tìm thấy trong hầu hết các tế bào trên cơ thể con người. Vậy lysine có tác dụng gì?

1. Lysine bảo vệ và điều trị vết loét lạnh bằng cách chặn Arginine

Lysine giúp vận chuyển chất béo qua các tế bào để đốt cháy năng lượng. L-lysine là một dạng của lysine mà cơ thể có thể sử dụng. Nó có thể được tìm thấy một cách tự nhiên từ thực phẩm hoặc với hàm lượng cao từ thực phẩm chức năng - viên uống lysine.

Vết loét lạnh hay mụn nước kèm theo sốt là triệu chứng của nhiễm trùng, thường xuất hiện trên môi hoặc khóe miệng. Chúng có hình dạng những mụn nhỏ và chứa đầy nước mang tới cảm giác khó chịu, chẳng hạn như ngứa ran, đau và rát. Thêm vào đó, chúng còn khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình.

Các vết loét lạnh thường là do virus herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra, virus này có thể tồn tại một cách tiềm ẩn trong cơ thể. Trong thời gian căng thẳng hoặc khi hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu, HSV-1 có thể kích hoạt và gây ra vết loét lạnh.

Bổ sung lysine có thể giúp ngăn ngừa sự nhân lên của HSV-1 và giảm thời gian bị đau lạnh. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung 1.000 mg lysine bằng đường uống hàng ngày dẫn đến ít vết loét lạnh hơn ở 26 người dễ bị lở loét lạnh tái phát.

Một nghiên cứu khác ở 30 người cho thấy rằng bôi kem với lysine, thảo dược, vitamin và kẽm đã loại bỏ vết loét lạnh ở 40% số người vào ngày thứ ba và 87% vào ngày thứ sáu.

2. Lysine làm giảm sự lo lắng

lo lắng
Lysine giúp giảm lo lắng

  • Lysine giúp giảm lo lắng

Lysine có khả năng giảm lo lắng do chặn các thụ thể liên quan đến phản ứng căng thẳng. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng những con chuột được cho uống lysine đã làm giảm tỷ lệ đi tiêu lỏng do căng thẳng gây ra.

Một nghiên cứu kéo dài một tuần ở 50 người khỏe mạnh cho thấy bổ sung 2,64 gam lysine và arginine làm giảm lo lắng do căng thẳng và giảm mức độ hormone cortisol gây căng thẳng.

  • Lysine giảm các triệu chứng của tâm thần phân liệt

Lysine cũng có thể hỗ trợ điều trị những người bị tâm thần phân liệt, một chứng rối loạn tâm thần phá vỡ nhận thức cá nhân về thế giới bên ngoài, thường dẫn đến việc không thể hiểu được thực tế. Mặc dù nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, lysine có thể có khả năng cải thiện các triệu chứng tâm thần phân liệt khi kết hợp với thuốc được kê đơn.

3. Lysine cải thiện sự hấp thụ và giữ canxi

Lysine có thể giúp cơ thể bạn giữ canxi. Lysine làm tăng sự hấp thụ canxi trong ruột và giúp thận giữ được khoáng chất. Một nghiên cứu ở 30 phụ nữ, 15 người khỏe mạnh và 15 người mắc bệnh loãng xương, cho thấy bổ sung canxi và lysine làm giảm mất canxi trong nước tiểu.

Những phụ nữ nhận được 400 mg lysine bị mất ít canxi qua nước tiểu hơn so với nhóm chứng. Lysine giúp bảo vệ xương và cũng giúp canxi được vận chuyển trong cơ thể bạn. Ví dụ, lysine đã được chứng minh là ngăn ngừa sự tích tụ canxi trong các mạch máu ở chuột. Loại tích tụ này là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim.

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy các tế bào nếu phát triển mà không có lysine thì sẽ có sự di chuyển của canxi ra khỏi tế bào và ngược lại.

4. Lysine thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương bằng cách giúp tạo ra collagen

Vết thương
Lysine có thể cải thiện khả năng chữa lành vết thương

  • Lysine có thể cải thiện khả năng chữa lành vết thương trong cơ thể bạn. Ở các thí nghiệm trong mô động vật, lysine hoạt động tích cực hơn tại vị trí vết thương và giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.
  • Lysine cần thiết cho sự hình thành collagen, một loại protein giúp hỗ trợ và tạo cấu trúc cho da và xương.
  • Bản thân Lysine cũng có thể hoạt động như một tác nhân liên kết, do đó làm tăng số lượng tế bào mới tại vết thương. Nó thậm chí có thể thúc đẩy sự hình thành các mạch máu mới

Trong một nghiên cứu trên động vật, sự kết hợp giữa lysine và axit amin arginine đã làm nhanh và cải thiện quá trình chữa lành gãy xương.

Trong một nghiên cứu khác ở 40 con thỏ, người ta thấy rằng khi bổ sung kết hợp 47 mg lysine trên 1 kg trọng lượng cơ thể và 50 mg arginine trên 1 kg trọng lượng cơ thể đã cải thiện đáng kể lưu lượng máu và làm lành xương nhanh hơn. Ở thí nghiệm trên động vật, những con thỏ nhận được lysine và arginine đã giảm thời gian chữa bệnh 2 tuần so với nhóm đối chứng.

Chữa lành vết thương là một quá trình phức tạp đòi hỏi các khoáng chất, vitamin và các yếu tố khác. Lysine dường như có một vai trò vô giá. Nếu thiếu lysine việc chữa lành vết thương bị suy yếu.

Cho đến nay, các nghiên cứu mới chỉ xem xét việc bổ sung lysine qua đường uống và không biết liệu bôi trực tiếp lên vết thương thì có cho hiệu quả tương tự hay không. Tuy nhiên, có một nghiên cứu đã cho thấy rằng bôi gel có chứa lysine vào vết thương loét dẫn đến giảm nhiễm trùng và rút ngắn thời gian lành vết thương so với khi không sử dụng gel.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan