Uống nước dừa lúc nào là tốt nhất? Thời điểm tốt nhất để uống nước dừa

Nước dừa là phần chất lỏng trong suốt bên trong trái dừa xanh, chứa đa dạng các chất điện giải, vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy, uống nước dừa không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể, phòng ngừa mất nước mà còn giúp cân bằng môi trường các chất vi lượng trong cơ thể. Vậy uống nước dừa lúc nào là tốt nhất?

1. Uống nước dừa lúc nào là tốt nhất?

Nước dừa đã được nhiều người coi là một thức uống kỳ diệu. Đây là một trong những thức uống tốt nhất để chống lại cái nóng bức mùa hè và cũng là một đồ uống thể thao tự nhiên giúp tăng cường năng lượng tức thì. Thành phần trong nước dừa có chứa hàm lượng calo thấp, các enzym và khoáng chất tự nhiên như kali nên đây là một loại đồ uống có hương vị thơm ngon. Mặc dù, uống nước dừa tươi bất cứ lúc nào trong ngày là rất tốt, nhưng uống đúng thời điểm chắc chắn có thể nhân đôi lợi ích sức khỏe mà cơ thể có thể nhận được.

Mọi người hoàn toàn có thể thưởng thức nước dừa vào ban ngày và thậm chí vào ban đêm. Lợi ích của nước dừa trong thai kỳ giúp giảm ốm nghén và ợ chua, những triệu chứng phổ biến trong tam cá nguyệt thứ nhất. Còn đối với các vận động viên, nước dừa là một thức uống thể thao tự nhiên tuyệt vời giúp cung cấp nước cho cơ thể và tăng cường năng lượng trước khi tập luyện.

Dưới đây là tất cả những gì người dùng cần biết về thời điểm tốt nhất để uống nước dừa cho những lợi ích tối đa.

  • Trước và sau bữa ăn: Uống một cốc nước dừa giải khát trước bữa ăn, nhất là uống nước dừa sáng sớm, sẽ giúp dạ dày cảm giác no lâu và giúp ngăn ngừa thói quen ăn quá nhiều trong một ngày dài sau đó. Nước dừa chứa ít calo và dễ tiêu. Uống nước dừa có tác dụng tiêu hóa nên sẽ giúp tiêu hóa nhanh và ngăn ngừa đầy hơi sau bữa ăn.
  • Trước khi đi ngủ: Hương thơm ngọt ngào và dễ chịu của nước dừa từ lâu đã được biết là có tác dụng tâm lý giúp giảm lo lắng và làm chậm nhịp tim, chống lại căng thẳng, xoa dịu tâm trí giúp con người dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn. Đồng thời, uống nước dừa trước khi đi ngủ có thể giúp đào thải tất cả các chất độc ra ngoài và làm sạch đường tiết niệu, phòng tránh nhiễm khuẩn tiết niệu hay các bệnh lý khác. Nếu đi ngủ sau một bữa nhậu đầy rượu bia, uống nước dừa sẽ giúp bù nước, chống lại cảm giác nhức đầu, buồn nôn vào sáng hôm sau và cũng phục hồi các chất điện giải bị mất, làm cho cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn khi thức dậy.
  • Sau luyện tập thể lực: Nói về các loại thức uống thể thao tốt cho sức khỏe, cái tên đầu tiên được nhắc đến chính là nước dừa. Sau khi chạy bộ đường dài, nước dừa là món giải khát và tăng cường năng lượng tuyệt vời, bổ sung các chất điện giải bị mất qua mồ hôi. Chính vì vậy, đây còn được mệnh danh là thức uống của thiên nhiên kỳ diệu và khó có gì khác thay thế được.

2. Uống nước dừa nhiều có tốt không?

Thức uống tự nhiên này luôn được coi là thần dược cho sức khỏe. Tuy nhiên, gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một số nhược điểm của nước dừa khi uống quá nhiều. Thừa của bất cứ điều gì dù tốt cũng trở thành xấu. Lý thuyết này cũng đúng với nước dừa. Theo đó, uống dừa nhiều có thể gây:

2.1. Dư thừa calo

Thành phần trong nước dừa chứa ít calo nhưng nếu uống nước dừa thay cho nước lọc hằng ngày thì lại có giá trị calo cao. Điều này sẽ vô tình gây trở ngại cho những người mong muốn giảm cân.

2.2.Có tính chất lợi tiểu

Nước dừa có đặc tính tương tự thuốc lợi tiểu và người dùng có thể phải đi vệ sinh thường xuyên nếu uống quá nhiều. Đây là lý do tại sao nên uống nước dừa sáng sớm hơn là chiều tối và phải uống một cách điều độ, vì sẽ chỉ cung cấp hydrat hóa và tăng cường năng lượng hơn sẽ gây mất nước thêm.

2.3. Cẩn trọng ở những người bị dị ứng

Nếu có cơ địa dễ bị dị ứng với bất kỳ loại trái cây hoặc hạt nào thì nước dừa có thể gây ra vấn đề sức khoẻ nhất định. Thật vậy, dừa là một thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các phản ứng dị ứng gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

2.4. Có thể tăng mức đường trong máu

Nước dừa có thể chứa ít đường nhưng lại chứa nhiều calo và carbohydrate, cả hai đều là kẻ thù của bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn có thể uống nước dừa ở mức độ vừa phải nhưng không nên uống thường xuyên.

2.5. Có thể gây ra huyết áp thấp

Đối với một bệnh nhân cao huyết áp, nước dừa có thể gây tử vong. Những người đang dùng thuốc hạ áp nên tránh uống nước dừa, vì thức uống này nó có thể làm giảm huyết áp xuống cực thấp.

2.6. Dễ gây mất cân bằng điện giải

Nói về hàm lượng khoáng chất trong nước dừa thì thành phần natri thấp và kali cao. Nếu một người tiêu thụ quá nhiều nước dừa, hàm lượng kali trong cơ thể sẽ tăng lên gây mất cân bằng điện giải và gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Những người thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao và độ ẩm, dùng các thuốc giữ kali tại thận... nên hết sức cẩn thận, vì uống nước dừa có thể dẫn đến một tình trạng gọi là tăng kali máu, gây loạn nhịp tim và đột tử.

Nếu lo lắng uống nước dừa mỗi sáng có tốt không thì câu trả lời là uống một lượng nhỏ vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bạn cần lưu, không bao giờ uống nhiều hơn hai quả nước dừa mỗi ngày. Nếu uống quá nhiều thì cơ thể có thể phải đối mặt với hậu quả nặng nề. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý nên uống dừa tươi, hạn chế uống các loại nước dừa đóng gói, đóng chai, bởi hầu hết chúng đều được bổ sung thêm chất tạo ngọt, chất bảo quản, nên có thể gây hại cho cơ thể.

Tóm lại, nước dừa tươi là một loại đồ uống lành mạnh tốt cho sức khỏe. Theo đó, uống nước dừa sáng sớm là một thời điểm lý tưởng không chỉ giúp cung cấp năng lượng mà còn vì mục tiêu giảm cân. Ngoài ra, bạn cần xem nước dừa như một loại thực phẩm hằng ngày, tránh dùng quá nhiều hay thay thế hoàn toàn nước lọc, bởi dễ gây mất cân bằng các chất điện giải và các rủi ro sức khoẻ khác, nhất là trên các bệnh nhân tim mạch.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

143K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan