Vì sao có cảm xúc giận dữ?

Cảm xúc tiêu cực là mầm mống nảy sinh các cuộc cãi vã, gây ảnh hưởng các mối quan hệ. Nó xuất phát từ cảm giác bực bội, khó chịu trong tâm trí, rồi biểu hiện qua lời nói và hành động.

1. Cảm xúc tiêu cực là gì?

Cảm xúc tiêu cực là một dạng cảm xúc bình thường của con người, xuất phát từ cảm giác bực bội, tổn thương, khó chịu hoặc thất vọng. Mức độ sự giận dữ thay đổi từ nhẹ đến mãnh liệt, tùy thuộc vào khả năng kiểm soát cảm xúc và mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

2. Hệ quả khi cảm xúc giận dữ bị kìm nén

Sự giận dữ bị kìm nén có thể gây ra nhiều tổn thương cho sức khỏe tinh thần và thể chất, cụ thể như sau:

Ngoài ra, sự giận dữ có thể liên quan đến các vấn đề như tội phạm, lạm dụng tình cảm và thể chất, và các hành vi bạo lực khác.

3. Cách kiểm soát cảm xúc giận dữ

Mặc dù thể hiện sự giận dữ tốt hơn là giữ kín, nhưng sự tức giận nên được thể hiện theo cách thích hợp. Những cơn tức giận bộc phát thường xuyên thường phản tác dụng và gây ra những rắc rối trong mối quan hệ với người khác. Cơn giận dữ cũng gây căng thẳng cho hệ thần kinh, tim mạch và có thể làm cho các vấn đề sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

3.1. Kiểm soát cảm xúc tại thời điểm giận dữ

  • Tập hít thở sâu: Hít thở sâu từ cơ hoành, từ từ lặp lại một từ hoặc cụm từ ngắn gọn như "thư giãn" hoặc "từ từ" cho đến khi bình tĩnh lại.
  • Quyết đoán: Đây là tính cách cần rèn luyện để thể hiện cảm xúc, nhu cầu và sở thích cá nhân một cách lành mạnh mà không bị coi là tức giận.
Cảm xúc giận giữ
Cảm xúc giận dữ có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực cho sức khỏe của bạn

3.2. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực lâu dài

  • Tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác bằng cách nói rõ cảm xúc và cố gắng thay đổi hành vi.
  • Ghi lại thời điểm cảm thấy tức giận.
  • Đặt mình vào vị trí của người khác.
  • Học cách nhận thấy mặt hài hước trong các tình huống.
  • Thực hành kỹ năng lắng nghe để cải thiện giao tiếp và tăng độ tin cậy với mọi người. Sự tin tưởng này có thể giúp bạn đối phó với những cảm xúc thù địch tiềm ẩn.
  • Học cách khẳng định bản thân, bộc lộ cảm xúc một cách bình tĩnh và trực tiếp mà không gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ.

Nếu sự giận dữ đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và các mối quan hệ, hãy gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn. Họ có thể cung cấp các kỹ thuật để thay đổi suy nghĩ và hành vi giúp bạn giải quyết cơn giận dữ một cách hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan